Thể thao

Công thức chiến thắng cho HAGL

Văn Nhân
Chia sẻ

Một nghịch lý lớn cho HAGL khi thường xuyên đá với sơ đồ 3-5-2, trong khi sơ đồ 4 hậu vệ mới là công thức chiến thắng.

Đã từng có thời điểm, nhiều người có chuyên môn đặt câu hỏi rằng: Tại sao HAGL sở hữu nhiều tuyển thủ, lực lượng có chiều sâu nhưng chật vật ở V.League? Một gợi ý khác là HAGL có nên chơi với sơ đồ như HLV Park Hang Seo xây dựng cho các ĐTQG là 3-5-2.

Rốt cuộc, HAGL chọn đá với sơ đồ 3-5-2 và hậu quả là đội bóng phố Núi rất dễ bị vỡ do hệ thống phòng ngự kém. Sự khác biệt rất lớn giữa HAGL và ĐTVN chính là tiền vệ trung tâm cùng trung vệ. HAGL không có những trung vệ giỏi để đá 3 trung vệ, còn vị trí tiền vệ phòng ngự nếu để mỗi Tuấn Anh sẽ mang đến nhiều gánh nặng.

Tuy vậy, HAGL đã chơi với sơ đồ 3-5-2 trong hai trận đấu trước Nam Định và Hà Nội. Kết quả đội bóng phố Núi thua tan nát. Hàng thủ trở thành tử nguyệt với tổng 5 bàn thua là cả 5 lần mắc sai lầm của những trung vệ HAGL.

Hai trận thua với sơ đồ 3 hậu vệ, trong đó kéo Kelly – tiền vệ trung tâm về đá với Memovic, A Hoàng là sai lầm lớn của ban huấn luyện HAGL. Bằng chứng là họ đã sửa sai trong cuộc tái ngộ Nam Định ở vòng 4 V.League 2020. HAGL chuyển về đá 4 cầu thủ nơi hàng thủ, Kelly trở lại vị trí tiền vệ trung tâm. HAGL chơi thanh thoát và có chiến thắng 1-0 trước Nam Định. Một hình ảnh khác hoàn toàn so với trận đấu thua bạc nhược 0-2 ở Cúp quốc gia.

Thực tế, HAGL có điểm yếu lớn nơi trung vệ và tiền vệ trung tâm. Bài toán này trong nhiều năm qua chưa có lời giải. Thế nên, đội bóng phố Núi giải quyết vấn đề bằng cách mua Memovic và Kelly cho mùa bóng này. HAGL có sự khởi đầu như mơ với 2 trận đấu mở màn V.League 2020 bằng chiến thắng 1-0 trước Quảng Ninh và hòa Viettel 3-3. Dấu ấn rất lớn là hàng thủ HAGL đã cứng cáp, còn Kelly chia lửa để Tuấn Anh được giải thoát.

HAGL cần đá đúng sơ đồ để tận dụng sức mạnh của các ngoại binh, cũng như điểm mạnh các nội binh về tốc độ và sự ban bật nhanh.

Từ con người hiện tại thì HAGL có thể chơi với sơ đồ 4-1-4-1, 4-2-3-1, 4-5-1, đây là những sơ đồ có thể giúp HAGL cần bằng từ phòng ngư đến tấn công và chơi thứ bóng đá ban bật. Kelly sẽ giúp Tuấn Anh trong khâu phòng ngự nơi hàng tiền vệ, còn Minh Vương có thể dâng cao tấn công. Hai hậu vệ biên là Văn Thanh, A Hoàng. Chevaughn Walsh đá cắm, còn hai cánh sẽ có Văn Toàn – Hồng Duy.

Một nghịch lý lớn là nhiều HLV của HAGL vẫn chưa bao giờ để đội bóng phố Núi chơi với sơ đồ 4 hậu vệ. HAGL thường đá 3 hậu vệ với sơ đồ 3-5-2, 3-4-3, hoặc chuyển từ 3-5-2 thành 5-3-2. Hậu quả là hai cánh của HAGL không giỏi trong việc lên công về thủ liên tục, còn các trung vệ chắp vá khiến cho đội bóng phố Núi nhận nhiều bàn thua kiểu “trên trời” vì những sai lầm rất sơ đẳng.

Vậy nên, sau trận thắng Nam Định, trước đó là chiến thắng Quảng Ninh, tất cả đều đến từ sơ đồ 4 hậu vệ – bài học lớn để ban huấn luyện HAGL nhìn vào mà chọn lối chơi phù hợp cho đội bóng phố Núi! Vì không khó để nhận thấy được sự khác biệt lớn bằng kết quả!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất