Thể thao

Báo Trung Quốc: Tầm nhìn của bầu Đức thay đổi bóng đá Việt Nam

Đường Bá Hổ
Chia sẻ

Tờ báo điện tử tiếng Trung Quốc - China Press đã chỉ ra con đường thành công của bóng đá Việt Nam đến từ tầm nhìn 12 năm của bầu Đức.

“Bóng đá Việt Nam trỗi dậy như thế nào ?” - Tờ báo điện tử của Trung Quốc - China Press đặt câu hỏi khi nói về tấm HCV SEA Games 30 của U22 Việt Nam.

China Press tự trả lời: “Sau 10 năm kiên nhẫn, bóng đá Việt Nam nở ra những bông hoa mùa xuân. Đây không phải là thành quả nhất thời, đó là một quá trình đầu tư dài hạn vào chiến lược đào tạo và phát triển bóng đá trẻ được khởi xướng cách đây 10 năm. Đó là đi theo con đường của HLV Arsene Wenger và học cách phát triển của bóng đá Nhật Bản”.

Trang tin Sina Sports (Trung Quốc) cũng lấy tiêu đề: “Mười năm sau sự trổi dậy của bóng đá Việt Nam”. Sina Sports viết: “Sự trỗi dậy của bóng đá Việt Nam không phải là hiện tượng nhất thời. Đằng sau sự thành công là một nỗ lực rất lớn trong công tác đào tạo trẻ hơn 10 năm. Sự đầu tư có chiến lược và kế hoạch lâu dài này đã giúp bóng đá Việt Nam gặt hái rất nhiều quả ngọt trong thời gian qua”.

U22 Việt Nam vô địch SEA Games 30 được truyền thông Trung Quốc nhận định nhờ học hỏi con đường của HLV Wenger, người đích thân sang Anh thọ giáo HLV Wenger là bầu Đức.

“Con đường của HLV Arsene Wenger” được China Press viết, hay chuyện “đằng sau sự thành công là một nỗ lực rất lớn trong công tác đào tạo trẻ hơn 10 năm” do Sina Sports nhận định, đó chính là Học viện bóng đá HAGL - Arsenal - JMG của bầu Đức được xây dựng hồi năm 2007.

Đúng hơn, bầu Đức chính là người mở đường với hành trình “thọ giáo” HLV Wenger. Bầu Đức và HLV người Pháp có cuộc đàm đạo bóng đá chuyên nghiệp, sau đó ông Wenger khuyên bầu Đức hãy về mở Học viện bóng đá để làm đào tạo trẻ. Bầu Đức nghe lời ông Wenger về đầu tư tiền bạc để xây Học viện bóng đá HAGL - Arsenal - JMG.

Đây cũng không phải lần đầu chuyện bóng đá Việt Nam thành công được truyền thông Trung Quốc phân tích từ gốc rễ. Tờ Sina của Trung Quốc từng có 1 bài phân tích sâu sau khi U22 Trung Quốc thua U22 Việt Nam 0-2. Họ cho rằng bóng đá Việt Nam thành công nhờ biết mở Học viện bóng đá sau cú bắt tay với CLB Arsenal.

Thực tế, bầu Đức không chỉ bỏ gần cả nghìn tỷ để làm đào tạo trẻ trong suốt 12 năm qua, bầu Đức còn mời HLV Park Hang Seo để bóng đá Việt Nam hội tủ đủ các điều kiện thành công. Tức bầu Đức không chỉ có công xây nền móng mà còn tìm hiền tài cho VFF, qua đó các ĐTQG liên tục tạo nên những thành công vang dội.

Tình cảm của người hâm mộ dành cho bầu Đức để nói lên tất cả về vai trò người tiên phong, kiến tạo nên sự thành công cho bóng đá Việt Nam.

Ngay đến nhật báo nhật báo ibtimes (Mỹ) cũng nhận định là “bóng đá đã khiến mọi người dân Việt Nam trở nên hạnh phúc…”.

Rõ ràng, không có bất cứ điều gì “tự trên trời rơi xuống”, nhất là thành công trong bóng đá thì cần có cả một quá trình đầu tư dài hơi và đúng đắn. Bóng đá Việt Nam thành công lớn trong 2 năm qua, một trong những may mắn lớn nhất chí là có bầu Đức - một người được nhận xét có tầm nhìn xa, làm bóng đá có tâm, cũng như khác biệt hoàn toàn so với phần còn lại.

Chia sẻ

Bài viết

Đường Bá Hổ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất