Thể thao

Bầu Đức: ‘Tôi đi tiên phong vì bóng đá Việt Nam, thành bại chưa quan trọng’

Văn Nhân
Chia sẻ

Ông chủ CLB HAGL cho rằng chuyện thành bại trong bóng đá thì không thể thoát khỏi. Vấn đề có dám nghĩ dám làm vì bóng đá Việt Nam.

Tiền đạo Nguyễn Công Phượng sẽ chuẩn bị sang Bỉ thi đấu. Lễ ký kết hợp đồng giữa Công Phượng và CLB Sint-Truidense (Bỉ) diễn ra vào ngày mai (5/7) tại TP.HCM. Đó là một cột mốc trong 20 năm làm bóng đá của bầu Đức, CLB HAGL và bóng đá nước nhà.

Một số ý kiến bảo rằng cầu thủ HAGL xuất ngoại không thành công?

Bầu Đức chia sẻ với Saostar rằng: “Thành bại, hay vấn đề tiền bạc không thể nói trong khía cạnh cống hiến cho bóng đá. Nếu lấy kết quả để soi xét thì chúng ta phải nhìn lại xuất phát điểm như thế nào.

Tôi chỉ là người tiên phong, muốn làm những điều tốt cho bóng đá nước nhà. Cầu thủ HAGL đi nước ngoài thi đấu thì bóng đá Việt Nam được thế giới biết đến. Chúng ta muốn làm bóng đá chuyên nghiệp thì nhất định phải hòa nhập với bóng đá thế giới, cầu thủ Việt Nam phải đến ngày đi ra các CLB châu Á, châu Âu chơi bóng. Đi mới học được nhiều thứ, mở mang tầm nhìn để về phục vụ cho bóng đá Việt Nam.

Công Phượng đi Bỉ là một cột mốc mới cho bóng đá Việt Nam.

Nếu sợ thất bại thì làm sao cầu thủ Việt Nam dám xuất ngoại. Chẳng lẽ chắc mẩm đi Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu phải thành công thì mới dám đi. Không ai thể nói trước điều đó và điều cần đầu tiên là phải dám đi, được đi nước ngoài chơi bóng.

Vì thế, tôi không quan trọng chuyện thành bại trong chuyện các cầu thủ HAGL xuất ngoại, cũng như ngày xưa tôi mở Học viện bóng đá thì có nhiều ý kiến mổ xẻ, soi mói này nọ. Nhưng kết quả không thể có liền được đâu, cần một hành trình rất dài khi xuất phát điểm của chúng ta so với bóng đá thế giới là rất xa. Nếu tôi nghe theo dư luận thì làm sao Học viện bóng đá HAGL - JMG đóng góp cho bóng đá Việt Nam như ngày hôm nay.

Xu thế của bóng đá thế giới thì ai xem cũng thấy rõ, cần gì phải bàn sâu xa về chuyện thành bại. Nền bóng đá phát triển nào trên thế giới đều không có cầu thủ xuất ngoại. Đó là xu thế chung và Việt Nam sớm muộn gì cũng phải đi theo con đường đó để nâng tầm bóng đá nước nhà.

Vậy thành bại có phải là thước đó quan trọng, hay hành trình miệt mài theo đuổi từ thất bại này đến thất bại khác để đến ngày thành công mới quan trọng? Tôi có thể không thành công, không sao, nhưng tôi dám làm thì sẽ có nhiều người làm, rồi tôi tin một ngày cầu thủ Việt Nam sẽ chơi tốt ở nước ngoài. Như thế, tôi cảm thấy vui rồi.

Tóm lại, tôi muốn nói: Với HAGL hay cả bóng đá Việt Nam thì thời điểm này có cơ hội hòa nhập với bóng đá thế giới qua việc cầu thủ ra nước ngoài thi đấu là một cơ hội lớn cần nắm bắt, phải tận dụng để học hỏi, còn thành bại lúc này chưa quan trọng, vì muốn có kết quả tốt thì cần có cả một quá trình dài chứ đâu đơn giản, nói và làm khác nhau lắm”.

Bầu Đức có một mong ước tột cùng là bóng đá nước nhà phát triển, các cầu thủ Việt Nam có thể ra nước ngoài chơi bóng.

Thực tế, bầu Đức chính là người tạo nên sự khác biệt về tầm nhìn, cách làm cho bóng đá Việt Nam. Từ chuyện đào tạo trẻ đến cầu thủ xuất ngoại và hội nhập với bóng đá thế giới. CLB HAGL cũng trở thành thương hiệu bóng đá số 1 Việt Nam để các đội bóng nước ngoài tìm đến.

Mối quan hệ bóng đá quốc tế tốt cũng chính là bước ngoặt quan trọng để bầu Đức đem HLV Park Hang Seo về Việt Nam.

Từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Hà Lan đến Bỉ, CLB HAGL của bầu Đức đã tạo ra một ý nghĩa nhất định, vì cả Việt Nam chưa ai có thể làm tốt về phương diện thương hiệu như đội bóng của bầu Đức.

Thử nghĩ rằng, CLB HAGL của bầu Đức được phủ sóng rộng như thế thì bóng đá Việt Nam nhất định hưởng lợi rất nhiều. Nhiều người sẽ biết về Việt Nam, tìm hiểu về bóng đá ở đất nước hình chữ S. Ngược lại, bóng đá nước nhà có cơ hội hòa nhập, tiếp thu sự chuyên nghiệp từ các nền bóng đá phát triển.

CLB HAGL cũng là đội bóng duy nhất ở Việt Nam xuất khẩu cầu thủ ra nước ngoài. Và những đội bóng châu Á, châu Âu phải đến Việt Nam thực hiện việc ký hợp đồng với cầu thủ HAGL, đó là một giá trị rất lớn để thấy được sự vươn ra thế giới của bóng đá nước nhà qua tầm nhìn và cách làm của bầu Đức.

Thành bại luận anh hùng. Câu nói này chỉ là thước đo kết quả trong bóng đá. Vì giá trị lớn nhất thuộc về người tiên phong, người cầm cờ dám làm khác biệt, dám chấp nhận sự thiệt thòi để hướng đến cái chung, sự lâu dài cho cả một nền bóng đá. Bầu Đức chính là người như thế của bóng đá Việt Nam.

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất