Thể thao

Courtois vẫn thành công dù không có tố chất

Theo Bongdacuocsong
Chia sẻ

Thibaut Courtois đã trở thành một trong những thủ môn giỏi nhất thế giới nhanh hơn anh nghĩ. Vào tháng 5/2014, Courtois chơi trận chung kết Champions League đầu tiên của mình ở tuổi 22, mùa Hè năm đó anh đến World Cup đầu tiên với Bỉ và sau đó lật đổ “triều đại Petr Cech” ở Chelsea.

CẬU BÉ VỤNG VỀ

Tuy nhiên, những người biết Courtois từ khi còn một cậu bé có lẽ sẽ tự hỏi làm thế nào thủ thành này có được những thành công lớn trong sự nghiệp như vậy.

Courtois không được sinh ra để trở thành một cầu thủ bóng đá; anh sinh ra để làm… một cầu thủ bóng chuyền. Khi còn là một cậu bé, anh đã vụng về và đôi khi mất tập trung. Anh từng thừa nhận rằng mình suy nghĩ “quá nhiều” trước một cú salto trong môn thể dục dụng cụ và giáo viên đuổi anh ra khỏi lớp. “Tôi chưa bao giờ là một VĐV tốt trong môn thể dục dụng cụ,” anh nói.

Tai nạn là thứ gì đó rất quen thuộc trong thời thơ ấu của Courtois. Nhiều hơn một lần mẹ của anh, Gitte Lambrechts, một nhà vật lý trị liệu, phải đưa anh đến bệnh viện: gãy xương mắt cá chân, ngón tay bị kẹt, chấn thương ở háng, một vết rách ở đầu sau khi va chạm với một chiếc ghế,… Tóm lại là lúc nào cũng có chuyện!

Courtois sinh ra có tố chất bóng chuyền hơn là bóng đá.

Courtois sinh ngày 11 tháng 5 năm 1992 tại bệnh viện Maas en Kempen ở Bree, Bỉ. Cha mẹ anh, Lambrechts và Thierry Courtois, đều chơi bóng chuyền bán chuyên. Họ quyết định sẽ để con trai mình tự chọn môn thể thao sẽ chơi. Tất nhiên, họ đã đưa Courtois đến sân bóng chuyền đầu tiên, nhưng không mất nhiều thời gian để cậu bé Courtois thú nhận với cha mẹ của mình rằng cậu muốn tập trung vào bóng đá hơn, lúc đó Courtois mới 5 tuổi.

Ở Bỉ bạn không thể tham gia một CLB để chơi bóng đá có tổ chức cho đến khi bạn 6 tuổi, nhưng sau đó nhờ một người bạn của Courtois khóc lóc và nài nỉ, chủ tịch của Bilzen, một CLB địa phương cho phép hai người gia nhập đội.

Mặc dù trẻ hơn 18 tháng so với các đồng đội của mình, Courtois nhìn rất mạnh mẽ và tự tin. “Cậu ấy là một đứa trẻ mạnh mẽ,” huấn luyện viên đầu tiên của Courtois, Bart Theunissen nói. “Một cậu bé trầm lặng, nhưng lúc đó chưa xác định được vị trí. Chúng tôi đã không có một thủ môn thực sự, khi chúng tôi thay đổi vị trí cầu thủ, đó là điều bình thường ở độ tuổi ấy. Chúng tôi sớm nhận ra Courtois có phản xạ rất tốt.”

CƠ DUYÊN BẤT NGỜ

Không lâu sau đó, các tuyển trạch viên của Racing Genk, đội bóng mạnh nhất khu vực bắt đầu chú ý đến tài năng của Courtois. Năm 8 tuổi, họ mời anh đến một trong những buổi tập thử của đội trẻ và ngay sau đó Courtois gia nhập Genk. Các chuyến đi hàng ngày từ nhà đến trung tâm đào tạo của Genk - 36km mỗi chiều - không phải là một trở ngại lớn.

Courtois tiếp tục chơi bóng chuyền, đặc biệt là trong mùa Hè, với em gái mình - Valerie, hiện giờ là một cầu thủ bóng chuyền người Bỉ. Anh cũng đã tham gia cùng cha mình trong các trận bóng chuyền của người lớn, không phải để xem mà là chơi với những cậu bé lớn hơn.

“Chúng là những đứa trẻ xuất sắc” - Kristof Hoho, một cầu thủ bóng chuyền người Bỉ từng chơi với cha của Thibaut trong bóng chuyền bãi biển nói. “Chúng tôi trêu chọc nhau rất nhiều. Một lần tôi thậm chí còn ném Thibaut vào thùng rác. Chúng tôi đã có rất nhiều kỉ niệm vui với nhau. Tôi cũng nhớ rằng khi tôi đến nhà của Thierry để đón anh ấy đi đào tạo, lũ trẻ của anh ấy luôn nô đùa trong vườn.”

Ở giai đoạn này, Courtois vẫn chưa tìm thấy vị trí thực sự của mình, anh chơi như một hậu vệ trái cho đội trẻ của Genk. Nhưng tại một giải đấu cho thiếu niên ở thành phố Sodingen của Đức, huấn luyện viên Marcel Nies của Courtois đã quyết định đưa anh vào giữa các cột gôn. Đối với Courtois, đó là một quyết định đổi đời. “Anh ấy không phải là một tài năng hàng đầu trên sân bóng tại thời điểm đó,” đồng đội cũ Stef Peeters của Courtois nhớ lại, “nhưng anh ấy đã ngay lập tức được bình chọn là thủ môn của giải đấu.”

Nhờ cơ duyên tình cờ anh đã đến với vị trí thủ môn.

Gilbert Roex, người chịu trách nhiệm đào tạo thủ môn trẻ ở Genk, cũng nhận thấy tài năng của Courtois. “Cậu ấy là một chàng trai thoải mái, dễ chịu”, Roex nói. “Courtois học mọi thứ dễ dàng. Cậu ấy có suy nghĩ phối hợp đúng đắn với cơ thể của mình, mặc dù là người thuận tay phải và chân trái, và có những phản xạ tuyệt vời. Cho đến sinh nhật lần thứ 12 của Courtois, anh thường xuyên chơi nhiều vị trí trên sân vì cha mẹ anh ấy không muốn chúng tôi đóng đinh một vị trí cho con trai họ.”

“Courtois lúc đó đã rất quyết tâm. Đôi khi cậu ấy không hài lòng khi buổi tập kết thúc - anh muốn có những buổi tập dài hơn. Tôi nghĩ bố mẹ anh ta đang khuyến khích anh ấy nhiều nhất có thể. Chúng tôi có đánh giá hàng năm và tôi vẫn còn nhớ cha Courtois nói với tôi rằng chúng tôi đã không có đủ các buổi đào tạo: 'Trong bóng chuyền chúng tôi đào tạo hơn thế này nhiều' ông nói. Tôi nói với ông ấy rằng bóng đá hoàn toàn khác và cảnh báo ông về việc huấn luyện quá tải. Cuối cùng, ông ấy cũng đồng ý”.

“Thibaut thường xuyên gõ cửa nhà tôi cho một số buổi tập thêm, nhưng chúng tôi không đi quá đà. Giáo dục luôn là trọng tâm của chúng tôi. Cậu ấy đến từ một gia đình tốt. Bố mẹ cậu ấy luôn muốn cậu ấy giữ đôi chân mình trên mặt đất”.

CHÀNG THỦ MÔN TRƯỞNG THÀNH MUỘN

Thibaut rõ ràng là một cầu thủ trẻ tiềm năng nhưng anh cũng có một vấn đề ở CLB của mình: Koen Casteels cùng tuổi với anh, chơi ở vị trí tương tự và cũng là tài năng. Koen Casteels thậm chí còn trưởng thành sớm hơn.

“Thibaut luôn cạnh tranh với Koen”, Gitte nói. “Koen đã được chọn cho đội trẻ quốc gia, còn Thibaut thì không. Cậu ấy không thích điều đó, nhưng chúng tôi liên tục thuyết phục cậu ấy. Cậu ấy trưởng thành muộn. Khi Coutois 13 hoặc 14 tuổi, có một số nghi ngờ về việc Courtois có đủ khả năng để tiếp tục trong hệ thống đào tạo trẻ của chúng tôi. Cậu ấy đã cao lên rất nhiều trong một thời gian ngắn và trông thật vụng về. Một số HLV đội trẻ đã nói về những nghi ngờ của họ và tại một thời điểm nhất định họ thậm chí còn nghĩ đến việc để cậu ấy đi. Nhưng chúng tôi, là HLV thủ môn, luôn ủng hộ cậu ấy - vì chúng tôi thấy cậu ấy có thứ gì đó đặc biệt.”

Gitte nói thêm: “Vào thời điểm đó. Tôi thậm chí còn nghĩ rằng Thibaut không đủ cứng rắn cho bóng đá. Khi không được chọn cho đội trẻ quốc gia, cậu ấy đã rất thất vọng. Nhưng cha cậu ấy và chúng tôi luôn khuyến khích Courtois làm việc chăm chỉ và không bao giờ đầu hàng.”

Nhưng sự nghiệp của anh thủa ban đầu khá lận đận vì bị chê là vụng về và không tập trung.

Ở trường, nơi Courtois học các ngôn ngữ hiện đại, anh đã vượt qua mọi cấp lớp mà không gặp bất kỳ vấn đề nào, nhưng kết hợp các yêu cầu khắt khe của trường học và sở thích bóng đá là một cuộc đấu tranh. Bên cạnh các buổi tập luyện hàng ngày tại CLB, anh cũng có sáu giờ một tuần làm thủ môn ở trường và hai giờ tập thể dục. Ben Santermans, một người bạn ở trường, kể lại: “Anh ấy là một anh chàng trầm lặng. Hướng nội, nhưng luôn ở đó để giúp bạn.”. Một người bạn cùng lớp khác, Wouter Haven, nói thêm: “Có một cửa hàng kẹo gần trường chúng tôi. Trong một số tiết học, đôi khi chúng tôi nhảy ra khỏi cửa sổ để trốn đi mua kẹo. Thật khó tin giờ người bạn cũ của tôi lại là thủ môn xuất sắc nhất World Cup”.

Sau giờ học, Courtois tiếp tục chơi bóng đá trong vườn nhà. Cùng với anh trai và những người bạn hàng xóm Seppe và Jens Brulmans, cháu trai của cựu ngôi sao quần vợt Kim Clijsters, họ đã lập một kênh YouTube và đăng các video bóng đá của mình với tài khoản mang tên YardBrooz. Jens nói: “Chúng tôi muốn quay những bàn thắng đẹp nhất của mình. Nhưng khi chúng tôi chơi trong vườn, Thibaut chỉ chơi như một cầu thủ bình thường vì cậu ấy quá giỏi nếu là một thủ môn. Chúng tôi không thể đánh bại cậu ta”.

Video cuối cùng của YardBrooz được đăng trên internet vào năm 2008, một năm trước khi thời thiếu niên vô tư của Courtois kết thúc đột ngột. Vào tháng 4/2009, Sem Franssen, thủ môn dự bị của Genk, dính chấn thương trong một buổi tập và làm huấn luyện viên tạm quyền Pierre Denier, có một cơn đau đầu đáng kể. Thủ thành số 1 của đội, Davino Verhulst, bị treo giò và lựa chọn thứ ba, Koen Casteels, cũng bị chấn thương. Denier đã thực hiện một cuộc gọi táo bạo và đặt niềm tin vào thủ thành 16 tuổi Thibaut Courtois, người đã ra mắt trước Gent.

KHỞI ĐẦU CỦA MỘT HUYỀN THOẠI

Vào thời điểm đó CLB không muốn đặt thêm áp lực lên vai của chàng thủ môn trẻ và họ cấm anh nói chuyện với giới truyền thông. Cha Courtois kể lại: “Nó không phải là dạng dễ sụp đổ. Nó là một đứa trẻ mạnh mẽ”. Courtois vẫn vui đùa trên tấm bạt lò xo của hàng xóm, chỉ 24 tiếng trước trận ra mắt đầu tiên. “Có lẽ tôi nên nói với nó rằng nó phải cẩn thận,” cha anh đùa.

Không có rủi ro gì xảy ra và ngày ra mắt, Courtois đã có một màn trình diễn xuất thần, khởi đầu một sự nghiệp rực rỡ của mình. Sau trận đấu, anh khiêm tốn: “Các đồng đội của tôi rất tử tế với tôi”. anh nói. “Họ đã ôm tôi rất chặt. Tôi không có gì phải lo lắng”.

Từ trận đấu đó trở đi, anh trở thành một phần không thể thiếu trong đội hình của Genk, trở thành thủ thành thứ ba của đội. Courtois vô cùng chuyên nghiệp và tránh xa bia rượu, và cho thấy mình cũng là một kẻ không kém phần tinh nghịch, ví dụ như trò giấu đồ vật của đồng đội lên kệ mà họ không thể với tới được.

Tuy nhiên kết quả học tập ở trường của thủ môn trẻ kém hẳn đi. “Đó là sự thất vọng duy nhất của tôi”, Roex nói. “Cậu ấy phải thi lại hai lần năm gần cuối phổ thông. Động lực học tập của cậu ấy đã biến mất. Vào tháng 12 năm 2009, tôi đã trò chuyện với cậu ấy. May mắn là cậu ấy đã đạt điểm số tốt hơn vào năm sau”.

Nhưng bằng sự quyết tâm và thái độ cầu thị anh đã dần trưởng thành và vươn mình thành 1 trong những thủ môn hàng đầu thế giới.

Đó là mùa giải mà đội bóng Đức Hoffenheim đưa ra đề nghị cho Courtois. Anh đã suy nghĩ kỹ về nó, cha mẹ anh cũng vậy, nhưng cuối cùng Courtois quyết định ở lại. Anh không phải hối tiếc. Thủ môn số 1 người Hungary, Laszlo Koteles, gặp vấn đề về mặt giấy tờ và không đủ điều kiện cho trận đầu tiên của mùa giải 2010/11. HLV Franky Vercauteren buộc phải lựa chọn giữa hai thủ môn trẻ của mình và quyết định bắt đầu mùa giải với Courtois, một chiến thắng rực rỡ trước đối thủ cạnh tranh Casteels.

Thủ môn 18 tuổi nắm lấy cơ hội của mình và gây ấn tượng với tất cả mọi người, bao gồm cả các tuyển trạch viên của các CLB Premier League khác nhau và nó không dừng lại ở đó. Genk, với Courtois là thủ môn số 1 giành chức vô địch. Trong trận đấu quyết định cuối cùng gặp Standard Liège, anh đã thực hiện một số pha cứu thua đáng kinh ngạc và sau đó trở thành thủ môn trẻ nhất từng khoác áo ĐTQG Bỉ vài tháng sau đó.

Thành công không biến Courtois thành một ngôi sao. “Thibaut đôi khi vẫn chơi bóng đá với những đứa trẻ trong khu phố vào chủ nhật”, Gitte nói. “Cậu ấy đã dạy chúng những kỹ năng, đưa găng tay của mình cho một cậu bé muốn trở thành một thủ môn…. Cậu ấy nói với tôi rằng cậu ấy vẫn nghĩ về thời điểm còn là một cậu bé, cảm thấy hạnh phúc thế nào khi được chụp ảnh cùng với một trong những thủ môn của Genk. Đó là lý do tại sao cậu ấy sẽ không bao giờ nói không với một đứa trẻ xin một chữ ký hoặc một bức ảnh”.

Genk đã làm mọi thứ có thể để thuyết phục thủ môn của họ ở lại thêm một mùa nữa, nhưng Courtois đã quyết định. Anh đã sẵn sàng cho bước tiếp theo. Anh đã chọn Chelsea thay vì Tottenham và dành ba năm tiếp theo thi đấu theo hợp đồng cho mượn tại Atlético Madrid. Những gì sau đó thì chúng ta đều đã biết.

Ở tuổi 26, có lẽ đã đến lúc để Courtois bắt đầu một chương mới trong sự nghiệp của mình. Madrid chẳng còn xa lạ gì với thủ môn người Bỉ, nhưng điểm đến không phải là Vicente Calderon mà là Santiago Bernabeu. Real Madrid sẽ là nơi lý tưởng để Courtois tiếp tục chinh phục những đỉnh cao mới trong sự nghiệp của mình.ha

Chia sẻ

Bài viết

Theo Bongdacuocsong

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất