Thể thao

Gattuso: Chó ngao 3 đầu canh giữ linh hồn AC Milan

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Trong thần thoại Hy Lạp, Ceberus là con chó săn ba đầu vô cùng hung dữ của thần cai quản địa ngục Hades. Ceberus có nhiệm vụ chính là canh gác cánh cửa dẫn vào địa ngục, ngăn không cho bất cứ linh hồn nào thoát ra.

Gennaro Gattuso có lẽ cũng đang làm một việc tương tự như thế ở AC Milan, khi Rossoneri đang trong cơn suy vi và rất cần tinh thần của “Rino” để giữ lấy mảnh linh hồn kiêu hãnh ít ỏi còn sót lại. 

Đừng dây vào Gattuso

Giống như con chó 3 đầu Ceberus, Gattuso luôn gầm gừ với tất cả mọi thứ xung quanh. Chẳng ai biết lý do vì sao cựu tiền vệ AC Milan và ĐT Italia luôn hằm hè và sẵn sàng nhảy bổ vào bất cứ ai như thể chuẩn bị ăn tươi nuốt sống họ.

Nhưng chính điều đó tạo nên một hình ảnh không thể nào phai nhạt trong trí nhớ của các CĐV Rossoneri và Azzurri. Có Gattuso trên sân, các đồng đội yên tâm rằng mình được bảo vệ bởi một kẻ không ai dám động vào, các HLV yên tâm vì họ sở hữu một cầu thủ sẵn sàng chạy đến chết.

Có hai hình ảnh đáng nhớ đủ nói lên cái gọi là “phong cách Gattuso”. Một là ở trận đấu năm 2003 giữa AC Milan và Ajax. Rino hùng hổ lao đến tát vào mặt Zlatan Ibrahimovic, tay trung phong cao hơn Gattuso một cái đầu và có đai đen Teakwondo.

Cú bóp cổ HLV đối phương nổi tiếng của Rino sau khi bị chửi.

Với tính khí ngạo ngược của mình, Ibra ít khi để ai “chơi” như vậy trong suốt sự nghiệp mà chỉ dám im thin thít. Sau này khi cả hai người cùng khoác áo AC Milan, có giai thoại kể rằng tiền đạo Thụy Điển vẫn nhớ mối thù xưa nhưng chỉ dám “chửi đổng” và trả đũa bằng cách lừa dìm Gattuso trong bồn tắm chung của cả đội!

Năm 2012, Gattuso bị UEFA treo giò 4 trận. Lý do là bởi ở trận đấu vòng 1/8 Champions League giữa AC Milan và Tottenham, cựu tiền vệ này lao ra hẳn đường biên để bóp cổ Joe Jordan, trợ lý HLV của đội bóng Anh. Sau trận đấu, nguyên nhân được hé lộ là bởi Joe Jordan đã chửi thề Rino vài câu bằng ngôn ngữ Scotland. Đen cho ông là Gattuso có quãng thời gian thi đấu cho Rangers và hiểu được trọn vẹn!

Gattuso đã đem tinh thần máu lửa đó để cố gắng níu giữ linh hồn AC Milan.

Nhà vô địch World Cup, Champions League (2 lần), Serie A (2 lần) có hàng trăm vụ va chạm lớn nhỏ như vậy trong suốt sự nghiệp thi đấu của mình. Đơn giản, Rino luôn khát khao chiến thắng và làm mọi cách để đội bóng của mình chiến thắng, dù máu có đổ hay ăn thẻ đỏ cũng không có gì quan trọng.

Hãy nghe Gattuso nói về các cầu thủ ở thời điểm hiện tại: “Khi tôi thua trận, tôi thấy mình suy sụp và không thiết làm gì cả. Còn với các cầu thủ bây giờ, họ chụp một tấm ảnh selfie rồi đăng lên Internet. Họ làm tôi phát bệnh!”.

Người níu giữ linh hồn

Đó chính xác đó là thái độ mà AC Milan cần sau 6 năm suy thoái và không còn giữ được vị thế đáng tôn trọng. Gattuso được lựa chọn vào vị trí HLV trưởng của đội chủ sân San Siro vì không ai ngoài ông có thể đem đến một liều thuốc tinh thần vực dậy đội bóng đã khác quá nhiều so với thời của Rino.

