Thể thao

Giroud tịt ngòi: Điềm lành Pháp vô địch World Cup?

Bá Định
Chia sẻ

Tiền đạo Oliver Giroud đã không ghi nổi một bàn thắng nào cho ĐT Pháp suốt 380 phút thi đấu tại World Cup 2018.

Đối với mỗi tiền đạo, sự đóng góp cho đội bóng đa phần dựa vào những bàn thắng hay chí ít là những đường kiến tạo thành bàn. Tuy nhiên, đối với ĐT Pháp lẫn cá nhân Oliver Giroud, các thông số đó chẳng có ý nghĩa quyết định là bao.

Nhìn vào những con số, Giroud đang trở thành tiền đạo kém hiệu quả nhất trên hàng công Les Bleus. Sau 5 trận đấu góp mặt, cầu thủ 31 tuổi không ghi nổi một bàn thắng nào và chỉ có đúng 1 lần kiến tạo thành bàn.

Trong khi đó, 2 người sát cánh trên hàng công ĐT Pháp cùng Giroud là Mbappe lẫn Griezmann mỗi người đều đã có 3 bàn thắng. Thế nhưng, những người yêu mến ĐT Pháp vẫn thấy không có gì lạ khi HLV Didier Deschamps luôn dành suất đá chính ở vị trí trung phong cho Giroud kể từ sau trận đấu đầu tiên.

Chẳng phải Deschamps quá ưu ái với Giroud. Dù không ghi bàn, không kiến tạo nhiều, tiền đạo CLB Chelsea vẫn giữ một vai trò hết sức quan trọng đối với ĐT Pháp. Giroud biết cách làm tường, tạo khoảng trống cho những đồng đội chơi phía sau để những phương án tấn công trở nên đa dạng hơn.

ĐT Pháp từng giành chức vô địch thế giới cũng với những tiền đạo không biết cách ghi bàn. Ngược lại quá khứ, 2 trung phong ngày đó làm nên chiến tích cùng Les Bleus là Christophe Dugarry chỉ ghi được 1 bàn thắng còn Stéphane Guivarc'h chẳng ghi nổi một bàn thắng nào. Nhiều người còn hài hước nói rằng, ĐT Pháp lên ngôi vô địch thế giới năm 1998 mà chẳng cần tiền đạo.

Giroud không ghi bàn nhưng biết cách tạo khoảng trống cho các đồng đội. Ảnh: Fifa.com.

Xét trên những thông số thì như vậy nhưng nếu ai chứng kiến hành trình vô địch năm 1998 của ĐT Pháp sẽ thấy vai trò làm tường, tạo khoảng trống cho đồng đội của Dugarry lẫn Guivarc’h cực kỳ quan trọng. Họ không trực tiếp tỏa sáng để nhường điều đấy cho những đồng đội chơi ngay phía sau.

Vì vậy, vai trò của Giroud thời điểm hiện tại có những nét tương đồng với Dugarry hay Guivarc’h. Chính Giroud từng chia sẻ: “Khi bạn là một tiền đạo như tôi, bạn luôn chơi cho các đồng đội. Rõ ràng là tôi thích có cơ hội và bàn thắng hơn, nhưng nếu tôi có thể tạo không gian cho những người khác, tôi luôn cố gắng chọn lựa chọn tốt nhất cho đội. Nếu chúng tôi là nhà vô địch thế giới mà không có tôi ghi bàn, tôi không quan tâm”.

Cũng chẳng phải ngẫu nhiên, HLV Didier Deschamps “đóng đinh” Giroud cho một suất trung phong cắm trong đội hình chính ngay từ trận thứ 2. Bởi những phẩm chất tiền đạo CLB Chelsea sở hữu chẳng có bất cứ một cầu thủ nào khác trong ĐT Pháp có được.

Do đó, không mấy ngạc nhiên khi những đóng góp về những thông số chủ yếu dành cho tiền đạo của Giroud rất hạn chế nhưng anh vẫn luôn được lĩnh ấn tiên phong. Đóng góp từ Giroud âm thầm mà to lớn đối với toàn đội. Biết đâu đó, việc tịt ngòi của Giroud trở thành điềm lành cho chức vô địch thế giới lần thứ 2 của ĐT Pháp?

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất