Thể thao

Khi Bùi Tiến Dũng khoác lên chiếc áo quá rộng trong áp lực vô hình

Văn Nhân
Chia sẻ

Hơn hai năm sau U23 châu Á 2018, Bùi Tiến Dũng gặt thêm chức vô địch AFF Cup 2018 và tấm HCV SEA Games 30 nhưng chuyên môn trở thành câu hỏi lớn.

Năm nay, Bùi Tiến Dũng đã bước sang tuổi 23. Thủ môn xứ Thanh chính thức bước qua cột mốc cầu thủ trẻ, chỉ còn đích ngắm vươn lên là tuyển Việt Nam. Nhưng dường như ánh hào quang U23 châu Á 2018 với danh xưng “người hùng Thường Châu” trở nên quá lớn so với Bùi Tiến Dũng, khiến anh gặp khó với cái bóng của chính mình trong hành trình trưởng thành.

Sau U23 châu Á 2018, thủ môn Bùi Tiến Dũng tiếp tục được HLV Park Hang Seo nhấc lên tuyển Việt Nam. Ông Park rõ ràng kỳ vọng cậu học trò sớm tiến bộ, xứng đáng với tấm vé ở tuyển Việt Nam, dù lẽ ra cơ hội đó sẽ trao cho những người giỏi hơn. Có thể hiểu, ông Park có một sự ưu ái lớn cho Bùi Tiến Dũng và vế còn lại là tin tưởng Tiến Dũng sẽ vươn lên một tầm cao sau U23 châu Á 2018 để trở thành trụ cột tuyển Việt Nam.

Ở cấp CLB, Bùi Tiến Dũng được CLB Thanh Hóa đặc cách cho mức lương gấp đôi, từ 10 triệu nâng lên 20 triệu đồng. Bùi Tiến Dũng cũng nhanh chóng được trao cơ hội bắt chính, dù đội bóng xứ Thanh có hai thủ môn chất lượng là Thanh Thắng và cựu thủ môn tuyển Việt Nam - Bửu Ngọc. Phần lớn không đến từ chuyên môn của Tiến Dũng, đó là câu chuyện sức ép từ truyền thông với những câu hỏi liên tục đặt ra kiểu như: Bao giờ Bùi Tiến Dũng được bắt chính? 

Một lý do khác là đội bóng xứ Thanh không thể để thủ môn Bùi Tiến Dũng dự bị là muốn khai thác triệt để hiệu ứng của anh sau U23 châu Á 2018. Vì cơ hội quá lớn để họ có thêm khán giả, nhà tài trợ và sự quan tâm từ truyền thông.

Bùi Tiến Dũng rời xứ Thanh đến Hà Nội FC cũng mang theo nhiều kỳ vọng lớn. Nhiều người chờ đợi Dũng sẽ nắm bắt cơ hội có một suất bắt chính khi anh không còn phải cạnh tranh với những thủ môn chất lượng. Kết cục, Tiến Dũng phải dự bị cho Văn Công trong gần cả mùa giải.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng đang chìm dần trong những áp lực vô hình, phần lớn đến từ những chiếc quá rộng so với anh.

Không còn ở lại Hà Nội FC sau một mùa bóng gặt được chức vô địch V.League và Cúp quốc gia nhưng dự bị dài hạn, Bùi Tiến Dũng đến TPHCM để tìm kiếm cơ hội ra sân. Nhưng mọi thứ không thay đổi, Bùi Tiến Dũng tiếp tục dự bị cho thủ môn Thanh Thắng. 

Ba mùa bóng sau U23 châu Á 2018, Bùi Tiến Dũng chơi cho 3 CLB khác nhau. Mẫu số chung là anh đều phải dự bị cho các đàn anh dù họ không hề là những thủ môn có tên tuổi lớn của bóng đá Việt Nam. Vậy Bùi Tiến Dũng có vấn đề hay không được trao cơ hội ra sân thể hiện tài năng?

Vấn đề chính là do Bùi Tiến Dũng mắc quá nhiều sai lầm. Thanh Hóa mất đi cơ hội vô địch Cúp quốc gia 2018 vì Bùi Tiến Dũng mắc hai sai lầm dẫn đến bàn thua trong trận chung kết, chưa kể có thêm những trận đấu chơi không tốt ở V.League. Bùi Tiến Dũng chỉ có vài trận bắt chính cho Hà Nội FC nhưng liên tiếp phạm sai lầm, thậm chí “ném” tấm vé vào chung kết AFC Cup 2019 của đội bóng Thủ đô. Bùi Tiến Dũng ra mắt CLB TPHCM bằng sai lầm ở AFC Cup 2020.

Mặc khác, Bùi Tiến Dũng cũng không còn là chính anh ở cấp đội U23 Việt Nam. Anh sai lầm ở U23 châu Á 2020 khiến đội nhà thua U23 Triều Tiên. Trước đó, Bùi Tiến Dũng mắc sai lầm ở SEA Games 30 và mất luôn suất bắt chính.

Áp lực về sự kỳ vọng chắc chắn là rất lớn với Bùi Tiến Dũng kể từ khi anh được gọi là “người hùng Thường Châu”. Anh xuất hiện dày đặc trong các chương trình quảng cáo, kể cả thời trang. Có thời điểm Bùi Tiến Dũng được ví “bay như chim”, gần như không có thời gian tập luyện. Những người được xem là đại diện của Bùi Tiến Dũng cũng khiến anh bị cuốn vào vòng xoáy tranh luộn trên mạng xã hội không ngừng nghỉ. 

Nhưng có một sự thật thì không nhiều người nhìn nhận đúng mực về Bùi Tiến Dũng: Anh đang khoác lên những chiếc áo quá rộng so với tài năng thực sự. Lẽ ra, Dũng cần thời gian để phát triển, hay sai sót thì nhìn nhận và tự điều chỉnh chứ không phải sai rồi lên mạng xã hội xin lỗi theo kiểu ngôi sao showbiz.

Tuổi 23, một độ tuổi rất đẹp để Bùi Tiến Dũng bắt đầu về giấc mơ trở thành trụ cột tuyển Việt Nam, trở thành một thủ môn tài năng ở V.League. Nhưng thực tế đang cho thấy Bùi Tiến Dũng chững lại, thậm chí đánh rơi chính mình sau vô vàn áp lực, cùng những sai lầm trong khung gỗ.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất