Vòng quanh Thế giới

Trước khi bao cao su xuất hiện, con người dùng những gì để tránh thai?

Ngọc Bích
Chia sẻ

Trước khi có hình dạng như hiện tại, chiếc bao cao su đã trải qua một thời kỳ phát triển lâu dài và được sản xuất bằng những chất liệu mà chẳng ai nghĩ tới.

Bao cao su có tên tiếng Anh là condom, xuất hiện cách đây khoảng hơn 3.000 năm. Người được cho là sử dụng bao cao su đầu tiên chính là vua Minos của Crete. Theo đó, ông đã sử dụng bàng quang của dê để không khiến vợ “dính” rắn và bọ cạp có trong cơ thể ông.

Một số minh chứng khác cho thấy sự xuất hiện của “thiết bị bảo hộ” là bức tranh xuất hiện trong hang động, trong đó vẽ người đàn ông Ai Cập sử dụng “bao cao su” làm từ da động vật. Các nhà khảo cổ cũng phát hiện bức tranh tương tự, có niên đại khoảng 200 năm tại hang động ở Pháp. Theo nghiên cứu, người xưa sử dụng những chất liệu không thể ngờ tới để tránh thai.

Vua Minos được coi là người đầu tiên sử dụng “bao cao su”.

Bao cao su làm từ ruột động vật, da người

Bao cao su được làm từ ruột động vật khá mỏng và gọn.

Khoảng 1.000 năm trước Công nguyên, những chiếc bao cao su thô sơ làm từ ruột động vật được người dân Ai Cập “ưa chuộng” mỗi khi làm “chuyện ấy”. Bên cạnh đó, còn có lời đồn đại rằng, chiến binh La Mã cổ đại còn dùng chính lớp da của các tù binh chiến tranh để làm “dụng cụ phòng vệ”. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa có bằng chứng chứng minh cho lời đồn trên.

Bao cao su làm bằng vải lanh

Chiếc “màng bảo hộ” từ vải lanh là “công trình nghiên cứu” của Gabriele Falloppio, một người đàn ông Italy, sống tại thế kỷ 16. Vào thời điểm đó, căn bệnh giang mai bùng phát khắp quân đội Pháp và lan rộng tại châu Âu. Qua nghiên cứu, ông tìm ra một phương pháp có thể phòng tránh căn bệnh trên, đó chính là bao cao su.

Chiếc bao cao su làm bằng màng bọc vải lanh và được tái sử dụng nhiều lần.

Để cho ra thành phẩm, ông ngâm miếng vải trong một dung dịch hóa chất trong một thời gian nhất định, sau đó đem sấy khô. Ưu điểm của chiếc bao cao su này là nó có thể tái sử dụng. Falloppio cho biết, ông thực hiện thử nghiệm thiết bị trên 1.100 nam giới và không ai trong số họ bị mắc căn bệnh giang mai đáng sợ.

Bao cao su “lơ lửng” và bao cao su làm từ mai rùa và sừng thú

Đây có thể được coi là “ông tổ” của những chiếc bao cao su tại châu Á. Trước thế kỷ 15, một số bao cao su “lơ lửng” (chỉ che được phần đầu) được phát hiện tại châu Á. Nó được làm từ vải lụa hoặc ruột non. Còn tại Nhật Bản, người ta lại sử dụng mai rùa hoặc sừng động vật để đảm bảo an toàn khi “yêu”.

Bao cao su làm bằng lốp xe đạp

Loại bao cao su này được phát minh vào năm 1855. Sự xuất hiện của nó đánh dấu một bước tiến quan trọng trong sự phát triển của ngành công nghiệp này. Nó cũng là tiền đề để các nhà nghiên cứu tại Anh phát minh thành công loại “áo mưa” bôi trơn, được công bố lần đầu vào năm 1957. Cũng kể từ đó, loại thiết bị này ngày một phổ biến và tin dùng.

Bao cao su hiện đại

Đã từng có thời điểm, bao cao su bị cấm. Tuy nhiên, chính căn bệnh HIV/AIDS khiến thiết bị này được hồi sinh, trở thành công cụ đắc lực giúp con người phòng tránh nó.

Chiếc bao cao su được nhận định là lâu đời nhất trên thế giới.

Đến những năm 1920, bao cao su trở thành loại mặt hàng tiêu dùng được bày bán rộng rãi. Các nhà sản xuất cũng chú trọng hơn vào việc cải tiến chúng.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất