Vòng quanh Thế giới

Xả súng ở Đức: Chân dung kẻ khủng bố kiểu ‘sói đơn độc’ và hé lộ động cơ xả súng

Thanh Bình (Theo Telegraph)
Chia sẻ

Cảnh sát xác nhận vụ việc xả súng tấn công nhằm vào trẻ thanh thiếu niên chiều 22/7 tại Đức là hành động khủng bố kiểu “con sói đơn độc”, nhằm mục đích “trả thù” vì nghi phạm bị “bắt nạt” nhiều năm.

Hình ảnh rõ nét đầu tiên về chân dung nghi phạm tiến hành vụ xả súng ở Munich. Ảnh Daily Mail

Hình ảnh rõ nét đầu tiên về chân dung nghi phạm tiến hành vụ xả súng ở Munich. Ảnh Daily Mail

Hack tài khoản Facebook để dụ trẻ thanh thiếu niên tới hiện trường xả súng

“Con sói đơn độc” lần này, Ali Sonboly mới 18 tuổi, đã thực hiện cuộc tấn công tàn bạo chủ ý nhằm vào các trẻ thanh thiếu niên làm chết 9 người, hàng chục người khác bị thương ở một nhà hàng McDonald ở Munich. Động cơ đang được cảnh sát xác nhận là nhằm “trả thù” cho việc bị bắt nạt suốt một thời gian dài của nghi phạm.

Trước đó, Ali Sonboly đã hack tài khoản Facebook của một cô gái tuổi teen, phát đi thông báo giả mạo rằng một cửa hàng của McDonald sẽ có chương trình ăn uống miễn phí để mời các bạn mình cùng tham gia. Ngày 22/7, Sonboly đã phục sẵn ở cửa hàng và vào lúc 4h50 chiều, hắn bước ra từ phòng vệ sinh, bắt đầu nã súng vào các trẻ em ở đây.

Hắn còn tiếp tục nã súng điên cuồng trên đường phố xung quanh và tiến đến khu trung tâm mua sắm Olimpic trước khi bỏ trốn với vết thương do bị cảnh sát bắn.

Đa số nạn nhân trong lứa tuổi teen

Ngày hôm qua, danh tính các nạn nhân lần lượt được hé lộ, khiến hầu hết mọi người đều phải bàng hoàng và thương tiếc “với một trái tim nặng trĩu”, theo lời Thủ tướng Đức Angela Merkel đã phải thốt lên.

Hầu hết nạn nhân thiệt mạng còn trong lứa tuổi teen.

Hầu hết nạn nhân thiệt mạng còn trong lứa tuổi teen.

7 trong số 9 nạn nhân đã thiệt mạng vẫn còn trong lứa tuổi teen, trẻ nhất mới có 13 tuổi.

Cảnh sát mô tả Sonboly như một “người cô độc loạn trí” và tin rằng có lẽ hắn đã xả súng tấn công vì sau nhiều năm bị bắt nạt. Mang trong mình hai quốc tịch Đức - Iran, hắn có cha là một người lái xe taxi và mẹ làm việc tại một cửa hàng trong Karstadt của Đức. Bạn học cùng lớp với Sonboly khẳng định hắn có rất ít bạn bè, hắn từng có lần cảnh cáo trước đó rằng “Tôi sẽ giết tất cả các người!”.

Ám ảnh bởi bạo lực và tàn sát

Sonboly bị “ám ảnh” nặng nề bởi các trò chơi điện tử bạo lực, trong đó có trò chơi bắn súng, hắn luôn tự hão rằng mình đang sống trong bạo lực đến nỗi bị một cửa hàng ở Game cấm cửa.

Từ những gì tìm thấy tại gia đình hắn chỉ cách hiện trường khoảng 2 dặm cho thấy, Sonboly có vấn đề thần kinh, đang phải điều trị tâm lý và có mối quan tâm rõ rệt tới các vụ giết người xả súng hàng loạt.

10

Kẻ giết người đang phải trị liệu thần kinh và có mối quan tâm rõ rệt tới các vụ thảm sát trước đó trong trường học.

Cảnh sát đã đột kích và khám xét căn phòng của Sonboly và phát hiện hắn đã thu thập nhiều tài liệu về tấn công bằng súng đạn trước khi thực hiện cuộc nổ súng.

Trong số đó, còn có cả cuốn sách Tại sao trẻ lại giết người: Bên trong bộ não của những kẻ giết người trường học, cuốn sách liệt kê chi tiết các cuộc thảm sát ở trường học trước đó. Điều tra cũng cho thấy hắn rất ngưỡng mộ tên sát thủ Tim Kretschmer, 17 tuổi, kẻ từng giết 15 người tại một trường học ở Winnenden, miền nam nước Đức, vào năm 2009.

Người ta đã thấy sự tương đồng ám ảnh của vụ xả súng này với cuộc thảm sát tại trường trung học Winnenden. Kretscher khi đó cũng là một học sinh thất bại vì học kém, hắn đã nổ súng bắn chết các giáo viên, cướp xe hơi để chạy trốn và sau đó cũng tự sát.

Ngoài ra Sonboly cũng đã thay đổi hình ảnh cá nhân của mình trên WhatsApp là hình ảnh tên sát nhân khét tiếng Anders Breivik, kẻ đã giết 77 người tại Na Uy vào ngày 22/7/2011, trùng với ngày Sonboly thực hiện vụ xả súng.

Hình ảnh ám ảnh sau vụ việc.

Hình ảnh ám ảnh sau vụ việc.

Tuy nhiên, với luật pháp chặt chẽ về sử dụng súng đạn nhất châu Âu, hiện cảnh sát Đức đang tiếp tục điều tra tại sao Sonboly có thể tàng trữ và sử dụng vũ khí, súng đạn dễ dàng.

Kết quả học hành kém cỏi và lười lao động

Cảnh sát cho biết Sonboly có hai quốc tịch Đức - Iran, và có thể mới sống ở Đức, ít nhất là hai năm. Sau khi bị trượt kì thi tại trường, hắn không có bằng cấp và thường bị bắt nạt bởi bạn cùng lớp đến từ “Thổ Nhĩ Kỳ và Ả Rập”.

Nghi phạm là người có hai quốc tịch Iran và Đức, có thể mới sống ở Đức một thời gian, ít nhất 2 năm.

Nghi phạm là người có hai quốc tịch Iran và Đức, có thể mới sống ở Đức một thời gian, ít nhất 2 năm.

Stephan Baumanns, chủ một một quán cà phê gần nhà của kẻ sát nhân, cho biết hắn từng làm nhân viên giao báo cho ông nhưng thể hiện là một đứa trẻ “lười biếng” trong công việc.

Một người bạn cũ thậm chí còn bêu rếu và kêu gọi cộng đồng game thủ xa lánh Sonboly vì tính cách tích cực của hắn trên một diễn đàn online.

'Chúng tôi phải “đá” anh ta ra khỏi nhóm trực tuyến hơn một năm trước vì hắn liên tục đe dọa chúng tôi, nhưng hắn liên tục thay đổi danh tính để truy cập trở lại”, người bạn cũ này đã nói với tờ Bild.

Tại trường, bạn bè cho biết Sonboly cũng khá thông minh, có ít bạn và thường xuyên bị bắt nạt.

“Con sói đơn độc” tràn đầy thù hận và cực đoan

Ban đầu cảnh sát Munich cho rằng đây là một cuộc tấn công khủng bố, tuy nhiên sau đó cảnh sát trưởng bang Munich, Hubertus Andrae đã sớm công bố rằng các kết quả điều tra cho thấy không có sự liên kết giữa kẻ giết người Sonboly và tổ chức IS, và “không có động cơ chính trị” đằng sau vụ việc này.

Cảnh sát khẳng định chưa tìm ra mối liên hệ giữa kẻ giết người Ali và IS.

Cảnh sát khẳng định chưa tìm ra mối liên hệ giữa kẻ giết người Ali Sonboly và IS.

Như vậy, rõ ràng Ali Sonboly đã tiến hành vụ thảm sát mang tính chất khủng bố, theo công thức chung của những “con sói đơn độc”, và cũng giống như đa số những kẻ đi trước, hắn cũng lựa chọn cái chết cho chính mình sau vụ việc.

Vụ việc lần này nằm trong một chuỗi các vụ thảm sát xảy ra ở Mỹ, Pháp và Đức thời gian qua đã gióng lên hồi chuông đáng báo động về mối đe dọa an ninh ở Châu Âu từ các phần tử khủng bố “sói đơn độc”. Hơn hết, nó làm gia tăng thêm áp lực lên các nhà lãnh đạo châu Âu một lần nữa về vấn đề di dân từ Trung Đồng, nơi được cho là tiềm tàng mối nguy cơ khủng bố, cũng như vấn đề tăng cường phối hợp hơn nữa của lực lượng an ninh, tình báo các nước trong châu lục.

Chia sẻ

Bài viết

Thanh Bình (Theo Telegraph)

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất