Thể thao

Brazil có rơi vào thảm kịch như Argentina?

Bá Định
Chia sẻ

Sau thất bại đầy tủi hổ của đội tuyển Argentina gióng lên hồi chuông cảnh báo dành cho những ông lớn cũng đang gây thất vọng ở World Cup 2018.

Cũng giống như đội bóng láng giềng, Brazil bước vào trận đấu thứ 2 vòng bảng với 1 điểm trong tay sau trận hòa trước Thụy Sĩ. Thế nhưng, một số điểm tương đồng giữa Brazil với Argentina khiến cho những người hâm mộ có lý do để lo lắng trước trận đấu gặp đội tuyển Costa Rica.

Sự phụ thuộc vào một cá nhân

Nhìn vào trận đấu đầu tiên gặp Thụy Sĩ, không khó nhận ra sức mạnh Selecao dựa chủ yếu vào tiền đạo Neymar. Dù cầu thủ đang khoác áo CLB PSG vẫn chưa bình phục hoàn toàn 100% sau ca phẫu thuật bàn chân từ tháng 3, HLV Tite vẫn mạo hiểm tung Neymar vào chơi trọn vẹn 90 phút.

Thậm chí, ngay cả khi đối phương đá rát liên tục lao vào “chặt chém” Neymar, vị chiến lược gia 57 tuổi vẫn không hề sốt ruột đưa một cầu thủ khác vào thay. Hậu quả, Neymar lĩnh “mưa đòn” từ đội Thụy Sĩ khiến cơ hội ra sân trong trận đấu với Costa Rica không thực sự chắc chắn.

Neymar dính “mưa đòn” từ đội tuyển Thụy Sĩ trong ngày ra quân. Ảnh: Fifa.com.

Việc “cố sống cố chết” sử dụng Neymar cho thấy, Selecao đang phụ thuộc hoàn toàn vào ngôi sao số 1 đội bóng. Bóng liên tục được rót vào vị trí Neymar trong khi cánh phải do Willian nắm giữ gần như tê liệt. Chẳng mất nhiều thời gian, đội bóng châu Âu tổ chức vây ráp Neymar.

Kể từ thời điểm đó, những pha tấn công của Brazil bị giảm đi sự nguy hiểm bởi Neymar không có đủ không gian xoay sở trước một rừng cầu thủ áo đỏ. Do đó, không khó hiểu khi HLV Tite một mực để học trò cưng hứng chịu “mưa đòn” từ đối phương vì Neymar rời sân đồng nghĩa với việc Selecao hết bài.

Điều này khá giống đội tuyển Argentina. Sức mạnh đội bóng xứ Tango phụ thuộc cả vào một Lionel Messi. Kết cục thì ai cũng thấy rõ. Trong cả 2 trận đấu, Messi bị cô lập. Argentina chẳng có thêm phương án tấn công nào đành chấp nhận thủ hòa Iceland rồi thua tâm phục khẩu phục Croatia.

Đấy là một Messi thuộc một trong số hai ngôi sao siêu đẳng nhất bóng đá thế giới đương đại. Xét về đẳng cấp, Neymar thua kém hơn hẳn người đồng đội từng gắn bó trong màu áo Barca. Vậy điều gì sẽ đảm bảo cho sức mạnh Selecao khi vắng mặt Neymar hoặc lúc Neymar bị vây kín ?

Cá nhân mạnh, tập thể tầm thường

Điều này cũng hoàn toàn giống đội tuyển Argentina. Brazil đang sở hữu trong tay một thế hệ gần như chất lượng nhất kể từ sao lần đăng quang gần nhất vào năm 2002. Hàng loạt những ngôi sao làm mưa làm gió trên khắp các sân cỏ châu Âu trong những mùa giải qua như: Gabriel Jesus, Firmino, Coutinho, Casemiro, Paulinho, Marcelo, Danilo…

Những siêu sao thượng thừa trong đội hình Selecao trải đều ở cả 3 tuyến. Đến cả vị trí thủ môn, họ cũng sở hữu 2 thủ thành nằm trong số hay nhất thế giới là Alisson và Ederson. Nói như vậy để thấy, họ thừa mứa ngôi sao đến mức nào.

Brazil sở hữu dàn sao đồng đều cả 3 tuyến. Ảnh: Fifa.com.

Nếu như những đội bóng khác chỉ tập trung những cái tên sáng giá ở một vài vị trí nhất định thì nhìn vào Brazil, người ta thấy một sự đồng đều giữa các vị trí. 11 cầu thủ trên sân cộng thêm một vài cái tên trên băng ghế dự bị đều là những siêu sao sáng giá nhất ở vị trí họ đang thi đấu trên thế giới.

Thế nhưng, đặt họ trong một tập thể, những cái tên lừng lẫy trở nên tầm thường, vô hại một cách khó hiểu. Mọi phương án đều dồn cả đến mục tiêu Neymar. Cùng lắm được thêm Coutinho tỏa sáng với cú cứa lòng mẫu mực.

Còn đâu Gabriel Jesus mất tích một cách khó hiểu trên sân. Chẳng ai nhận ra cầu thủ từng đẩy Aguero lên băng ghế dự bị đang ở đâu. Willian như “phế nhân” bên hành lang cánh phải. Paulinho bị mất liên lạc hoàn toàn với tuyến trên.

Gabriel Jesus “mất hút” trong trận gặp Thụy Sĩ. Ảnh: Fifa.com.

Dường như, các vũ công samba đang lạc nhịp trong chính bước nhảy khi đứng chung một tập thể. Các cầu thủ vẫn có những pha xử lý bóng ở một trình độ cao nhưng sự hiệu quả là thứ cần nhất trong một trận đấu lại không có được. Người xem cảm giác Brazil thi đấu cợt nhả trước đối thủ. Nhiều cổ động viên còn mỉa mai Selecao biến một trận đấu World Cup thành một Neymar show.

Bài học về một Argentina cùng những ngôi sao thượng thừa bất lực trước khung thành đối phương sau cả 2 trận đấu vẫn còn đang nóng hổi. Nếu như không cải thiện lối chơi tập thể, Selecao nhiều khả năng sẽ phải nhận “trái đắng” từ Costa Rica.

Chờ đợi sự thay đổi của Tite

Chắc chắn, trận thua thảm của đội tuyển Argentina trước Croatia phần nào gửi lời cảnh tỉnh đến những ông lớn khác tại kỳ World Cup này. Những bài học về mặt chiến thuật cho đến con người.

HLV Tite hoàn toàn có thể làm tốt hơn Sampaoli bởi Brazil đang sở hữu một dàn cầu thủ đồng đều hơn rất nhiều. Vị chiến lược gia 57 tuổi có thể tìm ra những phương án khác ngoài Neymar. Một Firmino chơi bùng nổ trong màu áo Liverpool nên được cân nhắc trao cơ hội.

Firmino cần được trao cơ hội ra sân. Ảnh: Fifa.com.

Chưa kể đến việc những cầu thủ giàu kỹ thuật cũng không kém phần hiệu quả như Douglas Costa hoàn toàn xứng đáng được thử nghiệm nhằm tìm ra những miếng đánh khác biệt. Vẫn biết khi chơi ở World Cup, mọi sự thử nghiệm đều rất hạn chế bởi tính chất quan trọng trong mỗi trận đấu.

Nhưng nếu như không có sự thay đổi, Selecao sẽ chỉ sống trong nỗi nơm nớp lo sợ một ngày mất Neymar để rồi giống như phản ứng dây chuyền, cả đội sụp đổ giống 4 năm về trước.

Brazil sẽ phải chịu sức ép cực lớn trong trận đấu với Costa Rica. Ảnh: Fifa.com.

Hơn nữa, với một đôi chân đang trong trạng thái pha lê của Neymar, khó có sự đảm bảo nào chắc chắn sự xuất hiện của ngôi sao đang khoác áo PSG suốt các trận đấu của đội tuyển Brazil.

Đây là lúc đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới cần đến tài điều binh khiển tướng từ HLV Tite. Nếu tiếp tục bảo thủ, những vũ công samba rất dễ đi vào vết xe đổ giống đội tuyển Argentina.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất