Thể thao

Con đường chông gai nhưng phủ màu hồng của Công Vinh

Văn Nhân
Chia sẻ

Gắn bó với trái bóng từ thuở cơ hàn, Công Vinh đến lúc giã từ sự nghiệp quần đùi áo số và chia tay bóng đá chuyên nghiệp vẫn không ngừng một giấc mơ lớn cùng trái bóng tròn.

Tư duy từ những trải nghiệm quý giá

Hôm nay, tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng và Học viện Bóng đá CV9 đã ký kết hợp tác đưa chương trình bóng đá chuyên nghiệp vào học đường. Lê Công Vinh chính thức trở thành Chủ tịch quản lý bộ môn bóng đá của tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng. Công Vinh cũng sắm vai đại sứ thương hiệu chương trình Triển khai bóng đá vào học đường.

Đó được xem là một bước tiến mới của Công Vinh trong hành trình ấp ủ giấc mơ thành công với bóng đá công đồng, khi lấn sang bóng đá học đường. Một định hướng phát triển không mới nếu so với các nền bóng đá tiên tiến, hay dễ nhìn thấy nhất là với người Thái, Nhật Bản…

Công Vinh bắt tay với tập đoàn giáo dục Nguyễn Hoàng để phát triển bóng đá học đường.

Trong ngày ký kết, Công Vinh thổ lộ chuyện giấc mơ làm bóng đá học đường xuất phát từ thời anh còn thi đấu ở châu Âu. Tức Công Vinh đã tìm hiểu và nhận thức được tầm quan trọng của thể thao học đường nói chung và bóng đá học đường nói riêng.

Công Vinh cũng nhắc đến Kagawa, tiền vệ nổi tiếng của bóng đá Nhật Bản khoác áo Man United và Borussia Dortmund. Kagawa được xem là sản phẩm bóng đá học đường thành công nhất của Nhật Bản, khi tiền vệ này ký hợp đồng bóng đá chuyên nghiệp sau khi tốt nghiệp trung học, sau khi bắt đầu niềm đam mê bóng đá ở tiểu học.

Công Vinh cũng thời có thời gian thi đấu ở Nhật Bản. Thế nên, Công Vinh nhận thức được giá trị của bóng đá học đường là rất quan trọng. Và bóng đá Việt Nam cũng không ít cầu thủ thành danh nhờ bóng đá học đường như tiền đạo Nguyễn Hải Anh từng lên ĐTQG và đá cặp với Công Vinh.

Kagawa Shinji - biểu tượng thành công của bóng đá học đường.

Hướng đi từ việc mở Học viện bóng đá cộng đồng đến chuyện lấn sang bóng đá học đường, Công Vinh rõ ràng có kế hoạch từ khá lâu khi nắm bắt rất tốt con đường phát triển của các nền bóng đá hàng đầu thế giới.

Đến con đường màu hồng của Công Vinh

Thực tế, bóng đá học đường không hề xa lạ ở Việt Nam. Thành phố Hồ Chí Minh đang là địa phương thí điểm đầu tiên với nhiều trường áp dụng bóng đá học đường. Trong số đó, trường Nguyễn Thị Định với sự giảng dạy của chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương, cố vấn bóng đá học đường TP.HCM là ví dụ điển hình.

Hãy nhìn từ bóng đá thế giới trước khi nói đến con đường màu hồng của Lê Công Vinh. Qua đó, chúng ta mới cảm nhận được vai trò quan trọng của bóng đá học đường với một nền bóng đá.

Với bóng đá Nam Mỹ, sự thành công của Brazil, Argentina đều xuất phát từ bóng đá đường phố. Điển hình là Brazil có giải đấu dành cho các khu favela, được ví như World Cup của bóng đá trẻ Brazil, sân chơi dành cho các tài năng ở khu ổ chuột.

Tuy nhiên, bóng đá châu Âu có sự khác biệt lớn. Bóng đá Đức thành công nhờ công tác đào tạo trẻ bài bản, trong đó bóng đá học đường có vai trò cực kỳ quan trọng.

Người Đức thành công từ bóng đá học đường.

Cầu thủ Đức từng khiến cho nhiều người kinh ngạc về trình độ học vấn. Đó là sự khác biệt và cách làm bóng đá của người Đức xuất phát từ yếu tố giáo dục. Người Đức bắt đầu cải cách vào những năm 2000, các CLB và trường năng khiếu đều tham gia vào công tác đào tạo trẻ. Mọi đứa trẻ ở trường học đều được tuyển chọn. Một yếu tố then chốt giúp bóng đá Đức trở lại thời vinh quang và sản sinh ra vô số tài năng lớn.

Trở lại với câu chuyện của bóng đá Việt Nam, con đường của Công Vinh đi rõ ràng là xu thế của bóng đá hiện đại. Mọi đứa trẻ cần được nuôi dưỡng ước mơ bóng đá từ nhỏ. Bóng đá học đường có thể mang đến những điều tích cực, đảm bảo rằng mọi đứa trẻ được chơi thể thao, tiếp xúc với bóng đá chuyên nghiệp. Tức không chỉ chuyện rèn luyện sức khỏe mà còn tạo ra một nguồn cầu thủ có học thức cho bóng đá Việt Nam. Những học sinh có tài năng bóng đá sẽ được phát hiện, nhằm không bỏ sót nhân tài cho bóng đá nước nhà.

Nếu đủ đam mê và khát vọng theo bóng đá chuyên nghiệp thì mọi học sinh có tài năng bóng đá ở Việt Nam đều có quyền hy vọng trở thành ngôi sao bóng đá như Kagawa Shinj của Nhật Bản.

Con đường của Công Vinh ĐI có thể gặp nhiều chông gai nhưng phủ màu hồng ở tương lai.

Con đường của Công Vinh đi chắc chắn sẽ khó khăn, chông gai vì sắm vai người mở đường, thậm chí là phải làm cho số đông thay đổi tư duy để tiếp cận với bóng đá hiện đại theo kiểu mưa dầm thấm lâu. Thế nhưng, con đường đó rất hứa hẹn, bởi đó là xu thế tất yếu sẽ xảy đến với bóng đá Việt Nam trong tương lai. Vậy con đường mà Công Vinh đang chọn rất có thể trở thành màu hồng trong những năm tới. Hãy chờ xem…

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất