Thể thao

Bóng đá Việt cần cám ơn lời khuyên của ‘giáo sư’ Arsene Wenger

Theo Thanh Niên
Chia sẻ

Nhìn vào thành công gần đây của bóng đá Việt Nam, cần nhắc đến lời khuyên 11 năm trước của HLV trưởng CLB Arsenal, ông Arsene Wenger đến bầu Đức: ‘Đào tạo trẻ là con đường duy nhất!’

Năm 2007, bầu Đức sang Anh tìm kiếm cơ hội hợp tác và ngỏ ý định muốn đưa CLB HAGL đến đây, đặc biệt là CLB Arsenal, tập huấn sau 2 chức vô địch V-League liên tiếp.

Lịch sử sang trang khi bầu Đức gặp “Giáo sư” Asene Wenger và… bị ông từ chối thẳng thừng, kèm khẳng định HAGL sẽ chẳng thể học hỏi được gì chỉ qua một chuyến tập huấn.

“Hãy về xây dựng hệ thống đào tạo trẻ bài bản, trước khi trở lại đây tập huấn và học hỏi. Nếu muốn đầu tư bóng đá lâu dài chỉ 1 con đường duy nhất là đào tạo trẻ”, ông Wenger thẳng thắn trong bữa cơm thân mật.

Bầu Đức và HLV Arsene Wenger đã có cuộc nói chuyện lịch sử làm thay đổi bóng đá Việt Nam

Câu nói làm ông Đức bừng tỉnh! Khi đó, hệ thống đào tạo trẻ của HAGL tuy có nhưng vẫn ở mô hình cũ kỹ như mọi CLB khác tại Việt Nam.

Sau khi tham quan cơ sở vật chất hiện đại cùng tham khảo triết lý đào tạo trẻ tại Arsenal, ông Ba Đức được HLV Arsene Wenger giới thiệu về lò đào tạo JMG của người bạn thân Jean-Marc Guillou.
Vào lúc đó, JMG đang gây tiếng vang lớn với một loạt sản phẩm chất lượng như anh em nhà Toure, Gervinho, Emmanuel Eboue, Salomon Kalou, Didier Zokora… chơi cho những CLB hàng đầu châu Âu.

Với bản tính quyết đoán của mình, về nước bầu Đức lập tức đốn hạ 5 ha cao su đang mùa khai thác giá cao để làm đất xây học viện bóng đá có mời “Tây” về dạy, trong sự bán tín, bán nghi của những người xung quanh.

Bầu Đức đã kiên trì chứng minh rằng bóng đá Việt có tiềm năng lớn nếu biết đầu tư trẻ đúng cách. Ảnh: BẠCH DƯƠNG

Chỉ trong một thời gian ngắn, học viện bóng đá HAGL JMG hình hành. Ngay sau đó, đoàn tuyển sinh làm việc chưa từng tiền lệ tại Việt Nam là đi đãi vàng khắp 32 tỉnh thành trên cả nước.

“Đó là quyết định rất quyết đoán và dũng cảm vì chưa hề có ai dám nghĩ và dám làm trước đó. Phải nói lời cám ơn đến tầm nhìn và lời khuyên của ông Wenger từ 11 năm trước, mới có được những thành quả hiện tại, rõ nhất là U.23 Việt Nam.

Suốt chặng đường “đãi vàng” đó, chúng tôi đã bỏ ra nỗ lực rất lớn, bôn ba khắp 32 tỉnh thành sàng lọc nhân tài từ tỉnh sát biên giới phía Bắc đến vào các bản làng dân tộc, hoặc xuôi Nam.

Nhờ vậy mới nhặt nhạnh được A Hoàng, A Sân, Ksor Úc… Hoặc phát hiện nhiều tỉnh không có bóng đá đỉnh cao nhưng rất giàu tiềm năng như Tuyên Quang, Thái Bình, Bình Phước, Hải Dương…
Thực tế đó tạo ra khác biệt rất lớn phá vỡ nhiều quan niệm cũ để về sau các học viện khác làm theo”, trưởng đoàn HAGL Nguyễn Tấn Anh chia sẻ.

Từ lời khuyên của HLV Wenger, bóng đá Việt Nam bắt đầu có những cầu thủ đầu tiên sang Nhật, Hàn chơi bóng. Ảnh: MINH TRẦN

Nhờ mùa tuyển sinh lịch sử của HAGL, nhiều người mới chợt nhận ra tiềm năng của những địa phương kể trên trước đó vẫn như “người đẹp ngủ trong rừng”.

Từ đó, các trung tâm bóng đá khác bắt đầu quan tâm hơn đến việc tạo dựng những trung tâm vệ tinh, chuyên cung cấp tài năng trẻ cho mình.

Để rồi lúc này Hải Dương, Thái Bình, Bình Phước, Tuyên Quang… đang là một trong những cái nôi nhân tài chủ lực của rất nhiều trung tâm bóng đá khác như Hà Nội, PVF, Viettel và cao hơn là các đội tuyển quốc gia.

11 năm sau lời khuyên lịch sử của HLV Arsene Wenger, bóng đá Việt Nam đang bắt đầu gặt những thành công đầu tiên từ triết lý “đào tạo trẻ là con đường duy nhất”.

Hãy hy vọng rằng những thành công như World Cup U.20, U.23 Việt Nam sẽ là cú hích để lời khuyên đó của “giáo sư” sẽ phủ rộng và nhận được nhiều sự hưởng ứng nữa, để có thêm những trung tâm bóng đá hiện đại, quy mô và bài bản như PVF, Hà Nội, HAGL, Viettel…

Chia sẻ

Bài viết

Theo Thanh Niên

Tin mới nhất