Thể thao

Barca và ‘lăng ba vi bộ’ của Đoàn Dự

Ngọc Huy
Chia sẻ

Chiến thắng trước Malaga thể hiện một điều, Barca mùa giải 2017-18 giống hệt Đoàn Dự trong tác phẩm Thiên Long Bát Bộ của Kim Dung.

Trong Thiên Long Bát Bộ, Đoàn Dự hành tẩu giang hồ với hai chiêu Lục mạch thần kiếm và Lăng ba vi bộ. Riêng chiêu lục mạch thần kiếm không phải lúc nào nhân vật này cũng có thể sử dụng được.

Đoàn Dự trong Lục Mạch Thần Kiếm.

Dẫu vậy, Đoàn Dự luôn vượt qua được những tình huống nan giải nhất. Mỗi khi không thể phát huy sức mạnh Lục mạch thần kiếm, Đoàn Dự nếu không gặp vận may này thì cũng nhờ may mắn khác tự tìm đến. Đó có thể là nhờ một nhân vật khác, hoặc chính đối phương tự phạm phải sai lầm ngớ ngẩn nào đó.

Những gì nổi bật nhất của Đoàn Dự hiện đang thể hiện qua hình ảnh của Barca, dưới quyền HLV Valverde. Barca có lối đá đan bóng đẹp mắt, nhiều tình huống xử lý ngẫu hứng, hệt như những khi Đoàn Dự sử dụng Lăng ba vi bộ. Khi tấn công không hiệu quả, Barca sẽ tìm thấy may mắn để giải quyết trận đấu.

Barca chơi bóng thanh thoát như Lăng Ba Vi Bộ với Messi thể hiện giống đòn sát thủ mang tên “Lục Mạch Thần Kiếm”.

Lăng ba vi bộ là lối chơi tiki-taka mà Barca vận hành. Vậy còn Lục mạch thần kiếm? Có thể ví chiêu thức võ học ấy là Leo Messi.

Mới đây, trong trận tiếp Malaga - đối thủ đứng chót bảng, và là đội duy nhất chưa thắng ở La Liga mùa này, Messi đã không ghi bàn. Messi có 3 lần dứt điểm. Tuy nhiên, những cú sút của anh thiếu uy lực để có thể trở thành bàn thắng.

Nhưng cũng có khi cực tệ như Luis Suarez thể hiện trước Malaga.

Trong trận đấu mà Messi chỉ đá ở mức trung bình, Barca vẫn tạo được khác biệt nhờ gặp vận may mang tên trọng tài. Theo đó, vị trọng tài chính Gonzalez và các cộng sự phớt lờ tình huống các cầu thủ Barca phối hợp để bóng đi hết biên ngang, trước khi Deulofeu ghi bàn mở tỷ số ngay từ phút thứ 2.

“Bàn thắng ma” giúp Barca thoải mái hơn để vận hành thế trận. Nhưng đội chủ sân Nou Camp không thực sự áp đặt được lối chơi, dù cầm bóng vượt trội. Bàn thắng thứ hai của họ cũng có phần may mắn, khi đội trưởng Iniesta sút bóng chạm chân hậu vệ Malaga, bóng thay đổi quỹ đạo rồi bay thẳng vào lưới.

Lúc đó may mắn sẽ xuất hiện như “bàn thắng ma” của Deulofeu.

Chỉ ít ngày trước đó, trận thắng Olympiakos của Barca mở màn bằng việc cầu thủ đối phương tự đốt lưới nhà. Đó cũng là lần thứ 5 trong mùa giải Barca được đối thủ tặng cho bàn thắng (3 ở La Liga, 2 tại Champions League).

Cho đến thời điểm này, sau 14 trận chính thức trên mọi mặt trận, Barca ghi 34 bàn thắng. Messi là người nổi bật nhất với 15 pha lập công. Tiếp theo là 5 tình huống đối phương đá phản, trong khi Luis Suarez chỉ ghi 3 bàn. Sự may mắn như nhân vật Đoàn Dự hứa hẹn sẽ còn tái diễn thường xuyên với Barca.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Huy

Tin mới nhất