Thể thao

Wesley Sneijder - Bi kịch của một thiên tài lạc thời

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

iền vệ người Hà Lan đã trình diễn những kỹ năng thượng thừa trong mùa giải 2009/10, nhưng lại mắc một “lỗi” nghiêm trọng là sinh nhầm thời điểm!

Một vài cầu thủ luôn đáng được tôn trọng dù họ đang trên đỉnh cao sự nghiệp hay đã đi qua giai đoạn hoàng kim của mình. Họ được đánh giá rất cao và ở trình độ mà không ai có thể nghi ngờ về đẳng cấp, nhưng lại chỉ có rất ít người thực sự hiểu được giá trị và tầm quan trọng thực sự của họ. Wesley Sneijder là kiểu cầu thủ như vậy.

Thiên tài bị rũ bỏ

Năm 2010, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo ghi được tổng cộng 80 bàn thắng cho Barcelona và Real Madrid, nhưng họ không phải là những người hay nhất thế giới trong năm đó. Chính xác hơn, những đóng góp của Leo và CR7 không thể so sánh với những gì mà Sneijder cống hiến cho Inter năm ấy.

Sneijder là nhân tố chính trong mùa giải vĩ đại của Nerazzurri. Đội bóng dưới sự dẫn dắt của Jose Mourinho đã giành cú ăn 3 lịch sử gồm Serie A, Cúp Quốc gia và Champions League. Trong đội hình bách chiến bách thắng ấy, Sneijder là chất xúc tác chính, nhà lãnh đạo của những Diego Milito, Samuel Eto’o, Goran Pandev, Dejan Stankovic…

Inter trong mùa giải ấy chủ yếu chơi phòng ngự phản công theo đúng phong cách quen thuộc của Mourinho. Và dù trong hệ thống chiến thuật nào; 4-2-3-1, 4-3-1-2 hay 4-4-1-1, thì Sneijder cũng là nhân vật quan trọng nhất. Tiền vệ người Hà Lan bằng những đường chuyền sắc lẹm của mình là người kết nối hàng công của đội bóng Italia. Không ai quan trọng hơn Sneijder trong đội hình Inter lúc đó.

Trước khi nói về những đóng góp cho Inter ở mùa giải lịch sử, hãy cùng nhìn lại chặng đường của Sneijder trước đó để cảm nhận rõ hơn về những sự bất công mà cầu thủ sinh năm 1984 đã phải đeo mang gần như suốt cả sự nghiệp.

Sneijder xuất thân từ lò đào tạo trẻ của Ajax, nơi tài năng của anh nhanh chóng được thừa nhận bởi các HLV và cả đồng đội. Nhưng ngay từ thời điểm đó, Sneijder đã phải chấp nhận một định kiến rằng anh không bao giờ xuất sắc hơn người bạn cùng lứa Rafael Van der Vaart.

Chơi cùng vị trí với nhau và có tài năng tương đồng nhưng Van der Vaart luôn được đánh giá cao hơn nhờ sự hào hoa lãng tử mà Sneijder không có được. Ở Ajax, Van der Vaart mới được xem là truyền nhân của Johan Cruyff chứ không phải Sneijder

Là 1 tài năng sáng giá nhưng Sneijder không thể phát huy tài năng tại Real Madrid khi đội bóng Hoàng gia chiêu mộ hang loạt siêu sao đắt giá.

Giống như nhiều tài năng trẻ khác của Ajax, Sneijder cũng sớm được nhiều đội bóng châu Âu chú ý. Năm 2007, anh chuyển đến Real Madrid với mức phí 27 triệu euro, trở thành cầu thủ Hà Lan đắt giá thứ hai trong lịch sử. Cùng mùa Hè năm đó, “Kền kền trắng” cũng mua 2 người đồng hương của Sneijder là Royston Drenthe và Arjen Robben.

Khởi đầu tại Bernabeu của Sneijder không thể tuyệt vời hơn. Anh ghi bàn ngay trận ra mắt - pha lập công đem đến chiến thắng trong trận derby Madrid. Sneijder tiếp tục có bàn thắng ở hai trận sau đó, tổng cộng 4 bàn sau 3 trận đầu tiên, không thể có một sự khởi đầu tốt hơn. Anh ghi tất cả 9 bàn thắng cho Real Madrid trong mùa giải đó, góp công vào chức vô địch La Liga của Los Blancos.

Mùa giải tiếp theo không ấn tượng bằng nhưng Sneijder, đeo áo số 10 sau khi Robinho sang Man City, vẫn thể hiện phong độ ấn tượng. Sự nghiệp tại Real Madrid của anh chỉ thực sự bước vào ngõ cụt khi Pellegrini lên làm HLV trưởng Real Madrid hè năm 2009 cùng sự đổ bộ của hàng loạt siêu sao là Kaka, Benzema và Cristiano Ronaldo.

Dù rất mong muốn được tiếp tục gắn bó với đội chủ sân Bernabeu, Sneijder nhanh chóng hiểu rằng mình không thể cạnh tranh vị trí với Kaka, Quả bóng Vàng thế giới năm 2007. Trong khi đó từ Inter Milan, Mourinho tỏ rõ mong muốn sở hữu tiền vệ Hà Lan. Một bản hợp đồng trị giá 15 triệu euro được ký kết, quá rẻ mạt với những gì diễn ra sau đó.

Nhạc trưởng và cây đũa thần

Mourinho khi đó đang cố gắng xây dựng một đội hình đủ sức cạnh tranh ở Champions League. Hàng tiền vệ của Inter Milan khi đó; gồm những cái tên như Cambiasso, Stankovic, Muntari…, khá chắc chắn về mặt phòng ngự nhưng lại thiếu tính sáng tạo.

“Người đặc biệt” cần một tiền vệ có khả năng chuyển từ trạng thái phòng ngự sang phản công bằng những đường chuyền chính xác, đúng thời điểm. Sneijder là một đáp án không thể hoàn hảo hơn.

Cùng với tiền vệ Hà Lan, Inter ký hợp đồng với Diego Milito, một sát thủ vòng cấm và Thiago Motta, tiền vệ tăng cường chất thép cho tuyến giữa; cả hai đến từ Genoa. Đội bóng Italia cũng chiêu mộ Lucio từ Bayern với giá 8 triệu euro để hợp cùng Walter Samuel ở trung tâm hàng phòng ngự.

Hai bản hợp đồng quan trọng khác phải kể đến là Samuel Eto’o, đến từ Barcelona như một phần trong vụ chuyển nhượng Ibrahimovic theo chiều ngược lại và Goran Pandev, cầu thủ người Macedonia có cái chân trái rất khéo gia nhập Inter trong tháng 1 từ Lazio.

Cỗ máy chiến thắng của Mourinho đã đầy đủ linh kiện, và chìa khóa khởi động nó chính là Sneijder.

Chỉ khi chuyển sang Inter, Sneijder mới thực sự phát tiết hết tinh hoa, điển hình là màn trình diễn hoàn hảo tại Bán kết Champions League 2010 với Barcelona.

Sneider chỉ ngồi dự bị 2 trận trong giai đoạn lượt đi Serie A mùa 2009/10 và Inter thua cả 2 trận đấu đó. Lần đầu là trước Sampdoria cuối tháng 9/2009, khi Mourinho bố trí Cambiasso và Viera đá chính trong sơ đồ 4-2-3-1. Sneijder trở lại trận sau đó với Udinese, ghi một cú đúp trong đó có pha lập công ở phút 90+3’ để giúp Inter bước vào tháng 10 với ngôi đầu bảng.

Sneijder tiếp tục là ngôi sao ở hai trận thắng sau đó trước Genoa và Catania. Trận gặp Genoa, anh kiến tạo hai bàn của Balotelli và Vieira còn ở trận gặp Catania, anh lập công từ cú đá phạt cách khung thành hơn 30m. Sau những màn trình diễn chói sáng, tiền vệ Hà Lan dính một chấn thương nặng khiến anh bỏ lỡ tới 6 trận và chỉ ra sân hai lần cho đến kỳ nghỉ đông.

Sau kỳ nghỉ đông, Inter trải qua chuỗi 11 trận bất bại liên tiếp ở Serie A và dù 5 trận trong số đó kết thúc với tỷ số hòa 0-0, chức vô địch Serie A coi như đã nằm trong túi họ. Thầy trò Mourinho hướng tới mục tiêu quan trọng hơn là Champions League, danh hiệu đã lẩn tránh Inter trong suốt 45 năm.

Xếp thứ nhì trong bảng đấu có nhà đương kim vô địch Barcelona, Inter phải đối đầu với Chelsea, đội bóng cũ của Mourinho trong vòng 1/8. Họ thắng 2-1 trong trận lượt đi trên sân nhà nhờ các bàn thắng của Milito và Cambiasso. Dù không lập công hay kiến tạo nhưng Sneijder vẫn là nhân vật trung tâm của trận đấu.

Trận lượt về ở Stamford Bridge mới là nơi Sneijder bắt đầu chơi thứ bóng đá ở đẳng cấp hàng đầu. Anh tung hoành giữa những tiền vệ của đội chủ nhà, liên tục tạo ra cơ hội bằng những đường chuyền sắc như dạo cạo. Một trong số đó là đường kiến tạo vượt qua Branislav Ivanovic cho Eto’o băng xuống đánh bại Petr Cech. Inter vượt qua Chelsea với tổng tỷ số 3-1 để tiến vào Tứ kết.

Đối thủ tiếp theo của đội bóng Italia là CSKA Moscow. Đoàn quân của Jose Mourinho tiếp tục thắng cả hai lượt trận với cùng tỷ số 1-0, trong đó Sneijder là người ghi bàn duy nhất ở trận lượt về trên đất Nga.

Vòng Bán kết là nơi Inter gặp lại Barcelona, đội bóng được xem là mạnh nhất thế giới ở thời điểm đó. Trận lượt đi tại Giuseppe Meazza giữa hai đội được xem là màn đọ sức kinh điển, nơi mà chiến thuật của Mourinho phát huy tinh hoa cực điểm và Sneijder chính là người truyền cảm hứng lớn nhất cho các đồng đội.

Pedro giúp Barcelona vươn lên từ phút thứ 19, nhưng Sneijder gỡ hòa cho đội chủ nhà ở phút 30. Những pha phản công thần tốc của Inter giúp họ có thêm 2 bàn trong hiệp hai nhờ công của Maicon và Milito, trong đó bàn ấn định tỷ số 3-1 của Milito đến từ đường kiến tạo của chính Sneijder.

Tử thủ trong trận lượt về tại Camp Nou và chỉ để thua 1 bàn, Inter vượt qua Barcelona để lọt vào chung kết. Với những người chứng kiến trận đấu lượt đi, màn trình diễn của Sneijder đủ để anh có tên trong danh sách rút gọn giành Quả bóng Vàng 2010, nhất là khi tiền vệ Hà Lan đã đánh bại những ứng viên sừng sỏ như Xavi, Iniesta và Messi.

Mùa giải gần như hoàn hảo

Trở lại Serie A, việc chỉ đánh mất 12 trong 33 điểm tối đa ở 11 vòng cuối giúp Inter vượt qua AS Roma để đăng quang Scudetto lần thứ 5 liên tiếp (tính cả 2 Scudetto do Juventus bị tước vì dính vào vụ Calciopoli).

Diego Milito giành giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất và đứng thứ nhì trong danh sách Vua phá lưới với 22 bàn, ít hơn 7 bàn so với Di Natale. Tiền đạo Argentina không quên gửi lời cảm ơn đến Sneijder, người đã giúp anh có một mùa giải thành công nhất sự nghiệp.

Tại Cúp Quốc gia, Inter đánh bại AS Roma trong trận chung kết tổ chức ở Olimpico với bàn thắng duy nhất của Milito để thống trị hoàn toàn Italia. Có được cú đúp danh hiệu quốc nội, Inter bước vào trận chung kết mpions League với Bayern trong tâm trạng hưng phấn.

Nerazzurri đánh bại “Hùm xám” 2-0 nhờ cú đúp của Milito. Trong đó bàn đầu tiên là sự mô phỏng hoàn hảo cho những gì hàng công Inter đã làm trong suốt mùa giải năm đó. Bóng được phất dài lên phía trên, Milito chiến thắng hậu vệ đồng hương Demichelis trong tình huống không chiến để đưa bóng đến chân Sneijder. Tiền đạo của Inter lao như bay về khung thành để chờ một đường chuyền dọn cỗ từ đồng đội và cuối cùng, tất nhiên là bàn thắng.

Dù cùng Inter giành cú ăn ba lịch sử và giúp ĐT Hà Lan vào đến chung kết World Cup 2010 nhưng Sneijder vẫn không có tên trong Top 3 cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng năm 2010, một sự thật đầy cay đắng.

Sau trận đấu Milito giành giải thưởng Cầu thủ xuất sắc nhất trận của UEFA nhưng Sneijder mới là người nhận vinh dự đó do các CĐV bình chọn. Đó là một sự ghi nhận xứng đáng cho tiền vệ Hà Lan bởi những màn trình diễn chói sáng ở đẳng cấp cao nhất.

Một điều đặc biệt là trận chung kết giữa Inter và Bayern diễn ra ngay tại sân Bernabeu. Đó là nơi mà Mourinho sẽ đến sau mùa giải lịch sử 2009/10, cũng là nơi mà Sneijder đã phải cất bước ra đi để nhường chỗ cho Kaka. Sneijder đã chứng minh cho cả thế giới thấy trình độ của mình ở chính sân bóng nơi mà anh từng bị ruồng bỏ.

Cú ăn ba vĩ đại với Inter có lẽ đã đủ để Sneijder có được Quả bóng Vàng 2010, nhưng anh không dừng lại ở đó. Cầu thủ Hà Lan tiếp tục chói sáng ở World Cup mùa hè năm ấy, ghi 5 bàn và 4 lần giành danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận trên hành trình tiến đến trận chung kết của đội bóng Da Cam.

Sneijder và các đồng đội chỉ chịu thua Tây Ban Nha đang ở thời kỳ đỉnh cao sau 120 phút thi đấu. Cá nhân số 10 của Hà Lan được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc thứ nhì giải đấu sau Diego Forlan của Uruguay.

Thật khó tin rằng với từng ấy thành tích, Sneijder vẫn không thể phá vỡ thế thống trị của Messi và Ronaldo. Chính xác hơn, anh chỉ về thứ 4 trong cuộc bầu chọn Quả bóng Vàng 2010, sau Messi, Iniesta và Xavi. Ngay cả những đối thủ của anh cũng cảm thấy bất ngờ. Xavi thậm chí còn tuyên bố rằng không có Sneijder trong tốp 3 là một sự lố bịch!

Lịch sử sẽ mãi mãi không thể đảo chiều. Những màn trình diễn của Sneijder trong màu áo Inter và Hà Lan năm 2010 được lưu giữ trên You Tube và nhiều cách khác để mỗi khi nhớ về anh, chúng ta có thể tìm lại xem và thở dài cho một tài năng kiệt xuất chưa bao giờ có được những vinh quang xứng đáng với mình.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất