Vòng quanh Thế giới

Vì sao giới trẻ Hàn Quốc sẵn sàng chi gấp rưỡi số tiền của một bữa ăn thịnh soạn, chỉ để uống 1 cốc cà phê?

Theo Trí Thức Trẻ
Chia sẻ

Cà phê không chỉ là một loại đồ uống. Ở Hàn Quốc, đó còn là một lối sống phong cách.

Trong khi những hoạt động như gặp gỡ bạn bè và học tập,… - tất cả có thể thực hiện được ở nhà thì đối với giới trẻ Hàn Quốc thực hiện tất cả những điều này tại nơi bán công khai - một nơi đẹp hơn và thoải mái hơn so với một căn hộ - đã trở thành một thói quen thể hiện lối sống thời thượng của họ.

Cà phê cũng được xem là một thứ nước thần kỳ và hết sức cần thiết để hoạt động và theo kịp nền văn hóa công nghiệp của Hàn Quốc. Nhu cầu sử dụng hằng ngày của người tiêu dùng đã đẩy giá cà phê ở Hàn Quốc lên một cách đáng kinh ngạc.

Giá trung bình của một cốc cà phê là 10.000 won (tương đương gần 200.000 đồng), một con số thực sự rất lớn khi so sánh với một bữa ăn “thịnh soạn” có thể mua được với mức giá 7.000 won hoặc ít hơn.

Bình minh cho văn hóa cà phê mới

Trong một thời gian dài, cà phê đã luôn gắn liền với việc thư giãn, hình ảnh sang trọng và thu hút. Nhãn hiệu Starbucks là biểu tượng của sự sang trọng, giàu có và sự tinh tế, đó là lý do vì sao cái giá đắt đỏ cho một cốc cà phê Starbucks luôn được khách hàng trên toàn thế giới chấp nhận. Việc mua cà phê cũng giống như việc mua một tấm vé vào lối sống thượng lưu vì thế càng có nhiều người sẵn sàng trả nhiều tiền hơn chỉ để dành thời gian cho một nơi có không gian đẹp. Hương vị thật sự của cà phê rất ít khi được đem ra so sánh.

Tuy nhiên, khi có càng nhiều học sinh, sinh viên du lịch và du học nước ngoài, tinh thần sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho một loại cà phê ngoại quốc đang có xu hướng trễ xuống. Những gì được định nghĩa là phong cách đang bị thay đổi ít nhiều. Thay vì những chuỗi cà phê nước ngoài hoành tráng, những quán cà phê Hàn Quốc độc nhất vô nhị lại có sức hấp riêng đối với giới trẻ. Bây giờ, thế hệ trẻ không còn sẵn sàng trả thêm tiền để chi cho thứ không có gì đặc biệt nữa.

Rẻ vs Đẹp

Ngày nay, lứa tuổi 20 ở Hàn Quốc sẽ chia làm hai lựa chọn khi mua cà phê: một là mua loại cà phê tại những của hàng không có thương hiệu với giá cực rẻ khi không có nhu cầu nào khác ngoài uống cà phê; hai là mua cà phê đắt tiền từ những quán cà phê có không gian đẹp, độc đáo và cực chất để chia sẻ lên mạng xã hội.

Các cửa hàng cà phê giá rẻ đã xuất hiện khắp Hàn Quốc từ những năm gần đây. Cà phê Paik bắt đầu xu hướng này với giá chỉ 1 500 won cho một cốc Americano sau đó là juice bar (mốt mùa hè năm 2016) cũng nổi lên nhanh chóng khi phục vụ Americano chỉ với 1 000 won.

Những quán cà phê này không chỉ rẻ hơn mà còn có quy mô lớn hơn, vì thế chúng rất phổ biến với khách hàng ở lứa tuổi 20. Các số liệu thống kê mới cho thấy rằng 65% người tầm tuổi 20 uống cà phê loại rẻ ( 22% ở lứa tuổi 30, 11% ở lứa tuổi 40 và 2% ở lứa tuổi 50). Trung bình những người ở lứa tuổi 20 chi 6782 won, lứa tuổi 30 chi 7.869 won và lứa tuổi 40 chi 8.807 won cho cà phê.

Sức hấp dẫn của những chuỗi thương hiệu cà phê đắt đỏ đang dần dần biến mất. Ngày nay, mọi người đang dành sự yêu thích của mình cho những thương hiệu “không tên tuổi” đầy mới mẻ, và giờ đây những người biết những địa điểm độc đáo lại có những nhóm riêng của họ tập hợp những người sành cà phê để chia sẻ với nhau.

Văn hóa cà phê sẽ không bao giờ mất đi nhưng một điều chắc chắn là thị hiếu và thói quen sẽ thay đổi. Các chuỗi cà phê lớn có tên tuổi muốn theo kịp được thị hiếu của giới trẻ Hàn Quốc bắt buộc phải có một chiến lược mới và tự thiết lập cho mình một phong cách độc đáo để có thể thu hút khách hàng đến với mình.

Chia sẻ

Bài viết

Theo Trí Thức Trẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất