Thể thao

Những chiến binh đến từ 'vùng đất chết': 'Thuốc thử liều cao' của đoàn quân HLV Park Hang Seo

Minh Tuấn- Bích Ngọc
Chia sẻ

Mặc dù có nhiều cầu thủ sinh ra và lớn lên trong “mưa bom, lửa đạn”, song U23 Iraq vẫn được đánh giá là một trong những ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch giải U23 châu Á 2018.

Iraq là quốc gia nằm ở khu vực Tây Á. Trong vòng hơn 2 thập kỷ qua, tình hình chính trị ở quốc gia này khá bất ổn với vô vàn cuộc nội chiến tranh giành quyền lực giữa các phe phái, tổ chức. Điều đó khiến cuộc sống của người dân nơi đây gặp vô vàn khó khăn và luôn nơm nớp lo sợ.

Giống như những người dân Iraq khác, cuộc sống và sự nghiệp của các cầu thủ U23 Iraq cũng gặp không ít xáo trộn vì nhưng cuộc nội chiến tranh giành quyền lực hay các vụ khủng bố của al Qaeda.

U23 Iraq được đánh giá cao hơn U23 Việt Nam.

Trong số những cầu thủ U23 Iraq dự giải U23 châu Á, tiền đạo Ayman Hussein là cầu thủ có hoàn cảnh khó khăn nhất. Hussein sinh ngày 22/3/1996 tại làng Al-Safra thuộc vùng Al-Riyadh, phía Tây Nam thành phố Kirkuk.

Cha của Hussein là sĩ quan quân đội Iraq nhưng đã hy sinh trong quá trình thi hành nhiệm vụ đương đầu với lực lượng khủng bố al Qaeda vào năm 2003. Trong khi đó, em trai của cầu thủ 21 tuổi bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS) bắt cóc năm 2014 và hiện vẫn chưa rõ tung tích.

Mặc dù cuộc sống gặp vô vàn biến cố và khó khăn, song Hussein vẫn nỗ lực vươn lên để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp. Hiện tại, anh đang là cầu thủ thuộc biên chế CLB Al-Shorta. Năm nay mới 21 tuổi, song Hussein đã có 20 lần khoác U23 Iraq và ghi được 16 bàn thắng. Bên cạnh đó, anh còn khoác áo ĐT Iraq 16 trận (ghi 1 bàn).

Chia sẻ về sự nghiệp và cuộc sống của mình, Hussein cho biết: “Tôi vẫn đang phải đối mặt với những tình huống khó khăn nhưng đó là động lực thúc đẩy tôi nỗ lực hơn vì niềm tự hào gia đình, nhân dân và đất nước tôi”.

Ayman Hussein.

Ngoài Hussein, không ít cầu thủ khác của U23 Iraq tham dự giải U23 châu Á cũng bị ảnh hưởng bởi bom đạn chiến tranh. Điều đó khiến điều kiện sinh sống, học tập và tập luyện của họ không thể bằng những đồng nghiệp ở các nước khác có nền chính trị ổn định.

Sama Kamal - người làm việc cho một nhóm nhân đạo giúp đỡ những người bị di dời bởi các cuộc xung đột cho biết, những thành công thời gian qua của bóng đá Iraq giúp bà có thêm niềm tin và hy vọng.

“Các cầu thủ đến từ khắp nơi trên đất nước Iraq. Họ thuộc mọi bộ phận của xã hội và có thể sát cánh cùng nhau để giành chiến thắng. Tôi nghĩ, hành động của họ dạy cho mọi người biết cách chấp nhận thực tại để nỗ lực vươn lên.

Trong các buổi lễ mừng chiến thắng, mọi người bắt đầu nói chuyện với nhau và quên đi tất cả các vấn đề khác như an ninh hay chính trị”.

Thành tích đáng nể

Ở VCK U23 châu Á đầu tiên được tổ chức năm 2013, U23 Iraq là đội đã lên ngôi vô địch. Tới lần tổ chức thứ 2 năm 2016, U23 Iraq đã đứng hạng 3 sau khi thua đội U23 Nhật Bản. Tại giải năm đó, Nhật Bản là đội lên ngôi.

Thêm một thành tích đáng để U23 Việt Nam phải dè chừng là từ đầu năm 2017 tới nay, U23 Iraq không thua một trận nào. Trong tổng cộng 10 trận gần nhất, họ hòa 3 và thắng 7 trận còn lại.

U23 Iraq chính là thuốc thử liều cao đối với đoàn quân của HLV Park Hang Seo.

Không chỉ sở hữu thể hình, thể lực, trình độ chuyên môn nhỉnh hơn, U23 Iraq còn dày dạn kinh nghiệm thi đấu hơn so với U23 Việt Nam. Vì vậy, thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ gặp vô vàn khó khăn ở cuộc đọ sức sắp tới. Hiện tai, đội bóng Vùng Vịnh được đánh giá là một trong những ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vô địch.

18h30 ngày mai (20/1), U23 Iraq sẽ chạm trán với U23 Việt Nam tại vòng tứ kết giải U23 châu Á 2018.

Tại vòng bảng U23 Châu Á, Iraq ghi được 5 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 1 bàn. Qua 3 trận đấu, tỷ lệ kiểm soát bóng, đi bóng qua người của các cầu thử Iraq cũng ở mức ấn tượng 63,9%.

Theo thống kê trên trang chủ của AFC, Iraq đã tung ra 10 cú dứt điểm trúng mục tiêu, tỷ lệ chuyền bóng chính xác đạt 77.2%. Ngoài ra, hàng thủ của đội bóng này cũng hoạt động vô cùng hiệu quả với hiệu suất hóa giải các đợt tấn công lên đến 60.3%

Tỷ lệ chuyển hóa cơ hội thành bàn thắng của U23 Iraq đạt 20.3% trong khi con số này của đội tuyển Việt Nam chỉ đạt mức 13.3%

Với đội hình nổi trội và kinh nghiệm thi đấu phong phú, U23 Iraq chắn chắn sẽ là một thử thách dành cho HLV Park Hang Seo và các học trò.

Chia sẻ

Bài viết

Minh Tuấn- Bích Ngọc

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất