Thể thao

Câu chuyện về người đưa Hà Đức Chinh ra ánh sáng

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Từng là chàng trai vàng của bóng đá Việt Nam thế nhưng chấn thương đã cướp đi của Trần Minh Chiến gần như tất cả. Giữa cơn bĩ cực cuộc đời, anh vẫn quyết định gắn bó với quả bóng tròn trong công tác đào tạo trẻ.

Hot boy một thuở

Năm 1995 đánh dấu sự kiện quan trọng của bóng đá Việt Nam, đó là việc chúng ta lần đầu tiên bước vào trận Chung kết bóng đá SEA Games 18 ở Thái Lan sau khi Việt Nam tái hòa nhập với khu vực. Từ băng ghế dự bị, tiền đạo Trần Minh Chiến chính là người ghi bàn thắng quý hơn vàng ở giúp Việt Nam vượt qua Myanmar ở Bán kết trong hiệp phụ.

Phút thứ 5 hiệp phụ thứ 1 trận Bán kết gặp Myanmar, tỉ số đang là 1-1 sau bàn thắng gỡ hòa của tiền đạo Lê Huỳnh Đức. Hồng Sơn có pha tạt bóng vào từ biên phải, Trần Minh Chiến đỡ bóng một nhịp đầy tinh tế rồi tung ra cú vô-lê quyết đoán ghi bàn thắng vàng giúp Việt Nam tiến vào Chung kết.

Tiền đạo Trần Minh Chiến trong màu áo đội tuyển Việt Nam.

Vẫn là Minh Chiến, không mạnh thể chất nhưng lại có sự khéo léo và phán đoán kỹ năng thượng thừa, một mẫu tiền đạo sát thủ mà bất kỳ đội bóng nào cũng thèm muốn.

Trước khi giải đấu diễn ra, cựu cầu thủ Công An TP HCM đang phải vật lộn với các vấn đề đầu gối nhưng bằng quyết tâm và cả sự “ương bướng” tuổi trẻ, anh vẫn đến với SEA Games 18. Và rồi, anh đã tỏa sáng như đúng sự kỳ vọng của người thầy Weigang - người luôn đánh giá rất cao tài năng của chàng cầu thủ nhỏ con này.

Năm ấy Trần Minh Chiến 21 tuổi, bằng tuổi với những Quang Hải và Hà Đức Chinh bây giờ. Tên tuổi của Trần Minh Chiến vụt sáng sau kỳ SEA Games năm đó, giúp anh đứng vào hàng ngũ những cầu thủ xuất sắc nhất lúc bấy giờ.

Và nếu như thủ môn Tiến Dũng chỉ dính vào “tin đồn” với Hoa hậu và vài người đẹp khác thì Trần Minh Chiến khi ấy đã thực sự chinh phục trái tim của nữ diễn viên điện ảnh Việt Trinh - “người đẹp Tây Đô” nức tiếng của điện ảnh Việt Nam những năm 1990. Nếu chuyện tình ấy diễn ra ở năm 2018 thì bộ đôi này chắc chắn sẽ phủ sóng toàn cõi mạng xã hội.

Đã từng có thời, Trần Minh Chiến là cái tên làm đau lòng biết bao cô gái, nhất là khi anh cặp kè cùng Việt Trinh.

“Tài hoa bạc mệnh”, điều ấy lại vận vào chính số phận Trần Minh Chiến. Chấn thương dây chằng từ SEA Games 18 khiến tiền đạo Trần Minh Chiến phải sang Đức mổ gối 4 lần.Bình phục được một thời gian, anh lại tái phát đứt dây chằng gối trong một buổi tập chuẩn bị cho Tiger Cup 1996. Đứt dây chằng là một chấn thương rất nặng trong bóng đá và đáng tiếc, với trình độ y học lúc bấy giờ, Trần Minh Chiến đã phải nói lời từ giã bóng đá năm 22 tuổi!.

Đau đớn nào hơn phải chia tay giấc mơ chơi bóng đã thành hình từ thuở ấu thơ, ngay ở độ tuổi đẹp nhất để cống hiến cho đội tuyển. Và mối tình với diễn viên Việt Trinh lại trở thành đề tài để người ta bàn tán. “Dính vào gái đen lắm”, đó là cách một người hàng xóm của mình nhắc về Trần Minh Chiến, trong câu chuyện trà dư tửu hậu mỗi lần Việt Nam đá.

Thế nhưng rồi chàng trai năm ấy đã sớm phải giải nghệ vì và bước vào sự nghiệp huấn luyện bất đắc dĩ.

Dư luận khi ấy nhiều người cho rằng Trần Minh Chiến “phá sức” trong hơi men tình ái với nữ diễn viên đẹp nghiêng nước nghiêng thành này. Và có lẽ cặp đôi này cũng là 2 người đầu tiên thấu hiểu những nỗi khổ tâm, những áp lực dư luận và cả những định kiến xấu về mối quan hệ cầu thủ - nghệ sĩ, thứ mà mãi sau này Công Vinh - Thủy Tiên mới phần nào xóa đi được.

Trần Minh Chiến không nói nhiều về mối quan hệ tình cảm này vì tôn trọng vợ hiện tại và cuộc sống cá nhân của người cũ. Một phong thái rất đàn ông.

Cuộc đời rẽ ngang

Trần Minh Chiến không thể sống thiếu quả bóng. Anh bước vào nghiệp đào tạo trẻ từ năm 1997, vẫn miệt mài làm việc chục năm trời. Ở lò PVF, cựu tiền đạo Trần Minh Chiến là người thầy của không ít cầu thủ trẻ - những người cùng HLV Hoàng Anh Tuấn làm nên kỳ tích dự World Cup U20 và cả trong thành phần đội U23 Á quân Châu Á đầu năm nay.

Chính Trần Minh Chiến đã nhìn thấy những tố chất hơn người ở Hà Đức Chinh dù cậu này vào trung tâm muộn hơn các bạn cùng trang lứa. Trong thời gian dìu dắt Đức Chinh, thầy Chiến luôn kỳ vọng rằng Chinh hôi sẽ là tiền đạo xuất sắc của bóng đá Việt Nam và đồng thời rất nghiêm khắc để rèn giũa tiền đạo có gương mặt ‘già như trái cà này’.

Từ lò VPF, HLV Trần Minh Chiến đã góp phần tạo nên lứa cầu thủ U23 này.

Còn với Tiến Dụng, thầy Chiến nhận định “Dụng có sức mạnh không ai bằng” nhưng lại thiếu sự điềm tĩnh và tư duy của người tổ chức trận đấu. Thầy Chiến luôn nhấn mạnh rằng sử dụng Dụng như thế nào để phát triển điểm nổi trội của cầu thủ trẻ này mới là quan trọng.

Riêng Quang Hải, Trần Minh Chiến kể câu chuyện thế này: “Trước khi đi Hàn Quốc dự World Cup, HLV Hoàng Anh Tuấn tước băng thủ quân của Trọng Đại (đội trưởng từ vòng chung kết U19 Đông Nam Á 2015 đến thời điểm đó) và trao cho Quang Hải. Nhưng đến trận đấu chót của Việt Nam với Honduras, băng thủ quân được trao lại cho Trọng Đại. Khi anh Tuấn thông báo quyết định của mình, Hải đã nói: “Thôi thầy đừng nói với Đại, để con nói cho”.

Từ cách ứng xử của Hải, cộng với các sinh hoạt, thi đấu mà tôi quan sát được, tôi tin Hải có tiềm năng để trở thành một cầu thủ lớn trong tương lai” - những lời nhận xét chính xác của một người đã dành trọn tâm huyết cho các học trò của mình.

Tiêu biểu là Hà Đức Chinh, người mà không có thầy Chiến thì khó mà có được ngày hôm nay.

Là người từng trải qua nỗi đau phải chấm dứt sự nghiệp khi còn quá trẻ và vướng vào dư luận không hay quanh cuộc sống cá nhân, cái mà Trần Minh Chiến truyền dạy lại cho học trò không chỉ là chuyên môn mà còn là những bài học cuộc sống, với cái tâm của một người đàn anh, một người thầy và là một trong những người đặt nền móng phát triển trở lại cho bóng đá Việt Nam.

Cựu tiền đạo Trần Minh Chiến cho biết anh thích làm việc thầm lặng như hiện nay, không muốn mình xuất hiện nhiều quá. Nhưng xin được cảm ơn cựu tuyển thủ Trần Minh Chiến lần nữa, vì bàn thắng vàng năm xưa và vì những giọt mồ hôi trên sân tập, rèn giũa bao cầu thủ trẻ thành tài.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất