Thể thao

Guardiola - bông hoa sen không tanh mùi bùn trong bóng đá

Minh Tuấn
Chia sẻ

Trong bóng đá hiện đại, HLV Pep Guardiola của Man City chẳng khác nào bông hoa sen khi 'gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn'. Tuy cầm quân trong thời buổi 'mùi thực dụng' lên ngôi nhưng chiến lược gia người Tây Ban Nha vẫn luôn trung thành với lối đá tấn công.

Khoảng 10 năm trở lại đây, bóng đá thế giới đã có sự chuyển biến mạnh mẽ. Phần lớn các đội bóng đều theo đuổi lối đá thực dụng thay vì chơi tấn công cống hiến như trước đây. Điều đó lý giải tại sao các trận cầu đinh ngày càng ít pha bóng đẹp và những màn trình diễn mang tính cống hiến cho người xem.

Để thích ứng với xu thế đó, các HLV cũng dần có sự điều chỉnh về tư duy chiến thuật. Vì vậy, phần lớn các đội bóng hiện nay đều thi đấu đậm chất thực dụng. Tấm gương rõ nét nhất cho sự thay đổi đó chính là Arsene Wenger.

Trong suốt sự nghiệp cầm quân, Guardiola luôn trung thành với lối đá tấn công.

Kể từ khi cầm quân cho Arsenal vào tháng 10/1996, Wenger luôn trung thành với thứ bóng đá tấn công đẹp mắt. Đây cũng là thứ “đặc sản” làm nên thương hiệu của đội bóng phía Bắc thành London. Đồng thời, nó cũng là yếu tố giúp đội chủ sân Emirates níu giữ các fan hâm mộ dù họ liên tục “trắng tay”.

Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, HLV Wenger đã bắt đầu thay đổi về tư duy chiến thuật khi cho Arsenal thi đấu thực dụng hơn, nhất là khi họ có lợi thế dẫn bàn hoặc chạm trán các đối thủ lớn. Không giống như phần lớn các đồng nghiệp của mình, Guardiola vẫn luôn trung thành với lối đá Tiqui-taca cống hiến.

Vào năm 2008, Guardiola được bổ nhiệm làm HLV trưởng Barcelona thay Frank Rijkaard. Từ thời điểm đó, nhà cầm quân 46 tuổi đã kế thừa và đưa Tiqui-taca lên thời kỳ hoàng kim. Sau 4 năm gắn bó với gã khổng lồ xứ Catalan, Pep đã giúp đội bóng này giành 3 chức vô địch La Liga, 2 Copa del Rey, 3 Siêu cúp Tây Ban Nha, 2 Champions League, 2 Siêu cúp châu Âu và 2 FIFA Club World Cup.

Guardiola đang giúp Man City đi đúng hướng trên con đường chinh phục các danh hiệu lớn.

Khi chuyển sang dẫn dắt Bayern Munich vào năm 2013, Guardiola tiếp tục mang theo lối chơi Tiqui-taca cùng sơ đồ chiến thuật 4-3-3. Nhờ đó, nhà cầm quân 46 tuổi tiếp tục gặt hái thành công tại sân Allian Arena.

Trải qua 3 năm dẫn dắt Bayern, Guardiola đã giúp “Hùm xám” xứ Bavaria giành 3 chức vô địch Bundesliga, 2 cúp quốc gia Đức (DFB-Pokal), 1 Siêu cúp châu Âu và 1 FIFA Club World Cup. Kết thúc hợp đồng với Bayern, chiến lược gia người Tây Ban Nha quyết định thử thách tài cầm quân ở môi trường mới, đó là Premier League khi trở thành HLV Man City.

Từ trước đến nay, Premier League luôn được đánh giá là một trong những giải VĐQG có tính cạnh tranh khốc liệt nhất thế giới, bởi nó không có kỳ nghỉ Đông. Mặt khác, sự chênh lệch về đẳng cấp giữa các CLB không cao giống như những giải đấu khác.

Man City toàn thắng cả 15 trận gần nhất ở Premier League.

Khi Guardiola đến với Man City hồi mùa Hè năm 2016, lối đá Tiqui-taca đã đi vào giai đoạn thoái trào. Mặc dù vậy, chiến lược gia sinh năm 1971 vẫn áp dụng lối đá này cho đội chủ sân Etihad. Hậu quả là ông không thể giúp nửa xanh thành Manchester giành được bất cứ danh hiệu nào trong mùa giải đầu tiên.

Bất chấp thất bại trong năm đầu tiên gắn bó với Man City, Guardiola vẫn nhất quyết không thay đổi tư duy chiến thuật cùng lối đá tấn công cống hiến. Sự kiên nhẫn của Pep đã được đền đáp khi “Man xanh” thi đấu thăng hoa ở mùa giải 2017-2018.

Hiện tại, Man City đang ung dung ở ngôi đầu trên bảng xếp hạng Premier League với 49 điểm sau 17 vòng đấu, hơn đội xếp sau là Man United tới 11 điểm. Chiến thắng “4 sao” trước Swansea rạng sáng nay đã giúp thầy trò Guardiola thiết lập nên kỷ lục mới tại giải Ngoại hạng Anh với 15 trận toàn thắng liên tiếp.

BXH Premier League sau vòng 17.

Trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu gồm La Liga, Premier League, Bundesliga, Serie A và Ligue 1, Man City đang là đội sở hữu hàng công mạnh nhất với 52 lần sút tung lưới đối phương (bình quân 3,06 bàn/trận).

Ở mặt trận phòng ngự, Man City và Man United đang là 2 CLB có hàng thủ chắc chắn nhất khi mới chỉ để lọt lưới 11 lần (bình quân 0,65 bàn/trận). Nếu tiếp tục duy trì phong độ ấn tượng như hiện nay, sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu “The Citizens” lên ngôi vô địch Premier League 2017-2018.

Tại Champions League, Man City đã lọt vào vòng knock-out. Đối thủ của họ là FC Basel. Với sức mạnh của mình, đội bóng thành Manchester đủ sức đánh bại đại diện của Thụy Sĩ để thẳng tiến vào vòng tứ kết.

Sau những thành quả đã có được trong sự nghiệp cầm quân cùng triết lý bóng đá tấn công, Guardiola xứng đáng được xem là bông hoa sen trong bóng đá khi “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Tuấn

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất