Vòng quanh Thế giới

Trump: Covid-19 tàn phá nước Mỹ hơn cả khủng bố

Theo VnExpress
Chia sẻ

Trump cho rằng Covid-19 tấn công nước Mỹ khủng khiếp hơn cả vụ khủng bố 11/9 hay trận tập kích Trân Châu Cảng trong Thế chiến II.

“Chúng ta đã trải qua cuộc tấn công tồi tệ nhất trên đất nước này. Đây thực sự là cuộc tấn công tàn khốc nhất chúng ta từng thấy. Nó còn tệ hơn cả Trân Châu Cảng hay vụ tấn công trung tâm thương mại 11/9”, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/5 nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Trận tập kích của phát xít Nhật vào căn cứ hải quân Trân Châu Cảng ở Hawaii năm 1941 đã khiến hơn 2.000 lính Mỹ thiệt mạng, buộc Mỹ tuyên chiến với phát xít và tham gia Thế chiến II. Còn vụ khủng bố ngày 11/9/2001 đã giết chết khoảng 3.000 người, dẫn đến hai thập kỷ Mỹ phát động chiến tranh và triển khai các chiến dịch chống khủng bố ở Iraq, Afghanistan cùng nhiều quốc gia khác.

Covid-19 đến nay đã khiến hơn 70.000 người Mỹ tử vong, trong khi các biện pháp phong tỏa, hạn chế đi lại ứng phó dịch đã khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới gần như tê liệt, dẫn tới những thiệt hại nặng nề.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp ở Nhà Trắng hôm 6/5. Ảnh: AFP.

Trump cũng cho biết thêm Covid-19 đáng lẽ đã có thể bị ngăn chặn ngay tại Trung Quốc. “Điều này đáng lẽ không bao giờ xảy ra. Nó có thể đã bị ngăn lại tại Trung Quốc, nhưng nó không như vậy”, Trump nói.

Tổng thống Mỹ và Ngoại trưởng Mike Pompeo gần đây liên tục thúc đẩy giả thuyết nCoV có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán, nơi ghi nhận những ca nhiễm đầu tiên hồi tháng 12/2019.

Chính phủ Trung Quốc đã phản ứng dữ dội với cáo buộc này, cho đây là hành động “bôi nhọ” đối thủ nhằm củng cố cơ hội tái tranh cử của Trump. Quân đội Mỹ và Ngũ Nhãn, liên minh tình báo 5 nước Mỹ, Anh, Australia, New Zealand và Canada, cũng đưa ra nhận định cho rằng nCoV không phải virus nhân tạo hoặc được biến đổi gene.

Covid-19 đã xuất hiện tại hơn 210 quốc gia, vùng lãnh thổ, khiến hơn 3,8 triệu người nhiễm, hơn 265.000 người tử vong và gần 1,3 triệu người hồi phục. Mỹ hiện là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 1,3 triệu ca nhiễm.

Chia sẻ

Bài viết

Theo VnExpress

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất