Thể thao

Bầu Đức phát biểu nhiều có tốt cho bóng đá Việt Nam?

Đường Bá Hổ
Chia sẻ

Lịch sử bóng đá Việt Nam ghi nhận bầu Đức là người có tiếng nói phản biện nhiều nhất, thậm chí không ít lần chỉ trích thẳng những lãnh đạo bóng đá.

Phần lớn sự tranh cãi, ồn ào của bóng đá Việt Nam đều có dấu ấn từ bầu Đức. Nhưng nhìn lại những lần phát biểu của bầu Đức thì đa số đều rất tốt cho bóng đá nước nhà.

Không có bầu Đức lên tiếng, không có HLV Park Hang Seo

Năm 2017, làng bóng đá Việt Nam bị sốc trước phát biểu của bầu Đức dành cho HLV Hoàng Anh Tuấn. Lúc đó, ông Tuấn được ví như người hùng khi cùng U20 Việt Nam dự U20 World Cup 2017 tại Hàn Quốc. Một số ý kiến từ chính những người có uy tín với bóng đá Việt Nam ủng hộ HLV Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng ĐTQG. Nhưng duy nhất chỉ có bầu Đức không chấp nhận, thậm chí phản biện rất mạnh mẽ.

Bầu Đức nói: “Làm trẻ khác, làm ĐTQG làm câu chuyện khác hoàn toàn. Hoàng Anh Tuấn nói ra giống như xem các HLV Việt Nam không biết làm bóng đá, đó là sự thiếu khiêm tốn. Tôi khẳng định VFF không ai dám đưa Hoàng Anh Tuấn lên làm HLV đội tuyển Việt Nam, vì người đó phải có thành tích và chứng minh được tài năng thực sự”.

Sự phản biện mạnh mẽ và liên tục của bầu Đức đã trở thành rào cản lớn để HLV Hoàng Anh Tuấn có thể ngồi ghế HLV trưởng tuyển Việt Nam. Phần còn lại thì người hâm mộ đều biết rõ, HLV Park Hang Seo được chính bầu Đức mời về để dẫn dắt tuyển Việt Nam.

Trước đó, bầu Đức cũng góp phần khiến HLV Miura mất ghế. Nhưng HLV Hữu Thắng lên dẫn dắt thì U22 Việt Nam không thể giành được HCV SEA Games năm 2017.

Dù vậy, bầu Đức đã từ bỏ ghế phó Chủ tịch VFF. Bầu Đức cho rằng thất bại của U22 Việt Nam có phần trích nhiệm của ông nên nộp đơn xin nghỉ VFF. Đó được xem là một hành động sòng phẳng của bầu Đức, và hiếm ai rời bỏ ghế khi ĐTQG có thành tích không tốt như bầu Đức.

Không có sự phản biện của bầu Đức, bóng đá Việt Nam không thể có HLV Park Hang Seo.

“Con làm trọng tài, bố không nên giữ chức Trưởng ban”

Thời điểm còn ngồi ghế phó chủ tịch VFF, bầu Đức từng nói thẳng ở cuộc họp của VFF về chuyện trọng tài. Bầu Đức góp ý cho ông Nguyễn Văn Mùi (người từng giữ ghế Trưởng ban trọng tài VFF): “Anh Mùi làm trưởng ban trọng tài nhưng có con làm trọng tài thì khó xử. Anh Mùi nên nghỉ”.

Trước những sai số liên tục từ con trai của ông Nguyễn Văn Mùi là trọng tài Nguyễn Trọng Thư, bầu Đức tiếp tục có những phản biện để ông Mùi từ bỏ ghế Trưởng ban trọng tài VFF.

Công tác trọng tài Việt Nam có tốt hay không, điều đó không thể phụ thuộc vào một cá nhân nào nhưng ý kiến của bầu Đức rõ ràng rất được sự ủng hộ của dư luận và người hâm mộ. Vì sau khi ông Nguyenx Văn Mùi nghỉ thì trọng tài Thư từng bị VPF thôi mời làm nhiệm vụ do có nhiều sai sót.

Chung tay cho ra đời VPF, rồi liên tục phản biện

Tám năm trước, bầu Đức là một trong những ông bầu đứng ra thành lập VPF. Nhưng hai năm qua, bầu Đức là người phản biện VPF nhiều nhất. Bầu Đức kiên quyết không chấp nhận chuyện một người ngồi nhiều ghế.

Bầu Đức chỉ trích thẳng: “Bây giờ nhìn giống công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên rồi. Tại sao tôi nói thế? Chủ tịch, Tổng giám đốc, Trưởng giải đều thuộc về một người. Bây giờ làm gì có phản biện nữa!

Một tổ chức đang làm bài bản. Ông Thắng làm Chủ tịch, ông Chóng làm Tổng giám đốc, ông Ngọc làm Trưởng ban tổ chức giải, giờ 3 chức về một người. Không bao giờ người ta để yên đâu. Làm như thế bóng đá chỉ có chết thôi. Xem như dẹp VPF luôn đi. Phải có người phản biện, anh này làm đúng, anh kia làm sai, giờ ai phản biện?

 Bây giờ lại muốn làm phó Chủ tịch tài chính VFF, điều ấy rất tầm bậy. Một hành động không thể chấp nhận, vì Tú không phải siêu sao, là người ngoại đạo của bóng đá. Đó là liều lĩnh. Rất nguy hiểm cho bóng đá Việt Nam, bị thao túng đấy! Gần như là ôm hết một mình”.

Gần nhất, bầu Đức tiếp tục góp ý VPF nên có một Tổng giám đốc mới, thay vì để một người giữ 2 ghế với lý do chưa tìm được người thay thế.

Trong tư thế của một người gắn bó 20 năm cùng bóng đá Việt Nam và tham gia sáng lập VPF, bầu Đức rõ ràng nhìn thấy được những bất cập trong việc một thành viên VFF sang VPF nắm cả hai chức to nhất: Chủ tịch và Tổng giám đốc. Thế nên, sự phản biện của bầu Đức có thể gay gắt nhưng rõ ràng cần thiết cho VPF.

Không có bầu Đức, ai phản biện?

Cần đặt ngược vấn đề, nếu bầu Đức không phản biện, không góp tiếng nói thì ai sẽ dám nêu những bất cập của bóng đá Việt Nam? Gần như phần lớn ý kiến đều theo kiểu “an toàn”, tránh sự tranh cãi.

Bóng đá Việt Nam cần những người dám nói, dám làm như bầu Đức. Vì thực tế bóng đá Việt Nam còn rất nhiều vấn đề cần thay đổi để tốt hơn, ví dụ mô hình chuyên nghiệp vẫn đang xây theo kiểu hình tháp ngược, sân bãi, hay chính VPF bị phản ứng… Lẽ đó, mọi thứ chưa tốt thì rất cần những tiếng nói phản biện để thay đổi, chứ không thể chọn cách im lặng.

Chia sẻ

Bài viết

Đường Bá Hổ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất