Thể thao

HLV Park Hang Seo: Từ thất nghiệp trở thành người hùng của bóng đá Việt Nam

Bá Định
Chia sẻ

Chỉ trong vòng 1 năm, sự nghiệp của HLV Park Hang Seo đã có những bước nhảy vọt đáng mừng khi liên tiếp giành những vinh quang cùng bóng đá Việt Nam.

2 lần thất nghiệp đầy cay đắng

Ít ai ngờ rằng, trước khi đến với bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo từng phải 2 lần chịu cảnh thất nghiệp. Mặc dù được biết đến khi trở thành trợ lý số một của HLV Guus Hiddink trong hành trình lọt đến vòng bán kết World Cup 2002 nhưng sự nghiệp trên băng ghế chỉ đạo ông Park bất ngờ tụt dốc không phanh sau chiến tích đó.

Sau giải đấu thành công cùng ĐT Hàn Quốc, HLV Park Hang Seo được Liên đoàn Bóng đá nước này tín nhiệm giao trọng trách dẫn dắt Olympic Hàn Quốc tham dự ASIAD 2002, với mục tiêu là HCV.

Trước khi đến với bóng đá Việt Nam, HLV Park Hang Seo đã có một sự nghiệp rất lận đận dưới vai trò HLV trưởng.

Tuy nhiên, thành tích cuối cùng của đoàn quân HLV Park cùng học trò là tấm huy chương đồng. Cái bóng quá lớn từ vị trí thứ tư World Cup 2002 khiến ông Park chịu rất nhiều chỉ trích.

HLV Park Hang Seo buộc phải tuyên bố từ chức. Vị chiến lược gia xứ Hàn phải sống trong cảnh thất nghiệp suốt một năm trời trước khi quay trở lại giữ vai trò trợ lý HLV tại CLB Pohang.

2 năm sau, ông Park mới quay trở lại với vai trò HLV trưởng dưới màu áo CLB Gyeongnam FC. Năm 2007, Park Hang Seo giúp Gyeongnam kết thúc K-League ở vị trí thứ tư.

Sau tiếng vang này, ông thử sức ở Chunnam Dragons và Sangju Sangmu, nhưng không gặt hái thêm thành công. Ông rời bóng đá đỉnh cao năm 2015. Một lần nữa, HLV Park Hang Seo tiếp tục sống trong cảnh thất nghiệp đến 2 năm trước khi trở về dẫn dắt đội bóng quê nhà Changwon năm 2017. Có lẽ, không nhiều người đặt kỳ vọng vào ông Park lúc ấy. Sự nghiệp của ông gần như đã đặt dấu chấm hết một cách âm thầm.

Đỉnh cao cùng bóng đá Việt Nam 

Thế nhưng, sự nghiệp HLV Park Hang Seo bất ngờ mở ra một trang khác sau khi ký hợp đồng cùng LĐBĐ Việt Nam. Toàn bộ quá trình thương thảo đến khi ký hợp đồng giữa VFF và ông Park đã diễn ra trong một thời gian ngắn kỷ lục là 1 ngày.

Nhưng chính khoảng thời gian rất ngắn đó làm thay đổi hoàn toàn diện mạo bóng đá Việt Nam và làm vẻ vang thêm sự nghiệp của ông Park.. Chỉ trong một khoảng thời gian 2 tháng ngồi vào “chiếc ghế nóng”, HLV Park Hang Seo đã giúp U23 Việt Nam tạo nên một cơn địa chấn khi giành ngôi á quân giải U23 châu Á.

Những tưởng đó đã trở thành đỉnh cao của bóng đá Việt Nam thì chỉ hơn nửa năm sau, “ngài ngủ gật” lại cùng U23 Việt Nam làm nên kỳ tích với việc lọt vào đến bán kết ASIAD 18. Song mọi thứ chưa dừng lại ở đó.

HLV Park Hang Seo đem đến nhiều thành công cho bóng đá Việt Nam suốt 1 năm qua.

Đằng sau những thành công cùng bóng đá trẻ Việt Nam, HLV Park Hang Seo đặt một dấu mốc mới cho bóng đá Việt Nam bằng thành tích vô địch AFF Cup 2018. Chỉ hơn nửa tháng sau, ĐT Việt Nam dưới sự dẫn dắt từ vị chiến lược gia xứ Hàn lọt vào đến tứ kết ASIAN Cup 2019.

Rõ ràng, dưới thời HLV Park Hang Seo suốt năm vừa qua, người ta không thể khẳng định đâu mới là đỉnh cao của bóng đá Việt Nam khi ông Park giúp ĐT Việt Nam vươn từ đỉnh cao này đến những đỉnh cao khác. Nhờ những thành tích đầy ấn tượng, “ngài ngủ gật” trở thành người hùng và là HLV thành công nhất lịch sử bóng đá Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất