Thể thao

Kỳ 1: Hành trình 17 năm bầu Đức đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam

Văn Nhân
Chia sẻ

Nhìn lại chặng đường làm bóng đá của bầu Đức, có thể nói ông bầu CLB HAGL là nhân vật lịch sử của bóng đá Việt Nam.

Tròn 11 năm trước (11/10/2007), Học viện bóng đá HAGL - Arsenal - JMG đã làm lễ khánh thành. Hôm ấy, bầu Đức vui sướng đặt kỳ vọng sẽ có lứa cầu thủ giỏi trong tương lai và góp phần tạo nên sự khác biệt cho bóng đá Việt Nam.

Bây giờ, Học viện bóng đá HAGL thực sự trở thành niềm tự hào của bầu Đức và những người đồng hành cùng HAGL trong suốt nhiều năm qua. Saostar xin gửi đến độc giả loạt ảnh về bầu Đức - ông bầu nổi tiếng nhất bóng đá Việt Nam, góp công lớn tạo ra tiền đề cho đào tạo trẻ và góp sức thầm lặng đưa U23 Việt Nam liên tiếp lập kỳ tích ở sân chơi châu lục.

Loạt ảnh về bầu Đức được phóng viên Saostar chụp lại từ những tấm hình treo trên phòng truyền thống của Học viện HAGL. Tất cả giống như sự khắc ghi bước chân của bầu Đức trong một hành trình miệt mài cống hiến cho bóng đá nước nhà.

Bầu Đức xứng đáng là người đi vào lịch sử cho bóng đá Việt Nam. Loạt ảnh sau đây sẽ mang đến cho người hâm mộ hiểu hơn về cuộc đời của bầu Đức gắn bó với bóng đá Việt Nam (ảnh chụp lại từ khung hình tư liệu ở phòng truyền thống Học viện bóng đá HAGL):

Năm 2001, CLB HAGL được chuyển giao với sự tài trợ của bầu Đức. Trước mùa bóng 2002, bầu Đức gây chấn động bóng đá Đông Nam Á khi đưa Kiatisak sang Việt Nam thi đấu ở giải hạng Nhất. Bản hợp đồng này khiến truyền thông châu Á cũng phát sốt khi hỏi: HAGL là ai? HAGL ở đâu?

Ngay sau đó, danh thủ Kiatisak đã giúp HAGL thăng hạng lên V.League 2003.

Mùa bóng đầu tiên, HAGL của bầu Đức đã giành chức vô địch V.League 2003.

Dream Team HAGL của bầu Đức đã giành Cúp đúp danh hiệu bóng đá Việt Nam. Một cột mốc đáng kinh ngạc khi HAGL vừa lên hạng đã có đủ danh hiệu lớn của bóng đá Việt Nam.

Bầu Đức không chỉ đầu tư để giúp CLB HAGL phát triển số 1 Việt Nam mà còn cho xây sân Pleiku có mái che bốn mặt khán đài. Thêm một bước ngoặt lịch sử của bầu Đức.

Thương hiệu HAGL xuất hiện tại Ngoại hạng Anh. Câu chuyện này khiến cho tất cả phản thán phục bầu Đức, với tư duy phát triển thương hiệu ra tầm thế giới.

Bầu Đức gặp HLV Wenger - một cuộc gặp có thể nói là cột mốc lịch sử của CLB HAGL.

Cuộc nói chuyện với HLV Wenger đã khiến bầu Đức hiểu hơn về bóng đá chuyên nghiệp. Thuyền trưởng người Pháp khuyên bầu Đức phải làm đào tạo trẻ - đó là nền tảng của bóng chuyên nghiệp, thay vì đổ tiền mua các ngôi sao.

Bầu Đức có thêm những trải nghiệm khi tham quan CLB Arsenal - đội bóng danh tiếng của nước Anh thời điểm trong giai đoạn hoàng kim.

Sau đó, bầu Đức gặp chủ tịch CLB Arsenal để xúc tiến việc hợp tác cho ra đời Học viện Bóng đá HAGL - Arsenal - JMG.

Cú bắt tay lịch sử để cho ra đời Học viện Bóng đá HAGL - Arsenal - JMG. Bầu Đức trở thành người mở đường cho bóng đá Việt Nam nâng lên một tầm cao mới.

Bước ngoặt thay đổi bóng đá Việt Nam từ công tác đào tạo trẻ đến thành công của U23 Việt Nam.

Học viện Bóng đá HAGL Arsenal - JMG là niềm tự hào lớn lao của bầu Đức và bóng đá Việt Nam. Khó tưởng tượng được là hơn 11 năm trước thì bầu Đức đã có thể xây dựng được 1 Học viện Bóng đá tầm cỡ thế giới. Nhiều chuyên gia bóng đá nước ngoài đến Học viện HAGL đều bày tỏ sự kinh ngạc lớn và thán phục tầm nhìn bầu Đức.

HLV Wenger và CLB Arsenal sang Việt Nam. Đây là thương vụ đưa tên tuổi của bầu Đức bay cao khi ông là người duy nhất làm được điều này cho bóng đá Việt Nam, mở ra xu hướng các đội bóng hàng đầu thế giới đến Việt Nam thi đấu.

Lứa Công Phượng, Xuân Trường làm thay đổi bóng đá Việt Nam và CLB HAGL trở thành đội bóng được yêu thích nhất trong những năm qua.

Ông Đoàn Nguyên Đức - ông bầu đã đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam từ những tư duy khác biệt, tốn rất nhiều công sức, tiền bạc và niềm đam mê bóng đá tột cùng.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin mới nhất