Sau khi Allegri rời Rossoneri năm 2014, Gattuso là cái tên thứ 7 ngồi vào chiếc ghế nóng ở San Siro. Trước ông, hai cựu cầu thủ Mauro Tassotti và Christian Brocchi cũng đã được đẩy lên từ đội trẻ để tạm thời dẫn dắt đội bóng trong những giai đoạn chuyển giao nhưng rồi họ không thể hiện đủ khả năng để chính thức nhận lấy trách nhiệm.

Pippo Inzaghi và Clarence Seedorf, hai đồng đội cùng thời với Gattuso, không để lại nhiều dấu ấn. AC Milan đã mời Sinisa Mihajlovic và Vincenzo Montella, những người chưa từng gắn bó với Rossoneri để tạo ra khác biệt nhưng rồi hai chiến lược gia này cũng ra đi khi không thể định hình được kế hoạch lâu dài.

Ông thúc giục cầu thủ thi đấu hăng hái, tập luyện kham khổ.

Sự kiên nhẫn là điều xa xỉ ở AC Milan trước và trong thời điểm Gattuso nhận chức. Cuộc suy thoái của AC Milan có nguyên nhân đến từ những vấn đề đã tồn tại từ lâu và cần những giải pháp thống nhất. Việc sa thải và bổ nhiệm các HLV liên tục để nuôi hy vọng vào một phép lạ nào đó sẽ hàn gắn những vết nứt từ móng là điều lố bịch.

Đầu năm 2017, AC Milan có cuộc chuyển giao quan trọng khi Silvio Berlusconi bán đội bóng cho Li Yong-hong. Phần lớn số tiền mua lại đội chủ sân San Siro được ông Li Yong-hong đi vay mượn từ nhiều ngân hàng ở Trung Quốc và các quỹ đầu tư khác. Tờ New York Times cho hay gần phân nửa số tiền bỏ ra mua lại AC Milan, ông Li Yong-hong đi vay từ quỹ đầu tư Elliott Management với cam kết CLB sẽ dự Champions League mùa 2018.

Số tiền này sắp đến kỳ thanh toán bao gồm cả lãi suất tính đến tháng 10.2018 đã lên đến hơn 300 triệu bảng. Những cam kết này gần như khó đạt được, vì từ khi mua lại AC Milan trong mùa Hè năm nay đội bóng này đã chi đến 230 triệu euro mua sắm cầu thủ (chỉ kém so với 2 CLB chi mạnh khác là PSG và Man City).

Và đó là những điều mà một Milan bệ rạc đang cần có vào lúc này.

Chỉ trong mùa hè 2017, AC Milan ký hợp đồng với Leonardo Bonucci, Andre Silva, Andrea Conti, Hakan Calhanoglu, Ricardo Rodriguez, Mateo Musacchio, Lucas Biglia, Franck Kessie, Nikola Kalinic và Fabio Borini. Nhưng những bản hợp đồng ấy không đổi lại thành tích trên sân cỏ, trái lại nó còn cho thấy rõ trình độ và vị thế thực sự của Rossoneri ở thời điểm hiện tại - một tập hợp hỗn loạn, không có định hướng.

Điển hình như trường hợp Bonucci, hậu vệ hàng đầu thế giới ở Juventus thi đấu như “gà mắc tóc” ở đội bóng mới, sa sút đến mức không ai nhận ra. Thay thế Montella, đội bóng mà Gattuso tiếp quản đang ở dưới đáy của sự thất vọng.

Rino khởi đầu bằng hai trận đấu đáng quên: Hòa Benevento, đội bóng không kiếm nổi điểm nào trước đó ở Serie A và thua Rijeka ở Europa League. 7 trận sau đó, AC Milan thắng 4, hòa 1 và thua 2; trong đó có chiến thắng trước Inter ở Coppa Italia.

Sự tập trung, kỷ luật, siêng năng và đôi khi thô bạo của Gattuso là điều mà AC Milan đang cần, ít nhất là trong giai đoạn này. Không ai tốt hơn Rino để truyền cho các cầu thủ tinh thần Rossoneri, buộc họ phải thi đấu với một thái độ xứng đáng với màu áo họ đang mặc.

Đừng đòi hỏi quá nhiều về mặt chuyên môn ở một người còn có quá ít kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng, một zombie muốn trở thành người trước tiên phải có linh hồn đã. Mà AC Milan thì đã ở trạng thái zombie 6 năm nay rồi.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất