Thể thao

4 hiểm họa khôn lường dành cho đội tuyển Tây Ban Nha sau khi sa thải Lopetegui

Bá Định
Chia sẻ

Sau sự việc HLV Julen Lopetegui “đi đêm” với Real Madrid, liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha buộc phải đưa ra quyết định sa thải ông trước thềm World Cup 2018. Thế nhưng, những hiểm họa kéo theo do tân HLV trưởng Los Blancos để lại sẽ ảnh hưởng rất lớn đến La Roja.

Một đội tuyển Tây Ban Nha ngày càng chia rẽ

Đây là điều dễ dàng nhận thấy nhất ở thời điểm này. Vốn dĩ trước đây, người ta đã nói về 3 phe phái tồn tại trong phòng thay đồ đội tuyển Tây Ban Nha.

Phe thứ nhất là những cầu thủ thuộc biên chế CLB Real Madrid. Đối lập với họ có một phe riêng dành cho những cầu thủ xứ Catalan đến từ CLB Barcelona. Số ít những cầu thủ khác thuộc phe trung lập.

Cuộc chiến giữa 2 phe Madrid và Catalan trong phòng thay đồ được đồn đại khốc liệt không kém gì cuộc chiến trên sân cỏ giữa 2 CLB. Mỗi phe đều muốn giành lấy tầm ảnh hưởng của mình lên La Roja. Tầm ảnh hưởng đó không chỉ là trọng lượng về tiếng nói trong đội mà còn liên quan đến lối chơi của đội tuyển.

Thời Lopetegui, các cầu thủ Real Madrid dường như được ưu ái khá nhiều.

Trước đây, thời kỳ HLV Luis Aragones (2004 - 2008) và Vicente Del Bosque (2008 - 2016), suốt hơn 1 thập niên, quyền lực tuyệt đối trong phòng thay đồ đội tuyển Tây Ban Nha thuộc về phe Catalan. Đây cũng là thời kỳ vàng son trong lịch sử bóng đá nước này với 2 chức vô địch EURO cùng 1 chức vô địch thế giới.

Không khó để nhận ra, lối chơi La Roja được phủ bóng bằng chiến thuật Tiqui-Taca trứ danh. Những cầu thủ Barcelona như Xavi, Iniesta, Sergio Busquets, David Villa tạo được tiếng nói lớn trong đội tuyển cũng như trở thành linh hồn trong chiến thuật. Các HLV xây dựng lối chơi xung quanh những cầu thủ này.

Tuy nhiên, kể từ khi HLV Lopetegui lên nắm quyền, những cầu thủ xứ Catalan không còn được sử dụng nhiều như trước. Thay vào đó, ông gọi vào đội tuyển hàng loạt những cầu thủ Real Madrid.

Đơn cử như vòng chung kết World Cup 2018 lần này, số cầu thủ CLB Real Madrid được gọi vào đội tuyển chiếm tới 6 người, trong khi số lượng cầu thủ Barca chỉ bằng một nửa. Chính vì vậy, phe Real có phần thắng thế.

Đặc biệt, xung quanh câu chuyện HLV Julen Lopetegui “đi đêm” với Real Madrid đang tạo ra một sự mâu thuẫn lớn trong nội bộ La Roja. Trong khi đội trưởng Sergio Ramos ra sức bảo vệ tân HLV Real thì có một nguồn tin cho hay, trung vệ Pique là người tiết lộ đầu tiên chuyện “bắt cá 2 tay” của HLV Lopetegui.

Rất có thể, đằng sau việc liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha sa thải Lopetegui, những nghi kỵ sẽ xuất hiện trong phòng thay đồ đội tuyển. Nó càng tạo ra một hố sâu ngăn cách giữa 2 phe Madrid và Catalan đã nhen nhóm hình thành từ trước.

Ảnh hưởng đến tâm lý các cầu thủ

Mặc dù chủ tịch liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đã khẳng định trước báo chí, việc sa thải HLV Lopetegui sẽ không gây ảnh hưởng đến tâm lý các cầu thủ trong đội tuyển. Nhưng xem ra đó chỉ là một động thái trấn an người hâm mộ xứ sở bò tót.

Trái lại, tâm lý các cầu thủ bị ảnh hưởng lớn như một sự tất yếu. Từ sự nghi kỵ lẫn nhau sẽ dẫn đến những chia rẽ trong nội bộ đội tuyển Tây Ban Nha. Đối với môn thể thao vua, yếu tố tập thể quyết định sự thành bại trên sân cỏ.

Nếu như không có sự đoàn kết, các cá nhân có kiệt xuất đến mấy cũng khó có thể nhấc cả một tập thể đang rệu rã đứng dậy. Người ta dễ dàng nhận ra trong buổi tập gần nhất, một không khí nặng nề đang bao trùm lên La Roja.

Julen Lopetegui đang phủ lên đội tuyển Tây Ban Nha một bầu không khí căng thẳng

Tình hình đội tuyển đang trở nên vô cùng phức tạp. Việc Fernando Hierro lên dẫn dắt thay Lopetegui chỉ mang tính chất tạm quyền. Ít nhiều tâm lý các cầu thủ sẽ thấp thỏm chờ đợi một cái tên lâu dài gánh vác trọng trách Lopetegui để lại.

Hơn nữa, Hierro được coi như một người Madrid thuần túy. Phần lớn thời gian trong sự nghiệp, ông đều gắn bó với Real Madrid. Dưới màu áo “kền kền trắng”, ông chinh phục mọi danh hiệu cao quý nhất đối với một cầu thủ ở cấp CLB.

Sa thải một người ưu ái phe phái Madrid để thay thế bằng một người Madrid thuần túy khác chẳng thể xóa mờ đi những mâu thuẫn đang tồn tại nơi phòng thay đồ. Thậm chí, nó còn gây ra những hiệu ứng ngược. Những cầu thủ xứ Catalan vẫn sẽ cảm thấy bị cô lập.

Giải pháp tình thế được liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha nhanh chóng đưa ra hoàn toàn cho thấy những rủi ro tiềm ẩn. Nghiêm trọng hơn, nó còn có thể càng làm bùng phát thêm những sự chia rẽ đang âm ỉ cháy trong lòng La Roja. Một kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra là các cầu thủ sẽ thi đấu với tâm lý “đá tạm cho xong” như vai trò tạm quyền của HLV tạm quyền.

Một tâm lý nặng nề như vậy, thử hỏi đội tuyển Tây Ban Nha sẽ chinh phục cup vàng ra sao. Trong khi những đối thủ của họ đã mạnh lên khá nhiều so với 4 năm trước.

Rối loạn về tư duy chiến thuật

Không chỉ gây ảnh hưởng đến tâm lý trong đội tuyển, HLV Lopetegui còn để lại một đội tuyển rối loạn về tư duy chiến thuật. Bất cứ một đội bóng nào cũng phải có một tư duy chiến thuật làm nền tảng để duy trì sự ổn định qua từng trận đấu.

Trong suốt 2 năm qua, dưới sự dẫn dắt của mình, ít nhiều Lopetegui đã áp đặt được dấu ấn riêng trong tư duy chiến thuật đội bóng. Bên cạnh đó, ông cũng định hình cho La Roja một bộ khung vững chắc nhằm phát huy một cách hiệu quả nhất tư duy chiến thuật mang đậm phong cách từ ông.

Để hình thành những yếu tố trên không chỉ ngày một ngày hai mà tạo ra được. Ông đã mất khá nhiều công sức. Những thử nghiệm, thay đổi cũng liên tục được áp dụng cho đội tuyển Tây Ban Nha. Mọi tính toán đều dựa trên cơ sở thực tiễn khách quan để đi đến sự hình thành một lối chơi phù hợp cho đội tuyển.

Fernando Hierro trong buổi tập đầu tiên cùng đội tuyển trên cương vị HLV tạm quyền

Việc “trảm” Lopetegui ngay trước thềm World Cup chắc chắn sẽ khiến cho đoàn quân áo đỏ chệch choạc trong cách định hình chiến thuật phù hợp với tư duy HLV mới. Huống hồ, khả năng cầm quân của Fernando Hierro cũng đang bị đặt một dấu hỏi lớn.

Nhìn vào bảng thành tích sự nghiệp huấn luyện từ Hierro, chẳng mấy người tin tưởng về việc ông tạo ra sự đột biến. Hơn nữa, trước khi ngồi ghế nóng đội tuyển, Hierro giữ vai trò Giám đốc thể thao tại liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha.

Xa hơn một chút, ông từng dẫn dắt CLB Real Oviedo nhưng bị sa thải sau khi CLB này không giành được quyền thăng hạng. Một bảng thành tích hết sức nghèo nàn so với tầm vóc đội tuyển Tây Ban Nha.

Cương vị mới nhất Hierro nắm giữ trước khi trở thành HLV tạm quyền đội tuyển Tây Ban Nha là chức Giám đốc thể thao liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha

Kế đến, về tư duy chiến thuật, chẳng ai biết Hierro sẽ xoay sở ra sao trước một đội quân vốn dĩ đang đi guồng được Lopetegui định hướng. Đặc biệt, khoảng thời gian làm công tác huấn luyện của Hierro đã diễn ra cách đây tương đối lâu. Vị trí hiện tại ông đang nắm giữ là một vai trò quản lý. Nó khác xa vai trò HLV trưởng.

Hơn nữa, Hierro chỉ có thời gian chuẩn bị khoảng 48 tiếng đồng hồ trước khi đội tuyển Tây Ban Nha đối đầu với đội tuyển Bồ Đào Nha trong trận mở màn. Một trận đấu mang ý nghĩa hết sức quan trọng. Đội nào thắng trong trận đấu này sẽ tạo ra một lợi thế rất lớn về mặt điểm số cũng như tinh thần cho 2 trận đấu còn lại.

Với quỹ thời gian hết sức eo hẹp, có tài thánh mới giúp Hierro thay đổi tư duy chiến thuật của đội bóng theo đúng ý mình. Bởi như đã trình bày ở trên, để làm được điều này nhất là đối với một đội tuyển quốc gia, nó đòi hỏi một khối lượng lớn về thời gian và sự thử nghiệm.

Vòng chung kết World Cup vốn không phải chỗ để đắn đo, thử nghiệm. Mọi sai lầm đều có thể bị trừng phạt ngay lập tức.

Leo thang căng thẳng giữa Real Madrid với liên đoàn

Khi quyết định “đi đêm” với Lopetegui, ngài chủ tịch Real, Florentino Perez đã đánh một nước cờ hết sức tàn khốc. Chẳng phải ngài Perez không lường trước được những sự việc xảy ra đằng sau nước cờ này.

Với cái đầu đầy sỏi từ một doanh nhân thành công từng nhiều năm cai trị Los Blancos, Perez thừa hiểu điều gì sẽ xảy ra. Đứng dưới khía cạnh đem lại lợi ích tối đa cho Real, ông sẵn sàng làm mọi điều dù có kinh thiên động địa đến mấy.

Real Madrid cũng vừa sở hữu thêm một lượng antifan khủng ở Tây Ban Nha sau vụ Lopetegui. Người ta cho rằng, hành động từ ông Perez vừa góp phần phá nát đội tuyển giữa thời điểm hết sức nhạy cảm.

Có hề chi khi ông đã đạt được những toán tính đáng sợ của mình. Báo chí rộ lên ầm ầm về một cuộc khủng hoảng dành cho Real thời hậu Zidane. Với việc bổ nhiệm Lopetegui, ngài Perez đã ném quả bom khủng hoảng đấy cho La Roja.

Việc Real “đi đêm” với HLV Lopetegui khiến quan chức liên đoàn vô cùng tức giận.

Đồng thời, quân bài Lopetegui giúp ông thúc đẩy định hướng lâu dài dành cho Real mang tên La Fabrica. Một kế hoạch hoàn toàn lạ lẫm đối với những người hâm mộ bởi Perez vốn chỉ được nhắc đến bằng chiến lược Galaticos. Nhưng nếu để ý kỹ một chút những năm qua, Los Blancos không quá chú trọng đến việc mua sao.

Thay vào đó, họ chú trọng nhiều hơn vào việc phát triển các cầu thủ trưởng thành từ La Fabrica (lò đào tạo Real) và đầu tư vào tài năng trẻ. Marco Asensio, Dani Carvajal, Vinicius Junior, Jesus Vallejo, Nacho Fernandez, Theo Hernandez, Borja Mayoral… là những quả ngọt từ chiến lược thú vị này.

Thậm chí, 3 chức vô địch Champions League liên tiếp của Real cũng có một phần đóng góp không nhỏ từ những cầu thủ trẻ được họ đầu tư, chăm bẵm mấy năm qua.

Do đó, để đạt được những tham vọng, ngài Perez sẵn sàng “qua mặt” chính liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha. Những quan chức liên đoàn vô cùng tức giận trước những hành động phía ông chủ Real. Họ rơi vào thế bị động thực sự ngay trước thềm World Cup. Quyết định sa thải Lopetegui buộc phải đưa ra một cách chóng vánh.

Chắc chắn, sau vụ việc Lopetegui, hàng loạt những mối hiểm họa kể trên có nguy cơ ập xuống đội tuyển Tây Ban Nha. Chưa biết họ sẽ đối mặt với khủng hoảng này ra sao nhưng chí ít, con đường giành Cup vàng sẽ trở nên gian nan hơn rất nhiều đối với La Roja.

Chia sẻ

Bài viết

Bá Định

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất