Thể thao

Bài học từ sự nổi tiếng như làn khói của HLV Park Hang Seo

Văn Nhân
Chia sẻ

HLV Park Hang Seo thành công ở tuổi 60 và đúc kết ra nhiều bài học đáng để các cầu thủ Việt Nam học hỏi.

“Tôi nhận ra sự nổi tiếng mang lại những điều gì. Tôi không giỏi ngoại giao. Nhưng tôi sẽ không từ chối nếu ai đó gọi lớn tên mình hoặc xin chụp ảnh chung. Khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, một ngày nào đó, họ có thể rơi xuống địa ngục. Đó là cuộc sống của một HLV. Bởi mọi thứ được định đoạt bằng việc thắng hoặc thua sau 90 phút. Tôi cố gắng sống một cuộc đời bình thường. Tôi biết rằng sự nổi tiếng rồi cũng mờ dần như làn khói”.

Đó là trải lòng của HLV Park Hang Seo sau khi cùng tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018. Một chia sẻ có lẽ đủ gói gọn tính cách của ông Park, một người trước khi tạo nên cột mốc thành công cùng bóng đá Việt Nam thì đeo chiếc đồng hồ hơn 16 năm. Đó được xem là kỷ vật của ông Park sau khi cùng tuyển Hàn Quốc tạo nên cơn địa chấn vào bán kết World Cup 2002.

Chiếc đồng hồ của ông Park cũng là thứ gắn liền với sự nghiệp nhà cầm quân người Hàn Quốc qua đủ thăng trầm, từ vinh quang đến vực sâu, từ người hùng đến kẻ bị sa thải. Về sau, ông Park có thêm một chiếc đồng hồ mới màu đen, đây có lẽ là sự thay đổi để ghi nhận thêm cột mốc thành công cùng bóng đá Việt Nam.

Cũng từ kinh nghiệm của bản thân, ông Park đúc kết lời khuyên cho các học trò: “Tôi luôn muốn tất cả cầu thủ của mình phải giữ đôi chân trên mặt đất vì bóng đá luôn có những biến động bất ngờ. Có thể hôm nay thắng nhưng điều đó chưa chắc đã lặp lại ngày mai, đôi khi phải chấp nhận cả những biến số ngoài ý muốn…”.

Bóng đá giống như cuộc đời, không lúc nào cũng trải hoa hồng, phải có những lúc trải qua những khó khăn lớn. Ông Park hiểu rõ câu chuyện đó sau mấy chục năm gắn bó với bóng đá. “Người hùng” của bóng đá Hàn Quốc sau khi bị sa thải thì phải mất thêm 16 năm thăng trầm, trước khi gật đầu với bầu Đức đến Việt Nam, dù cả sự nghiệp đến tận năm 59 tuổi thì ông Park chưa từng ra nước ngoài cầm quân hay dẫn dắt ĐTQG.

Ở tuổi 59, HLV Park Hang Seo theo tiếng gọi của bầu Đức để đến Việt Nam và mở ra thành công.

Nhưng trước khi tạo ra những cột mốc cùng tuyển Việt Nam thì ông Park từng phải chịu nhiều sự chỉ trích, kể cả những lời chê theo đánh giá chủ quan. Bản CV của HLV người Hàn Quốc bị lật tung, hay sự gán ghép đủ điều liên quan đến mối tình của ông và bầu Đức.

Rốt cuộc sau sự thành công và ký hợp đồng mới với VFF thì ông Park nói về bầu Đức: “Tôi lại nhớ tới giây phút này hai năm trước. Lần đầu tiên tôi gặp ông Đoàn Nguyên Đức. Ông là người đã kết nối nhân duyên cho tôi, có tình yêu bóng đá và tâm huyết rất lớn. Tôi luôn luôn cảm ơn ông ấy”.

Câu chuyện về sự nghiệp của HLV Park Hang Seo là bài học lớn cho các cầu thủ Việt Nam. Vinh quang trong bóng đá, hay sự nổi tiếng giống như “làn khói”, kể từ lúc rời bục vinh quang thì bạn phải bắt đầu lại mọi thứ. Nếu bạn thất bại thì khó tránh khỏi những lời chê, hay một số người “ném đá”. Vì phần lớn thường nhìn vào mặt không tốt trước khi nghĩ đến điều tốt đẹp.

Hơn hết, khi các cầu thủ Việt Nam thành công thì cần phải biết giữ gìn nhiều thứ, từ tiền bạc đến hình ảnh, danh tiếng. Vì họ nhận được sự yêu mến của rất đông người hâm mộ. Mặt trái sẽ là sự cám dỗ rất lớn từ bên ngoài, một phút sai lầm có thể khiến mọi thứ tan biến. Những đàn anh như Văn Quyến, Quốc Vượng… là bài học đắt giá từng xảy ra trong quá khứ. Tấm gương sáng chính là cuộc đời bình dị và thấu hiểu sự khó lường trong bóng đá của HLV Park Hang Seo.

Lên đỉnh đã khó, giữ mình trên đỉnh càng khó. Tấm gương về HLV Park Hang Seo đáng để cầu thủ Việt Nam neo theo!

Chia sẻ

Bài viết

Văn Nhân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất