Thể thao

U23 Việt Nam: Nỗi lo 'Celeb', cám dỗ vinh quang và khoản thưởng tiền tỷ

Văn Nhân
Chia sẻ

Celeb (người nổi tiếng), cái mác không phải bất kỳ cầu thủ nào cũng được gắn cho nhưng U23 Việt Nam bây giờ phần lớn là Celeb. Đó là nỗi lo thực sự cho bóng đá Việt Nam khi nhiều cầu thủ phải dự bị ở CLB và cần thêm thời gian để khẳng định bản thân.

U23 Việt Nam trở thành Celeb

Phần lớn đều bất ngờ là U23 Việt Nam bây giờ được săn đón đến mức khủng khiếp. “Tuần trăng mật” sau thành tích Á quân U23 châu Á của thầy trò HLV Park Hang Seo chưa có dấu hiệu dừng lại, hay giảm nhiệt.

Một số cầu thủ U23 Việt Nam đang vượt qua mác cầu thủ đá bóng, họ trở thành Celeb (người nổi tiếng) trong mắt hàng triệu người hâm mộ. Ví dụ Bùi Tiến Dũng (thủ môn) chỉ nửa tháng thì facebook gần cán mốc 3 triệu người theo dõi. Đây cũng là facebook cá nhân nổi tiếng nhất Việt Nam.

Ngoài ra, Quang Hải, Xuân Trường, Duy Mạnh, Hà Đức Chinh, Tiến Dụng, Văn Đức… cũng sở hữu lượng theo dõi cực khủng trên mạng xã hội.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng trở thành người nổi tiếng và có facebook cá nhân được theo dõi gần 3 triệu người.

Tóm lại, các cầu thủ U23 Việt Nam đang là Celeb - người nổi tiếng trong xã hội. Thầy trò HLV Park Hang Seo thu hút tất cả mọi ánh nhìn, có thể làm chìm cả scandal đình đám của giải trí như Trường Giang “cướp sóng” truyền hình cầu hôn Nhã Phương, hay các thông tin nóng khác…

Đáng nói là U23 Việt Nam bây giờ có khá nhiều Celeb chưa chắc chắn có suất đá chính ở CLB. Các cầu thủ này cần phải nỗ lực rất nhiều để khẳng định bản thân và phát triển trong tương lai.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng đang được ví là “ông chồng quốc dân”, là người hùng U23 Việt Nam nhưng về CLB Thanh Hóa chưa đảm bảo suất đá chính. Dũng dự bị cho Thanh Thắng ở mùa trước và đội bóng xứ Thanh đã chi tiền tỷ để chiêu mộ thủ môn Bửu Ngọc cho V.League 2018.

Đoàn Văn Hậu chỉ có suất đá chính ở nửa cuối V.League 2017. Tiến Dụng dự bị ở CLB Đà Nẵng. Văn Đức chỉ bắt đầu nổi ở lượt về mùa bóng năm ngoái. Một loạt cầu thủ khác không có suất đá chính như Văn Đại, Ngọc Tuấn, Văn Hoàng…

U23 Việt Nam bây giờ được săn đón khắp mọi nơi.

Câu hỏi đặt ra: Bao nhiêu Celeb U23 Việt Nam trở về đội bóng chủ quản sẽ có suất đá chính?

Liệu sự nổi tiếng được tung hô lên tận mây xanh có cản trở sự phát triển của lứa cầu thủ được ví là thế hệ vàng mới của bóng đá Việt Nam?

Đến mặt trái vinh quang và tiền tỷ từ các đàn anh

Không chỉ nỗi lo dự bị ở CLB mà các cầu thủ U23 Việt Nam sắp phải đối diện với chính mình, đó là sự nổi tiếng sau thành công cùng U23 Việt Nam sẽ chứng tỏ như thế nào.

Tiền nhiều và sớm nổi tiếng so với giá trị thực ở CLB, liệu các cầu thủ U23 Việt Nam có thể giữ vững đôi chân trên mặt đất để phát triển? Câu trả lời là không hề dễ dàng, dù được đào tạo bài bản, được đánh giá ngoan hiền nhưng không thể nói trước điều gì, bởi danh tiếng và tiền bạc có thể cám dỗ tất cả nếu không có đủ bản lĩnh vững vàng.

Hình ảnh Huy Hoàng bị nghi “phê thuốc” trong quá khứ.

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, những bài học lớn từ lứa đàn anh vẫn luôn hiện hữu, thậm chí từng là nỗi ám ảnh và nỗi đau cho người hâm mộ - những người từng yêu mến lứa Văn Quyến, Quốc Vượng, Quốc Anh…

Nhiều cầu thủ Việt Nam sớm nổi tiếng và gặt hái nhiều tiền bạc nhưng sa ngã trong sự cám dỗ của cuộc sống bên ngoài trái bóng tròn. Điển hình như trung vệ “thép” Nguyễn Huy Hoàng từng được bắt gặp với nghi án bị phê thuốc trên xe ô tô và bây giờ cũng thuộc tay trắng phải làm lại mọi thứ từ công tác huấn luyện.

Huy Hoàng, Quốc Vượng, Văn Quyến, Huỳnh Quang Thanh, Đoàn Việt Cường… có thể gói gọn là những cầu thủ xuất sắc của lịch sử bóng đá Việt Nam. Nhưng họ cũng là vĩ thanh buồn về chuyện cầu thủ nổi tiếng lắm tài nhiều tật, đến mức nhiều người trắng tay và lụi tàn sự nghiệp đáng tiếc.

U23 Việt Nam cần được bảo vệ

Bầu Đức từng là người bỏ rất nhiều tiền để chiêu mộ các cầu thủ, sau cùng đúc kết một chân lý là cần đào tạo cầu thủ nên người trước khi đá bóng giỏi. Ông Đức muốn hướng cầu thủ đến chuyện học văn hóa, có đạo đức, thay vì chỉ biết đá bóng.

Bây giờ, U23 Việt Nam là thế hệ cầu thủ tài năng, được người hâm mộ cả tin yêu và chờ đợi rất lớn sau thành công vang dội ở U23 châu Á 2018. Thế nên, bài học từ các đàn anh cần được nghiêm túc đúc kết để hướng họ tiếp tục phát triển.

Đó không phải là câu chuyện lo xa mà sự thật tiền bạc và sự nổi tiếng hoàn toàn có thể làm hỏng một thế hệ cầu thủ giỏi, nếu các cầu thủ trẻ không có được sự kiểm soát cần thiết sau chiến công ở U23 châu Á 2018.

U23 Việt Nam cần được bảo vệ ngay từ lúc này thay vì tung hô quá mức.

Cần nhắc, phần lớn U23 Việt Nam đều có mức lương vào khoảng 10-12 triệu, trong đó các thủ HAGL có thể nhận được sự đãi ngộ cao hơn là 15 - 20 triệu đồng ở CLB. Tức đá bóng cả năm thì họ sẽ có được vài trăm triệu, bao gồm các mức thưởng. Con số ấy bây giờ chẳng thấm vào đâu sau khi khoản thưởng “khủng” được giải ngân.

Các cầu thủ U23 Việt Nam đá chính có ít nhất 2 tỷ đồng, còn những người dự bị cũng có bạc tỷ. Số tiền ấy thực sự sẽ giúp họ đổi đời, ít nhất là so với hoàn cảnh trước đó.

Bây giờ, vai trò của gia đình và CLB rất cần thiết đối với các cầu thủ U23 Việt Nam, khi sự tung hô vẫn không ngớt, thậm chí câu chuyện thành công của họ bị đẩy đi xa hơn với các giải thưởng “kiểu trên trời rơi xuống”, hay các buổi vinh danh đi kèm với tiền thưởng không ngừng được trao tặng.

Trên VNE, HLV Trần Minh Chiến viết để khuyên U23 Việt Nam rằng: “Đi kèm với những lợi thế của một lớp trẻ văn minh là những hiểm họa của một thời đại công nghệ. Rồi các em sẽ thấy mình bị bao vây bởi truyền thông, rồi các em sẽ thấy tên mình tràn ngập báo đài, truyền hình và trên mạng xã hội.

Các em sẽ thấy lượng người theo dõi trên mạng xã hội của mình tăng gấp bội, với số thông báo nhiều đến mức không đọc hết nổi. Rồi những lời đề nghị sẽ đến, từ lịch sự cho đến khiếm nhã, từ thương mại cho đến tình ái. Tôi không là ai để có thể khuyên các em.

HLV Trần Minh Chiến hy vọng U23 Việt Nam có thể giữ đôi chân ở mặt đất để tiếp tục trưởng thành.

Nhưng tôi chỉ muốn nói với các em một điều: trước khi quyết định điều gì, hãy nhớ về cái giây phút mà các em chơi bóng lần đầu. Hãy nhớ cái cảm giác đứng trên mảnh ruộng quê hương, đá vào quả bóng nhựa và mơ một ngày nào đó được chạy trên thảm cỏ xanh.

Hãy nhớ lần đầu tiên các em vào học viện, được mang đôi giày da đầu tiên thay cho tấm chân trần. Hãy nhớ cảm giác khi thầy nói “tốt lắm” khi các em lần đầu đá quả bóng đúng kỹ thuật. Hãy nhớ những giọt mồ rơi ròng rã, hãy nhớ những cơn đau chuột rút, hãy nhớ những ngày miệt mài xa gia đình và nhớ lấy tiếng cười của người thân khi ta gọi về sau một chiến công nào đó.

Đời một cầu thủ rất ngắn. Nếu các em chọn những thú vui của tuổi trẻ, có khi sẽ đánh đổi bởi tuổi nghề. Sự ân hận luôn đến khi quá muộn”.

Hy vọng rằng các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ được bảo vệ đúng cách, xác định được giá trị bản thân và đang đứng ở đâu sau sự thành công ở sân chơi châu lục. Tương lai của các cầu thủ này còn rất dài và cần bình tĩnh trước sự nổi tiếng cũng như tiền bạc được thưởng. Như vậy, người hâm mộ mới an tâm chờ đợi họ tiếp tục làm rạng danh bóng đá Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất