Thể thao

Đừng khóc cho tuyển Nhật!

Văn Nhân
Chia sẻ

Tuyển Nhật đã có cơ hội rất lớn làm nên lịch sử nhưng lỡ vì đá bóng không mang tâm thế của kẻ muốn thắng bằng mọi giá.

Cả thế giới đang ca tụng tinh thần chiến đấu của Nhật Bản sau trận thua trước Bỉ vào rạng sáng nay. Trong khi đó, những giọt nước mắt tiếc nuối đã lăn dài trên khuôn mặt các chàng trai Nhật, CĐV xứ hoa anh đào, vì họ đã rất gần tấm vé lịch sử nhưng thua ngược đầy đau đớn.

Trận thua của Nhật được lý giải vì họ chơi trong thế không phải kẻ chiếu dưới. Họ có 2 bàn thắng dẫn trước vẫn chơi thứ bóng đá không toan tính, chỉ biết lao lên khi có cơ hội. Bàn thua cuối cùng là 15 giây cuối cùng là minh chứng rõ ràng nhất vì cú ngã trước cửa lịch sử của tuyển Nhật.

Vậy tại sao Nhật Bản bất ngờ chơi thứ bóng đá không toan tính trong một trận cầu “sinh tử”, chỉ hơn nhau về cách tính có thể tạo ra lịch sử, nhất là mọi thứ mở toang với 2 bàn dẫn trước?

Nhật đã có cơ hội rất lớn giành vé vào tứ kết. Ảnh: FIFA

Cần nhắc, sau trận thua Ba Lan, Nhật bị chê vì đá không fair-play. Tuy nhiên, Nhật đã có vé vào vòng 1/8, lần thứ ba họ làm được điều này ở sân khấu World Cup.

Ngược lại, Nhật thua Bỉ thì được ca ngợi nhiều mỹ từ nhưng họ phải về nước trong nỗi cay đắng. Họ đã lỡ cơ hội viết ra một trang sử mới cho bóng đá Nhật ở sân chơi World Cup.

Hãy nhớ rằng, sân khấu World Cup thì kỳ nào cũng có những kẻ quả cảm được tụng ca, rồi người chiến thắng cuối cùng mới được nhắc mãi. Nhật đã lỡ cơ hội làm nên lịch sử, còn những lời khen hôm nay rồi cũng nhạt nếu tính ở khía cạnh trái bóng tròn.

Và vẻ đẹp World Cup như CĐV Nhật lượm rác khán đài, tuyển Nhật cúi đầu chào, hình ảnh này đã có từ World Cup trước. Chỉ có tấm vé tứ kết là Nhật chưa bao giờ chạm tay đến. Lỡ hẹn lần này có lẽ phải chờ thêm rất lâu…

Kể ra để thấy rằng, Nhật đã thua từ trong tâm thế bước vào trận đấu với Bỉ. Họ dường như chỉ muốn chơi bóng để xóa đi tiếng chê trước đó, còn gần như tự định đoạt sẽ bị loại vì yếu hơn Bỉ nên không có phương án dự phòng trong tình thế tạo được cách biệt đến 2-0.

Nhật thua Bỉ khi không mang tâm thế kẻ làm mọi giá để đi tiếp. Ảnh: FIFA

Một trận cầu đá trong thế ngoan cường nhưng tận cùng của sự khát vọng làm mọi cách đi tiếp thì Nhật không cho thấy được sau tiếng chê trận Ba Lan. Nếu tuyển Nhật có đủ sự khôn ngoan, tỉnh táo, thậm chí thêm một chút xấu xí thì họ đã chạm tay vào cánh cửa lịch sử.

Thế nên, tuyển Nhật thua về đẳng cấp trước Bỉ nhưng tinh thần vượt trội, họ đã thất bại vì chính họ khi không mang tâm thế làm mọi thứ để giành vé đi tiếp khi cờ đến tay.

“Kẻ mạnh chưa chắc đã là kẻ chiến thắng, kẻ chiến thắng mới chính là kẻ mạnh” - “Hoàng đế” Franz Beckenbauer (Đức) từng nói. Thua Bỉ là bài học cho Nhật, vì cơ hội làm nên lịch sử không dễ có lần thứ hai. Người Nhật rồi phải chờ rất lâu nếu muốn viết trang sử mới ở World Cup. Vậy nên, đừng khóc cho tuyển Nhật!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất