Thể thao

HLV Lê Thụy Hải: Bầu Đức kiến tạo thành công cho bóng đá Việt Nam

Đường Bá Hổ
Chia sẻ

HLV Lê Thụy Hải cho rằng bóng đá Việt Nam đã không còn "xây nhà từ nóc" và tư duy cầu thủ phát triển, phần lớn công lao đó đến từ sự kiến tạo của bầu Đức.

Cựu HLV tuyển Việt Nam - ông Alfred Riedl từng nói bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc. Câu nói nổi tiếng này đã gắn liền với nhiều thế hệ bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, HLV Lê Thụy Hải cho rằng mọi thứ đã thay đổi trong hơn 10 năm qua.

“Tôi nghĩ điều đó không còn nữa. Xây nhà từ nóc là gì? Tức từ trên dội xuống. Chúng ta phải nói ở chỗ này, một điều đặc biệt để thay đổi quan điểm trên, đó là anh Đoàn Nguyên Đức xây Học viện bóng đá HAGL, có nghĩa là bắt đầu xây từ nền móng. Từ ý tưởng và quan điểm làm bóng đá của anh Đức thì nhiều người mới đi theo con đường đó. Hai năm qua thì chúng ta thành công là nhờ yếu tố đó”, HLV Lê Thụy Hải nói với Saostar.

Nói về sự đóng góp của bầu Đức trong gần 20 năm qua, HLV Lê Thụy Hải phân tích: “Tình yêu và đam mê của anh Đức với bóng đá thì không cần bàn cãi. Thực sự quá lớn.

Bầu Đức không chỉ đưa HLV Park Hang Seo về Việt Nam, ông còn là người “trồng người”, thay đổi tư duy đào tạo cho cả nền bóng đá và đặt dấu ấn lớn trong việc giáo dục cầu thủ để tránh xa các thói xấu.

Bầu Đức có một sự thèm khát là bóng đá Việt Nam phải đứng đầu khu vực. Ví dụ anh Đức bắt đầu làm bóng đá chuyên nghiệp thì mua những cầu thủ giỏi như Kiatisak để tạo ra hiệu ứng cực lớn, sau đó thành công lại bắt đầu xây dựng từ nền móng với việc mở ra Học viện bóng đá HAGL.

Mọi thứ chưa thành công thì anh Đức đi tìm HLV giỏi là ông Park Hang Seo đưa về. Tức bầu Đức không bỏ cuộc, một người quyết tâm theo đuổi đến cùng để có thành công. Chúng ta thấy được công lao của anh Đức rất lớn, phải nói thật và nói thẳng là như thế”.

Dưới góc độ của một nhà cầm quân từng chứng kiến bóng đá Việt Nam thấu chịu nỗi đau bởi vụ dàn xếp tỷ số ở SEA Games năm 2005, HLV Lê Thụy Hải bày tỏ nỗi buồn lớn. HLV Lê Thụy Hải chỉ ra nguyên nhân lớn: “Thực sự, tôi rất tiếc chứ vì các em tài năng. Nhưng ngày đó rõ ràng không được như bây giờ, tinh thần tập luyện và thi đấu quyết tâm nỗ lực hết mình còn thiếu. Ngày xưa cũng thiếu sự quan tâm, chế độ và nhiều thứ không tốt bằng bây giờ. Ông Alfred Riedl cũng thiệt thòi vì có ít trợ lý…

Nếu các em được quan tâm hơn thì mọi thứ có thể khác. Tôi rất thương và yêu mến các em”.

Cũng từ bài học trong quá khứ về chuyện buồn ở SEA Games năm 2005, HLV Lê Thụy Hải nhìn nhận về yếu tố giáo dục trong bóng đá cực kỳ quan trọng. Ông Hải cho rằng ý thức và sự chuyên nghiệp quyết định rất lớn đến sự thành công của cầu thủ.

HLV Lê Thụy Hải nói về sự giáo dục trong bóng đá: “Rất quan trọng. Bóng đá phải giúp các em hiểu được đó là trò chơi đòi hỏi quyết tâm, ý chí, nghị lực và hòa nhập trong cuộc sống. Môi trường phải tốt. Ví dụ như bây giờ có Học viện HAGL dạy cho các em từ bé, có thức về cầu thủ chuyên nghiệp, điều đó tạo nên sự khác biệt rất nhiều”.

Lứa Công Phượng ra đời là kỳ công “trồng người” của bầu Đức, qua đó thắp lại tình yêu cho người hâm mộ cả nước.

Từ quan điểm của HLV Lê Thụy Hải nhìn vào thực trạng của bóng đá Việt Nam, rõ ràng có nhiều điều đúng đắn. Bóng đá nước nhà đang có được thành công nhờ sở hữu lứa cầu thủ trẻ tài năng, trong đó lứa U19 HAGL của bầu Đức là “đầu tàu” để thúc đẩy cả nền bóng đá thay đổi. Từ tư duy làm bóng đá phải đào tạo trẻ, đến tính giáo dục và ý thức chuyên nghiệp chơi bóng theo đúng nghĩa cống hiến hết mình cho người hâm mộ.

Ngoài ra, HLV Park Hang Seo được HLV Lê Thụy Hải nhận xét đã góp phần nâng tầm các cầu thủ Việt Nam lên một tư thế mới. Bầu Đức chính là người đưa ông Park Hang Seo về Việt Nam.

Vậy nên, bầu Đức chính là người kiến tạo sự thành công cho bóng đá Việt Nam trong hơn 2 năm qua, từ chuyện nâng tầm V.League qua những bản hợp đồng gây chấn động Đông Nam Á, sau đó thay đổi tư duy làm bóng đá và miệt mài theo đuổi đến cùng để tạo nên những kỳ tích dưới thời HLV Park Hang Seo.

Chia sẻ

Bài viết

Đường Bá Hổ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất