Vòng quanh Thế giới

Vụ xả súng tại CLB đồng tính: Vì sao cảnh sát Mỹ đợi 3 giờ mới tiến hành đột kích

Theo Daily Mail
Chia sẻ

Cảnh sát Orlando đang đối mặt với câu hỏi về việc tại sao phải mất 3 giờ đồng hồ đội đặc nhiệm SWAT mới xông vào câu lạc bộ đêm nơi kẻ sát nhân điên cuồng Omar Mateen ra tay dã man với hơn 100 người.

Vụ xả súng trong câu lạc bộ đồng tính Pulse ở Orlando là cuộc thảm sát bằng súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của nước Mỹ. Khi cuộc điều tra xung quanh vụ việc này ngày càng vào sâu, người ta bắt đầu đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến phản ứng của lực lượng cảnh sát Orlando.

Vì sao phải mất 3 giờ đồng hồ một nhóm đặc nhiệm SWAT mới xông vào hiện trường. Vì sao giới chức lại trì hoãn việc để cho các đơn vị chiến thuật tiến vào câu lạc bộ đêm - nơi có hơn 100 người bị bắn? Liệu có phải sự trì hoãn của cảnh sát đã khiến tên sát nhân có thêm thời gian giết hại nhiều người hơn hay không?

Giữa lúc lực lượng cảnh sát Orlando phải đối mặt với hàng loạt câu hỏi khó như trên thì cảnh sát trưởng khu vực - ông John Mina cũng vừa thừa nhận rằng, một vài trong số các nạn nhân có thể đã bị bắn nhầm bởi cảnh sát

Cảnh sát trưởng khu vực Orlando - ông John Mina

Cảnh sát trưởng khu vực Orlando - ông John Mina

Tuy nhiên, ông Mina nhấn mạnh, đó vẫn đang là một phần của cuộc điều tra về vụ xả súng kinh hoàng xảy ra ngày 12/6.

Cảnh sát trưởng Mina cho biết: “Tôi sẽ nói, đó là một phần của cuộc điều tra. Nhưng tôi cũng sẽ nói, khi các sĩ quan đặc nhiệm SWAT của chúng tôi, khoảng 8 hoặc 9 người, nổ súng, đằng sau họ là một bức tường bê tông. Và họ đã bị bắn”.

Những quyết định của cảnh sát Orlando đang biến họ trở thành mục tiêu bị các chuyên gia về chiến thuật cảnh sát xem xét. Nhiều chuyên gia nói rằng, các bài học rút ra từ những vụ nổ súng thảm sát trước đây cho thấy, lực lượng cảnh sát phải nhanh chóng vào được bên trong dù nguy cơ cao để có thể ngăn chặn mối đe doạ và cứu người.

“Chúng ta sống ở một thế giới hoàn toàn khác. Và hành động sẽ luôn luôn đánh bại việc không hành động”, ông Chris Grollnek - một chuyên gia về chiến thuật và cũng là một sĩ quan cảnh sát về hưu, một thành viên của lực lượng SWAT trước đây, đã cho biết như vậy.

Về phần mình, giới chức Orlando cho rằng, tình hình đã thay đổi, từ kịch bản kẻ bắn súng đang hành động sang tình huống bắt cóc con tin, khi tay súng Mateen xông vào một trong những buồng tắm - nơi nhiều người đang trốn.

Hắn ta ban đầu đọ súng với sĩ quan nghỉ việc ở cửa ra vào của câu lạc bộ. Sau đó, hai sĩ quan khác đến và cuộc đọ súng tiếp tục.

Các chuyên gia nói rằng, có một sự khác biệt lớn giữa việc đáp trả một tay súng đơn độc với một tay súng đang giữ con tin.

Trong tình huống tay súng đang hoạt động, cảnh sát được đào tạo để đáp trả ngay lập tức, thậm chí kể cả khi chỉ còn một hoặc hai sĩ quan đương đầu với kẻ tình nghi.

Tuy nhiên, trong một tình huống có con tin, lực lượng thi hành luật thông thường tìm cách đàm phán.

Khi ở trong phòng tắm, Mateen đã gọi cho số 911 và tuyên bố trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), cảnh sát trưởng của Orlando - ông John Mina hôm qua (13/6) cho biết. Đó là khi vụ nổ súng dừng lại và các nhà đàm phán con tin bắt đầu nói chuyện với hắn, ông Mina cho hay.

“Chúng tôi đã triển khai một đội đàm phán khủng hoảng và họ đã nói chuyện với kẻ tình nghi, cố gắng khai thác được càng nhiều thông tin từ hắn càng tốt. Những gì chúng tôi có thể làm là giúp giải quyết tình hình…. Hắn ta đã không hỏi nhiều và phần lớn là chúng tôi hỏi”, cảnh sát trưởng Mina cho biết thêm

Tuy nhiên, Mateen bắt đầu nói về bom và chất nổ, dẫn đến việc ông Mina phải quyết định cho gây nổ lúc 5h sáng ở bức tường bên ngoài để ngăn không cho thương vong xảy ra nhiều hơn.

Chất nổ không phá vỡ hoàn toàn được bức tường, vì thế một xe bọc thép đã được triển khai để khoét một lỗ lớn hơn. “Chúng tôi biết, sẽ có thương vong xảy ra. Các con tin bắt đầu tìm cách thoát ra ngoài. Mateen cũng vậy. Hắn ta đã bị giết chết trong cuộc đọ súng với lực lượng SWAT. Hoá ra là không có chất nổ”.

Chiến thuật của cảnh sát đã thay đổi sau vụ thảm sát năm 1999 ở trường Trung học Columbine. Đây là nơi các sĩ quan đầu tiên đến đọ súng với các tay súng nhưng đã dừng lại và chờ đợi nhóm SWAT đến. Mất 45 phút cho chuyện này. Đến lúc đó hai kẻ thảm sát Eric Harris và Dylan Klebold đã giết hại 12 sinh viên cùng một giáo viên.

Mẹ của kẻ thảm sát ở Orlando từng bị bắt vì tấn công chồng

Liên quan đến vụ xả súng ở Orlando, báo chí lại vừa tiết lộ thêm một thông tin gây giật mình khác liên quan đến tên sát nhân. Theo đó, mẹ của Mateen từng bị bắt giữ vì tấn công chồng.

Mẹ của Omar Mateen - bà Shahla Mateen bị buộc tội bạo hành sau khi tấn công chồng bà là ông Mir Mateen trong một cuộc cãi nhau năm 2002, tờ RadarOnline đưa tin.

Người phụ nữ 59 tuổi đã bị cảnh sát giam giữ sau vụ tấn công ngày 7/12/2002.

Không rõ động cơ của cuộc tấn công là gì nhưng cảnh sát viết trong hồ sơ vụ bắt giữ rằng, cặp vợ chồng này đã cãi nhau, sau đó Shahla xông vào kéo tóc chồng và véo vào tay trái của ông này.

“Nạn nhân Seddique khai với tôi rằng, ông và vợ đã cãi nhau và khi ông đi vào đánh răng thì vợ ông đã chửi rủa ông, kéo tóc ông và véo vào bắp tay của ông”, sĩ quan cảnh sát trực tiếp xử lý vụ việc viết trong hồ sơ như vậy.

Hành động của bà Shahla Mateen đã khiến chồng có “vết sưng đỏ ở tay, trùng hợp với lời khai”, viên cảnh sát trên cho biết thêm.

Vụ việc sau đó được bãi bỏ sau khi ông Seddique rút lại lời buộc tội nhằm vào vợ mình.

Cha của Mateen cũng khá đặc biệt khi ông này được cho là ủng hộ mạnh mẽ cho lực lượng Taliban ở Afghanistan và từng thể hiện tham vọng trở thành Tổng thống Afghanistan.

Cha của Mateen cho rằng, tôn giáo không phải là lý do khiến con trai của ông thực hiện vụ thảm sát. Ông này tin rằng, lý do có thể là do con trai ông đã từng nhìn thấy cảnh hai người đàn ông hôn nhau ở Miami.

“Chúng tôi muốn nói, chúng tôi xin lỗi về toàn bộ vụ việc. Chúng tôi không biết là nó lại làm thế. Chúng tôi bị sốc giống như mọi người”, ông Seddique, 59 tuổi, nói. Ông này cũng miêu tả vụ thảm sát là “hành động khủng bố. Tôi xin lỗi vì những gì con trai tôi đã làm. Tôi cũng buồn và phát điên như mọi người”.

Khi được hỏi liệu ông có nhớ con trai mình hay không, ông Seddique cho biết: “Tôi chẳng nhớ nó chút nào. Những gì nó làm là chống lại loài người”.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Daily Mail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất