Thể thao

'3 chàng ngốc' biến Liverpool thành cáo già

Theo BĐ&CS
Chia sẻ

Bộ phim "Ba chàng ngốc" của Ấn Độ xoay quanh cuộc sống của ba chàng sinh viên phải vật lộn với cuộc sống đại học, bị giằng xé giữa ngã rẽ chọn công việc mình khát khao và công việc an nhàn.

Họ bị chê là “lũ ngốc” chỉ vì quyết tâm theo đuổi đam mê của bản thân, nhưng cuối cùng tất cả đều hạnh phúc với lựa chọn mình theo đuổi. Ba chàng ngốc của Liverpool cũng vậy.

BỘ 3 HOÀN HẢO

Với bề ngoài ngờ nghệch, ít ai có thể tin Juergen Klopp, Mike Gordon và Michael Edwards đang biến Liverpool thành cáo già trên thị trường chuyển nhượng. Liverpool giờ không còn vung tiền tấn ra chiêu mộ những bản hợp đồng thảm họa như Andy Carroll, Mario Balotelli, Christian Benteke trước kia nữa. Thay vào đó, mỗi cầu thủ họ đưa về đều thể hiện được giá trị của mình, có hàng “rẻ mà ngon” như Robertson, hoặc đắt xắt ra miếng kiểu Alisson Becker.

Một huấn luyện viên trưởng, một đồng chủ sở hữu CLB kiêm chủ tịch công ty thể thao Fenway, một giám đốc kỹ thuật của đội bóng, Klopp, Gordon và Edwards đã hợp cùng nhau thành một bộ ba ăn ý chưa từng có. Mỗi thương vụ mua bán của Liverpool đều vô cùng khôn ngoan. Năm ngoái họ đưa về Salah, rồi đẩy Coutinho đi vào kỳ chuyển nhượng mùa Đông. Tính ra ở mùa trước, Liverpool… lãi 6 triệu bảng nhờ mua bán cầu thủ, trong khi chiều sâu đội hình vẫn tăng lên.

Khoảnh khắc “ba chàng ngốc” Liverpool đến với nhau bắt đầu từ tháng 11/2016. Trước đó đội bóng trải qua quá trình chuyển giao kéo dài 10 tháng. Đầu năm ấy, giám đốc điều hành Ian Ayre của Liverpool công khai thông báo ông sẽ rời CLB sau khi mãn hạn hợp đồng. Nội tình Liverpool vốn ngỡ sẽ rối như canh hẹ, ai ngờ lại êm đềm hơn bao giờ hết. Gordon và Klopp vốn đã cho thấy khả năng làm việc ăn ý với nhau, giờ đây chỉ cần có thêm một nhân vật nữa để tạo thành bộ ba.

Bộ ba (trái sang) Mike Gordon, Michael Edwards và Juergen Klopp đang giúp Liverpool thành cáo già thực sự trên TTCN.

Khi các ông chủ người Mỹ tiếp quản Liverpool, Gordon là người giúp đội bóng Anh ổn định về mặt tài chính. Klopp tới và đang thành công trong việc xây dựng Liverpool trở lại hình ảnh một đội bóng lớn, cạnh tranh sòng phẳng danh hiệu ở mọi giải đấu. Thứ họ thiếu, đó là một nhà quản lý giúp Liverpool có thể thương thảo, đưa về những cầu thủ chất lượng. Liverpool khi đó đã lọt vào chung kết Europa League, rồi chung kết League Cup nhưng không thể lên ngôi vô địch.

Michael Edwards là cái tên được chọn. Một nhân vật chưa đầy 40 tuổi trở thành giám đốc kỹ thuật của Liverpool. Thông báo chính thức về việc bổ nhiệm Edwards được đưa ra tháng 11/2016. “Michael hoàn toàn phù hợp với công việc này. Cậu ấy có kiến thức, chuyên môn và tính cách giúp giải quyết công việc ổn thỏa”, Klopp khẳng định. Và ông đã đúng. Edwards chỉ mất nửa năm để biến Liverpool thành cáo già trên thị trường chuyển nhượng.

Mùa Hè năm ngoái, Liverpool đưa về Salah, Oxlade-Chamberlain và Andrew Robertson. Đến mùa Đông, Van Dijk cập bến. Cả 4 cầu thủ này đều đang chắc suất đá chính trong đội hình Klopp. Còn mùa Hè năm nay, họ đã có Fabinho, Keita, Shaqiri và Alisson. Trong vòng 1 năm, Edwards biến Liverpool thành đội bóng sở hữu trung vệ và thủ môn đắt giá nhất thế giới.

Edwards không chỉ làm thay đổi chính sách chuyển nhượng của Liverpool, ông còn thay đổi cả quy luật thị trường. Những trung vệ và thủ môn tài năng dần được định giá đúng mức hơn so với tài năng của họ, thay vì lép vế trước những cầu thủ tấn công. Van Dijk biến hàng thủ Liverpool thành lá chắn thép trên hành trình vào chung kết Champions League. Alisson cũng thi đấu không tồi ở World Cup, và theo đánh giá của các tiền bối tại Brazil, anh có phần tài năng hơn cả Buffon.

CÔNG THỨC HIỆN ĐẠI VÀ MAU LẸ

Vậy “ba chàng ngốc” Klopp, Edwards và Gordon làm việc cùng nhau như thế nào để có thể ăn ý như vậy? Đầu tiên, Klopp và Edwards sẽ thảo luận cùng nhau về những cầu thủ tiềm năng tại căng tin CLB. Danh sách cầu thủ này được đội ngũ tuyển trạch viên của Liverpool cung cấp, lọc dần để rút gọn. Sau đó, dữ liệu từ những cầu thủ nói trên được đưa vào phân tích, đánh giá xem liệu có phù hợp hay không. Cuối cùng, bản danh sách ngắn được gửi tới Gordon.

Liverpool từng bị chê bai là “Southampton cơ sở 2” khi đưa về hàng loạt cầu thủ của The Saints, phần lớn trong số đó chơi không mấy nổi bật: Lallana, Lovren, Lambert, Clyne. Nhưng giờ điều đó không còn xảy ra nữa. Hai đội vẫn giữ quan hệ tốt, nhưng Liverpool chỉ nhắm mua những cầu thủ thực sự nổi bật và phù hợp: Sadio Mane, rồi tới Virgil Van Dijk. Thay đổi đó có được chính nhờ “ba chàng ngốc” của Liverpool.

Tại Liverpool, Edwards là người chỉ ra cầu thủ nào phù hợp với CLB. Gordon chi tiền mua về, ủng hộ, hỗ trợ cầu thủ mọi thứ trong khả năng ông có. Cuối cùng, Klopp nhận trách nhiệm rèn giũa, đào tạo cầu thủ, biến họ thành những cầu thủ ngày một xuất sắc hơn, hoặc bán đi những ai không còn cần thiết.

Rất nhiều bản hợp đồng chất lượng đã cập bến Liverpool từ khi bộ 3 này bắt đầu làm việc cùng nhau.

Klopp từng chia sẻ: “Khi chúng tôi được thuyết phục về một cầu thủ đáng mua, ơn Chúa, những ông chủ đều tin tưởng hết mực, vậy nên họ nói đơn giản 'vậy thì mua thôi'”. Klopp chưa bao giờ thoải mái như thế hồi còn ở Dortmund, nơi luôn phải thắt chặt chi tiêu.

Liverpool không còn là lão hà tiện mua cầu thủ làng nhàng ở Anh về nữa. Thay vào đó, họ sẵn sàng chi đậm cho những cầu thủ cần thiết. Từ lúc Klopp lên nắm quyền, Liverpool đã mua tới 6 cầu thủ có giá trị chuyển nhượng trên 35 triệu bảng: Mane, Salah, Chamberlain, Van Dijk, Keita, Fabinho, Alisson. Nhưng họ đều là những cầu thủ đã thành danh, chứ không phải mới nổi nửa mùa đã được Liverpool vội mua về như Andy Carroll trước kia.

Trong vòng 2 năm, “ba chàng ngốc” đã thực hiện chính sách chuyển nhượng hoàn hảo. Tất cả những vị trí còn yếu của Liverpool đều được thay thế bằng những cái tên đẳng cấp thế giới: Alisson đảm bảo an tâm trong khung thành vì không phải mẫu thủ môn có thể mắc sai lầm ngớ ngẩn như Karius, Van Dijk là thủ lĩnh hàng phòng ngự, Robertson đóng đinh bên hành lang trái, Fabinho, Keita trở thành lá chắn thép tuyến giữa, Shaqiri giúp CLB có thêm nhiều phương án tấn công bên cạnh Salah, Mane.

TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG

Vậy còn trước đây thì sao? Một năm trước khi Chelsea chiêu mộ Diego Costa từ Atletico Madrid, Liverpool đã kích hoạt điều khoản giải phóng hợp đồng trị giá 21 triệu bảng của cầu thủ này. Tuy nhiên, Costa cuối cùng từ chối vì thấy tương lai không rõ ràng tại Anfield. Tương tự, Salah (Hè 2013) và Willian (2014) cũng chọn tới Chelsea thay vì Liverpool. Alexis Sanchez, người vốn được nhắm đến thay thế Luis Suarez, chọn Arsenal vì CLB này ổn định hơn.

Dưới thời Brendan Rodgers, Liverpool thể hiện được lối chơi và chiến thuật hợp lý. Ông là chiến lược gia giỏi, đào tạo cầu thủ trẻ tốt, nhưng lại không đủ tầm quản lý. Rodgers không có khả năng thuyết phục những ngôi sao đẳng cấp thế giới đầu quân cho CLB.

Khi đó, Steven Gerrard là thỏi nam châm duy nhất của Liverpool có khả năng khiến họ khao khát đầu quân cho đội bóng. Nhưng theo lời Gerrard tiết lộ, anh từng nói chuyện thuyết phục Toni Kroos, Willian và Sanchez đầu quân - và họ đều từ chối.

Đến mùa Hè 2015, Liverpool mới có thể chiêu mộ tiền đạo giỏi (sau khi Suarez rời đội 1 năm). Firmino và Benteke được đưa về với tổng giá trị hơn 60 triệu bảng. Cả hai đều là tiền đạo, nhưng thi đấu khác hẳn nhau, và hệ thống chiến thuật trên sân sẽ phải thay đổi liên tục nếu lựa chọn một trong hai người. Rodgers tin dùng Benteke, và ông phải trả giá bằng chiếc ghế của mình.

Với đội ngũ đã dần hoàn thiện, giờ Klopp chỉ cần giành 1 danh hiệu lớn là mọi thứ sẽ trở nên hoàn hảo.

Còn Klopp thì sao? Nhờ có Klopp, Liverpool giờ đây thành điểm đến đáng tin cậy của những cầu thủ khát khao khẳng định bản thân. Mane chọn Liverpool thay vì M.U, Wijnaldum cũng vậy. Liverpool còn nẫng Keita ngay trước mũi Barcelona, Chamberlain chấp nhận hưởng lương ít hơn so với lời mời chào ở Chelsea. Ngay cả Thomas Lemar cũng từng muốn đến Liverpool, vậy nên anh hủy kèo 92 triệu bảng với Arsenal ở ngày cuối kỳ chuyển nhượng năm ngoái.

Nhờ có “ba chàng ngốc”, Liverpool chỉ mất 2 năm để biến trận chung kết Europa League thành chung kết Champions League. Dù chưa thể lên ngôi vô địch, Liverpool đang dần cho thấy họ đáng sợ đến thế nào với các ông lớn châu Âu, nhất là ở những giải đấu cúp. Năm ngoái, việc mất đi Coutinho không làm đội hình Liverpool sứt mẻ nhiều. Họ vẫn đủ khả năng vùi dập Porto 5-0 ngay trên sân Dragao. Việc bán đi Coutinho lại hóa tốt cho Liverpool, vì họ có thêm tiền chiêu mộ cầu thủ.

Klopp đã đúng khi nâng tầm Liverpool trở thành điểm đến của những ngôi sao đắt giá. Giờ đây, thứ duy nhất ông thiếu là một danh hiệu lớn. Klopp nói CLB muốn thành công khi chi tiền, và muốn ông giành được nhiều thành công nhất có thể. Klopp đang dần làm được, nhưng ông sớm cần có một danh hiệu để ghi dấu, chứ không phải 2 lần suýt lên ngôi vô địch ở châu Âu nữa.

Chia sẻ

Bài viết

Theo BĐ&CS

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất