Thể thao

Những biệt danh có '1-0-2' của các HLV trưởng

Chia sẻ

Trong bóng đá, các cầu thủ là chuyện bình thường nhưng việc các HLV có biệt danh là điều khá hiếm. Không phải dễ dàng để các HLV có một biệt danh, và đã có được thì phải làm sao để mọi người ghi nhớ.

“Người đặc biệt” Mourinho

Lần đầu tiên chân ướt chân ráo đến Anh dẫn dắt Chelsea, HLV Jose Mourinho đã tự gọi mình là “Người đặc biệt (The Special One). Sở dĩ nhà cầm quân người Bồ Đào Nha chọn biệt danh đó là vì ông có tính cách khác người, lúc nào cũng thích chỉ trích đối thủ và đề cao năng lực bản thân.

Cái tên đó sau này được giới truyền thông trên toàn thế giới sử dụng rộng rãi và cho đến nay, đó vẫn là biệt danh được sử dụng quen thuộc mỗi khi người ta nhắc đến ông.

Mourinho

“Giáo sư” Arsene Wenger

Arsene Wenger được thế giới túc cầu đặt cho biệt danh Giáo sư, bởi triết lý bóng đá cùng những cách làm khoa học và hợp lý ở cả tư cách huấn luyện viên cũng như cách mang tiền về cho CLB Asenal.

Ông luôn biết cách giúp cho đội bóng làm ăn có lời với những thương vụ “mua rẻ bán đắt” hoặc tự tay phát hiện đào tạo những tài năng trước khi bán lại cho các đội bóng khác để tạo ra những thương vụ chuyển nhượng không tưởng.

Ngoài ra, biệt danh Giáo sư còn nhằm mục đích tôn vinh trình độ học vấn của ông. Nhà cầm quân người Pháp từng tốt nghiệp Khoa Kinh tế và Quản lý Khoa học, Đại học Strasbourg năm 1974. Ông cũng thành thạo tiếng Pháp, tiếng Alsace, tiếng Đức và tiếng Anh. Ngoài ra ông còn có thể giao tiếp bằng tiếng Ý, Tây Ban Nha và Nhật Bản.

Arsene Wenger

“Tulip thép” Luis Van Gaal

Van Gaal là một con người cứng rắn và rất tự tin vào bản thân mình. Ông chưa bao giờ phải phụ thuộc vào bất kỳ trợ lý nào. Ông tự tin đến nỗi chỉ thần tượng bản thân trong vấn đề chiến thuật. Vì vậy, thật dễ hiểu khi Van Gaal được báo giới và người hâm mộ đặt cho biệt danh “Tulip Thép”.

Chữ “thép” trong biệt danh “đóa Tulip Thép” của ông đến từ chính cách quản lý cầu thủ đậm màu nhà binh: cả đội phải ăn trưa đúng giờ, cùng nhau, khi ăn phải ngồi thẳng lưng, đến tập muộn sẽ phải tập riêng và bị phạt lương…

Luis Van Gaal

Chiến lược gia người Hà Lan được xem là thầy của những ông thầy khi là người có công tạo ra một thế hệ HLV tài năng ở châu Âu như Jose Mourinho, Pep Guardiola , Luis Enrique, Frank de Boer, Ronald Koeman tất cả đều chịu ảnh hưởng từ Van Gaal.

“Máy sấy tóc” Ferguson

Biệt danh “Máy sấy tóc” của Ferguson là do cậu học trò nghịch ngợm nhất Old Trafford một thời - Mark Hughes, tức Sparky đặt cho. Hughes lý giải: “Ông sẽ đứng trước mặt bạn, chạm mũi ông vào mũi bạn rồi la hét toáng lên và bạn sẽ cảm thấy mái tóc của bạn bay bồng bềnh phía sau. Thế là Máy sấy tóc chứ còn gì!”.

Ferguson

Đặc biệt, ai cũng biết HLV Ferguson thường thúc giục các học trò, thậm chí lớn tiếng quát tháo nếu họ không thi đấu tập trung lúc cuối trận. Các cầu thủ MU thường tỏ ra khiếp sợ mỗi khi cơn nóng giận lên tới đỉnh điểm, âm thanh ngày một lớn và cơn nóng giận ngày càng tăng - hệt như chiếc máy sấy. Vì vậy, người vẫn gọi vui Alex Ferguson là máy sấy tóc.

“Phù thủy” Guus Hiddink

Guus Hiddink được coi là một trong những HLV xuất sắc bậc nhất trong lịch sử hơn 100 năm môn bóng đá, cùng những người đặc biệt như Mourinho, kỳ cựu như Sir Alex Ferguson hay “mắn” danh hiệu như Pep Guardiola.

Người ta gọi ông là “thầy phù thủy” trên băng ghế huấn luyện khi chạm tay vào đâu cũng thành vàng. Ông luôn nhận được nhiều lời mời chào từ các đội bóng vì khả năng nhào nặn và dẫn dắt đội đến những chiến thắng.

Hiddink nổi danh là vị huấn luyện viên mát tay, ông có thể thay đổi bộ mặt của đội bóng và hướng đội đến những chức vô địch, những cái tên mà ông từng dẫn dắt thành công là: Real Madrid, Chelsea, PSV Eindhoven, Hàn Quốc, Valencia, Hà Lan, và Úc.

Guus Hiddink

“Cáo già” Capello

Capello là người đã đoạt chức vô địch giải đấu trong nước với mọi câu lạc bộ ông đã từng huấn luyện trong suốt sự nghiệp của mình. Đồng thời ông cũng là một trong số ít huấn luyện viên đã giành chức vô địch ở cả 4 thành phố lớn của châu Âu: Milan, Madrid, Roma và Torino.

Những kỷ lục mà Fabio Capello đạt được nói lên tài cầm quân của ông: những đội bóng mà ông dẫn dắt đều giành được chức vô địch ít nhất là một lần. Ông sử dụng chiến lược luân phiên với óc phán đoán tinh tường, việc thay đổi nào cũng tạo nên sức sống mạnh mẽ cân bằng cho đội bóng mà ông nắm giữ.

Ông luôn có những thay đổi thành công nên biệt danh “Cáo già” mà mọi người dành cho ông không ngoa một chút nào.

CAPELLO

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất