Thể thao

Vì sao HLV ĐT Thái Lan là địch thủ đáng gờm với HLV Park Hang Seo?

Bá Định
Chia sẻ

Để giành được vô số thành công, HLV Akira Nishino thường xuyên có những điều chỉnh chiến thuật rất khó lường cho những đội bóng mà ông từng dẫn dắt.

ĐT Việt Nam sẽ có cuộc chạm trán ĐT Thái Lan vào ngày 5/9 tới đây trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á. Sau những thất bại qua nhiều giải đấu lớn gần đây, bóng đá Thái Lan đã tiến hành một cuộc cách mạng trên băng ghế chỉ đạo bằng việc bổ nhiệm HLV Akira Nishino.

Thành tích của ông Nishino là điều không phải bàn cãi. Ngoài việc giúp ĐT Nhật Bản lọt đến vòng 1/8 tại VCK World Cup 2018, ông còn từng giành được những danh hiệu cao quý khác như: vô địch AFC Champions League, vô địch giải VĐQG Nhật Bản, đoạt Cup Quốc gia Nhật Bản.

Những thành công đó không chỉ chứng tỏ tài năng mà còn cho thấy khả năng gây đột biến cao từ vị chiến lược gia người Nhật. Có thể nói, ông Nishino trở thành một gương mặt điển hình cho một mẫu HLV mang phong cách hiện đại. Điều này phần nào được thể hiện qua những đội bóng ông dẫn dắt.

HLV Nishino là một trong số những HLV hay nhất châu Á.

Người ta rất khó đoán biết, HLV Nishino sẽ dùng chiến thuật gì. Thời điểm hoàng kim cùng CLB Gamba Osaka, ông trung thành với chiến thuật 4-4-2 thuần tuý. Tuy nhiên, sau đó, cùng với dòng chảy bóng đá hiện đại, HLV Nishino biến đổi dần chiến thuật sao cho thích nghi với thời cuộc.

Có thể nói, tân HLV trưởng ĐT Thái Lan là một người tức thời trong xu thế bóng đá mới. Ông tìm mọi cách biến hoá chiến thuật mình sao cho phù hợp lối chơi từng đội bóng. Trước khi dẫn dắt ĐT Nhật Bản, khi còn ở CLB Nagoya Grampus (Nhật Bản), ông Nishino khi thì sử dụng chiến thuật 4-2-3-1, lúc lại chuyển sang 4-4-2. Nhưng cũng không ít lần, ông sử dụng thường xuyên chiến thuật 3-5-2 hay 4-14-1.

HLV Nishino sử dụng rất nhiều chiến thuật khác nhau.

Đến thời điểm tiếp quản chiếc “ghế nóng” ĐTQG Nhật Bản, nhà cầm quân 64 tuổi lại biết liệu cơm gắp mắm khi không có trong tay những tiền đạo sắc bén. Ông sử dụng chiến thuật 4-2-3-1 suốt cả VCK World Cup 2018.

Mặc dù sử dụng nhiều sơ đồ chiến thuật nhưng vẫn có một điểm chung ở lối chơi mà HLV Nishino xây dựng dành cho các đội bóng. Ông thường yêu cầu các học trò sử dụng lối chơi ban bật, chuyền ngắn nhiều. Thậm chí, ông không quá phụ thuộc vào các trung phong mà chỉ sử dụng họ để làm tường cũng như thu hút hậu vệ đối phương.

HLV Nishino hướng lối chơi theo phong cách hiện đại.

HLV Nishino tập trung tinh hoa lên hàng tiền vệ. Do đó, ông thường sử dụng những chiến thuật làm dày đặc hàng tiền vệ nhằm giành quyền kiểm soát bóng một cách tối đa. Chính điều này khiến đội bóng do ông dẫn dắt chơi theo đúng hơi hướng bóng đá hiện đại đồng thời đảm bảo một sự chắc chắn.

Do đó, việc ông Nishino chỉ triệu tập 2 tiền đạo cho đợt tập trung này phần nào có thể thấy ông muốn tạo ra một lối chơi đột biến như cách từng làm với ĐT Nhật Bản hay một số đội bóng mình từng kinh qua. Thế nên, đây sẽ trở thành một cuộc đấu trí thú vị dành cho HLV Park Hang Seo.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất