Thể thao

‘Gã điên’ Pep Guardiola phiên bản Manchester City - Đoàn quân bất khả chiến bại (Phần cuối)

Thái Việt
Chia sẻ

HLV người Tây Ban Nha phát biểu sau trận thắng Everton: “Chúng tôi luôn tin tưởng rằng mọi thứ nằm trong tầm tay mình, và nỗ lực từng trận một để giành lại hy vọng"-câu nói ngắn gọn nhưng đầy đủ nhất về Man City của Pep Guardiola.

Tất nhiên thật tệ khi có suy nghĩ như vậy, nhưng tôi hy vọng một số cầu thủ quan trọng của Man City sẽ dính chấn thương và không thể góp mặt trận derby. Đây là tình cảnh mà chúng tôi phải trải qua trong rất nhiều trận đấu lớn. Do đó nếu nó bắt đầu xảy ra với họ thì có lẽ cuộc đua vô địch sẽ có chút khác biệt khi họ suy yếu đi đôi chút”- ngôi sao sáng nhất của đội bóng cùng thành phố, Paul Pogba chia sẻ trước thềm trận Derby thành Manchester ở lượt về mùa 2017/2018.

MU của Pogba hiện tại không còn là đối thủ của Pep

Sức mạnh khủng khiếp của Man City dưới bàn tay của Pep một lần nữa được khẳng định qua lời kể đầy sợ hãi của ngôi sao người Pháp. Một đội bóng quá hoàn hảo, quá chỉn chu trong từng vị trí, nhưng hơn hết, sự đoàn kết trong toàn bộ đội bóng đã tạo nên một “Màu xanh” rực rỡ nhất, lấn át hoàn toàn “Sắc đỏ thành Man” trong suốt những năm gần đây.

Bàn cờ mà Pep đã đặt ra trước đây khi còn ở Barca đã hoàn toàn làm cả thế giới phải bó tay, giờ đây, những nước cờ “ngông” một lần nữa khiến cả nước Anh đau đầu để tìm cách hoá giải. Thực sự nếu để kể về đoàn quân của Pep hiện tại, có quá nhiều thứ để nói, từ con người cho đến chiến thuật, mọi thứ đều quá hoàn hảo. Cách “bày binh bố trận” mà vị chiến lược gia 47 tuổi thể hiện là quá đẳng cấp so với phần còn lại của giải Ngoại hạng.

TỪNG CẦU THỦ LÀ CÁC QUÂN CỜ QUAN TRỌNG

Paul Pogba cho rằng Man City của 2 mùa gần đây gặp may mắn với những chấn thương. Thật ra, đội bóng của Pep đã xử lý quá tốt vấn đề ấy để có hai mùa giải thăng hoa. Bằng chứng là dù đội trưởng Vincent Kompany hay hậu vệ đắt giá Benjamin Mendy đều chấn thương và gần như không đóng góp gì nhiều, nhưng Nicolas Otamendi đã chơi cực hay, trong khi Fabian Delph bất ngờ đá rất tốt ở vị trí hậu vệ trái, dù anh vốn là tiền vệ trung tâm.

Và như nhiều người đã nói, Man City rất đáng sợ bởi sự đa dạng trên hàng công. Nếu Leroy Sane không ghi bàn, Raheem Sterling sẽ làm việc đó. Nếu Sergio Aguero không ra sân, họ có thể tin vào Gabriel Jesus.

Khi David Silva vắng mặt ở trận đại chiến với Tottenham, nhiều người e ngại rằng Man City sẽ gặp khó khăn. Silva là nhịp đập của Man xanh trong nhiều năm, và đang chơi thứ bóng đá hay nhất trong sự nghiệp dưới triều đại của Pep Guardiola. Anh và Kevin De Bruyne là hai người điều phối thế trận của Man City. Gundogan nghỉ mất 10 tháng vì chấn thương dây chằng đầu gối nhưng rốt cuộc, trong hai lần thay Silva, ở 2 trong số những trận quan trọng nhất mùa giải năm ngoái, anh đều hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí là xuất sắc.

Nếu ví đội chủ sân Etihad như một phần mềm, thì mùa này Guardiola đang hoàn thiện và nâng tầm nó lên mức hoàn hảo. Mọi khiếm khuyết còn bộc lộ ở mùa trước “The Citizens” đều đã có bản vá và thật khó để tìm ra khiếm khuyết. Mourinho khi còn tại vị đã dám nhìn thẳng vào sự thật sau trận Derby ở lượt đi mùa này , ông mô tả “Nửa xanh thành Manchester” như một đội bóng “không thể chạm tới”- với lối chơi và đội hình hiện tại.

The Citizens là 'vô đối' ở thời điểm hiện tại

Trong khung gỗ là một Ederson không còn gì để chê. Sự kết hợp giữa cặp trung vệ John Stones - Laporte được tờ Dailymail gọi là hoàn hảo. Đôi cánh cực kì cân bằng với một Mendy sung mãn, một Kyle Walker vốn đã khẳng định mình thuộc hàng hậu vệ phải hay nhất thế giới. Và khi De Bruyne chấn thương, Riyad Mahrez cũng thực là sự bổ sung lý tưởng.

Nhưng cũng đừng quên, Man City vẫn còn của để dành là Bernardo Silva, nhạc trưởng của Monaco trước đây. Đó cũng là một ngôi sao có thể tỏa sáng khi cần thiết. Man City mùa này đơn giản là có quá nhiều vũ khí, và quan trọng hơn, họ có một HLV biết cách sử dụng tất cả những vũ khí ấy một cách hiệu quả nhất: Pep Guardiola.

SƠ ĐỒ CHIẾN THUẬT HOÀN HẢO

Ở 2 mùa gần đây, Pep sử dụng sơ đồ với 3 trung vệ, 1 tiền vệ phòng ngự, 2 tiền vệ trung tâm để phát triển lối chơi, 2 cầu thủ cánh công thủ cân bằng và 2 tiền đạo cắm phối hợp hiệu quả.

Mấu chốt vận hành tấn công chủ yếu là 2 vị trí tiền vệ trung tâm. Vị trí này di chuyển đa dạng cả về tấn công lẫn phòng ngự. 2 bên cánh cũng rất quan trọng vì hành lang biên sẽ chỉ có 2 vị trí này chạy dọc. Họ sẽ phải quán xuyến cả mặt trận tấn công lẫn phòng ngự.

“Đây là một đội hình không thể đánh bại” - Tờ Goal nhận xét

Cây bút thể thao nổi tiếng của tạp chí Daily Mail, Martin Samuel lý giải vì sao HLV Pep Guardiola luôn “khư khư” với một phương án, một chiến thuật thi đấu khi đội bóng của ông gần như bị “bắt bài” lối chơi ở thời điểm gần cuối mùa giải 2017/2018.

Cần nhấn mạnh, Pep Guardiola được truyền thụ lối đá ban bật ít chạm, thiên về kỹ thuật hơn sức mạnh, từng mang đến thành công và tạo tiếng vang lớn trong làng túc cầu giáo từ chính người thầy Johan Cruyff, khi cựu tiền vệ tài hoa người Tây Ban Nha còn cống hiến, thi đấu dưới màu áo đội bóng xứ Catalan.

Martin Samuel cho rằng sau chuỗi bại trận trước Man United, Liverpool tại vòng 32 Premier League và tứ kết Champions League mùa 2017/2018, nhiều người sẽ nghĩ chiến thuật của Pep Guardiola đã bị chính kình địch nhiều duyên nợ - HLV J. Klopp lật tẩy và điều đó sẽ dễ dàng bị “sao chép“, được Tottenham vận dụng, đánh bại đoàn quân Man City, mở ra một toan tính lật đổ để “Quỷ đỏ” lên ngôi vương. Đó là điều hoàn toàn sai lầm và ngờ ngẩn!

Tuyên bố “Man City luôn biết cách giành chiến thắng” của Pep Guardiola không hề có sự phóng đại. Man “xanh” phải đối mặt với đủ mọi chiến thuật, từ pressing cao đến phản công hay chỉ khai thác tình huống cố định. Nhưng cuối cùng, đoàn quân “áo xanh” vẫn dễ dàng chuyển hóa và có được 3 điểm cuối trận.

HLV Guardiola hiện sở hữu khá nhiều tài năng trẻ, họ có 2 cầu thủ trong tốp 5 ghi bàn nhiều nhất giải đấu cùng 3 cầu thủ dẫn đầu danh sách kiến tạo. Độ tuổi trung bình chỉ 26,89 (thấp thứ 6 nước Anh), bộ khung này có thể áp đặt sự thống trị trong nhiều năm tới.

Man City của Pep luôn biết cách dành chiến thắng.

Chứng kiến tin vui khi đoàn quân của người thầy từng dẫn dắt mình tại Barca, lần đầu tiên giành danh hiệu vô địch Ngoại hạng Anh vào 2 năm trước, huyền thoại người Tây Ban Nha Xavi Hernandez chia sẻ về Pep rằng: “Danh hiệu không phải là mục đích mà Pep muốn, cách thức ông ấy đưa đội bóng đến với danh hiệu đó mới là điều Pep ưu tiên và quan tâm nhất. Đó là điều mà các đội bóng lớn muốn ở Pep“.

Cựu đội trưởng Barca cũng cho biết thêm, đã có nhiều chiến lược gia từng thành công với Man City nhưng không phải với phong cách chuyên nghiệp và gần gũi như Pep đã làm. Chính phong cách đó đã giúp Guardiola giành được 7 chức vô địch ở 3 quốc gia khác nhau.

Xavi là học trò cưng của Pep khi còn ở Barca.

Bộ não thiên tài ấy luôn biết cách để xử lý tình huống theo cách hoàn ảo nhất, và hơn hết, ông luôn có những phương án Back-up hoàn hảo cho từng vị trí trên sân, mọi yếu tố cần ở Manchester City ông đều đang có trong tay: Cầu thủ phù hợp, kẻ đóng thế hoàn hảo, lòng tin của cầu thủ. Và hơn hết ông có luôn cả … Pep Guardiola của thời “Barca ăn 6”.

Tất cả những gì mà nhà cầm quân 47 tuổi đang mang đến cho “Nửa xanh thành Man” là sự hoàn hảo đến tuyệt đối. Hơn thế nữa, điều quan trọng nhất mà Manchester City đã được Pep thổi vào, đó chính là bản sắc câu lạc bộ, một lối chơi mà bấy lâu nay, bao đời HLV chưa tìm ra được thứ phù hợp cho chính đội bóng này.

Và ngay cả mùa giải đầu tiên, khi mà ông trắng tay thì dường như tất cả đã được định hình, đó như là một phép thử cho chuỗi ngày thăng hoa sau này của “ The Citizens“. Phần còn lại sau đó của đội bóng, đã là một chương mới của lịch sử CLB. Bây giờ, khi nhắc về thành Manchester, không còn ai sẽ nghĩ đến sự áp đảo của “Quỷ đỏ” nữa, Sắc “Xanh” đã thực sự lên ngôi ,toả sáng rực rỡ trên bầu trời nước Anh.

 THẾ GIỚI BÓNG ĐÁ XIN CẢM ƠN PEP GUARDIOLA

Ở góc độ con người, Pep xứng đáng được biết ơn nhiều lần hơn những cống hiến của ông trên sân cỏ. Ông rời chiếc ghế huấn luyện đội bóng xứ Catalunya khi cả gia đình và Barcelona đều mong muốn Pep ở lại. Nhà cầm 47 tuổi đã cho thấy với một phẩm chất thực sự là không dễ tìm thấy, phẩm chất của một HLV đẳng cấp. Đó là không dễ dãi với chính mình trong sự nghiệp, luôn khao khát cái mới, sự sáng tạo và không ngại đương đầu với thách thức.

Mỗi đội bóng mà Pep dẫn dắt đều tràn đầy khát vọng sáng tạo và ý thức, cùng với đó là nhiệt huyết mãnh liệt của nhà cầm quân thiên tài này. Thành công hay thất bại của CLB mà Pep nắm quyền chắc chắn đều sẽ cho chúng ta một cái nhìn đa chiều về ý nghĩa thực sự của một huấn luyện viên, trên sân cỏ và hơn thế nữa.

Pep thực sự là 'Của hiếm' của bóng đá đương đại

Dưới sự tư vấn của Cruyff, Pep Guardiola đặt ra một số quy tắc và những ranh giới không được phép vượt qua. Các cầu thủ sẽ bị phạt tiền nếu đến tập muộn, nếu bị đuổi khỏi sân, ở lại quá 11 giờ đêm hoặc khi Guardiola đánh giá rằng họ chưa tập luyện hết sức. Quy tắc ấy đã theo chân Pep Guardiola đến khắp các đội bóng, từ Barcelona, Bayern Munich và giờ là Man City. Nó biến ông thành một gã độc tài. Đổi lại, gã độc tài ấy là hiện thân của chiến thắng. Và 10 năm qua là hành trình từ người đàn ông “ngạo mạn” trong mắt các Cules đến nhà chiến lược kiệt xuất Pep Guardiola.

Pep đã đúng khi chứng minh cho Gary Neville, cựu sao MU, thấy rằng Man City có thể vô địch nhờ lối chơi kiểm soát bóng vượt trội và không ngại triết lý phòng ngự- phản công được Mourinho hay Pochettino thể hiện.

Làm sao họ có thể đá như vậy. Chơi cách đó, liệu Man City có giành được chức vô địch không?”, Neville nói.

Đêm tháng 4 năm ngoái và có lẽ cả năm nay, Pep gửi lời hồi đáp rõ ràng nhất cho Gary Neville.

Chia sẻ

Bài viết

Thái Việt

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất