Vòng quanh Thế giới

Tổng thống mất chức, dân Zimbabwe reo hò, nhảy múa ăn mừng như đi hội

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Các thành viên đảng cầm quyền Zimbabwe vui mừng ca hát và nhảy múa ngay tại trụ sở sau khi nghe tin Tổng thống Robert Mugabe mất vị trí lãnh đạo đảng.

Các thành viên đảng cầm quyền reo hò vui mừng.

Hôm 19/11, Thư ký phụ trách các vấn đề pháp lý Patrick Chinamasa tuyên bố Tổng thống Robert Mugabe mất chức lãnh đạo đảng ZANU-PF. Ngay sau thông báo này, không gian trụ sở đảng ngập tràn tiếng reo hò và những điệu nhảy múa vui mừng.

“Bình minh của một đại mới đã bắt đầu. Ông Mugabe có thể đi làm nông”, một thành viên trong đảng nói với BBC.

Sau tuyên bố bãi nhiệm chức vụ lãnh đạo đảng của ông Mugabe, đảng ZANU-PF cho biết đến 12h trưa nay 20/11, ông Mugbe buộc phải từ chức, nếu không ông sẽ đối mặt với nguy cơ luận tội. Tuy nhiên trong thông báo trên truyền hình đêm 19/11, bất chấp sức ép của quân đội và đối mặt với nguy cơ luận tội, ông Mugabe vẫn hề đả động đến ý định từ chức. Ông Mugabe đồng thời cho rằng đất nước cần trở lại “tình trạng bình thường”. Phát ngôn này được cho là “gây sốc” dư luận.

Trước đó, trong ngày 19/11, không cần đến thông báo của đảng cầm quyền, hàng trăm nghìn người dân đã đổ ra đường để nhảy múa ăn mừng. Nhiều người còn tuần hành đến dinh thự tổng thống.

Người dân Zimbabwe đổ ra đường, kêu gọi tổng thống từ chức.

Trên đường phố, nhiều người bày tỏ mơ ước của họ về sự đổi thay thực sự cả về chính trị và kinh tế trên quê hương này, sau nhiều năm thực sự khó khăn.

“Tôi mừng vui phát khóc. Tôi đã chờ đợi ngày này cả đời rồi”, người đàn ông tên Frank Mutsindikwa vừa nói vừa vẫy cờ Zimbabwe.

“Ông ấy cầm quyền quá lâu rồi. Nói người dân vẫn cần ông ấy là nói dối”, Ruva Kudambo, 37 tuổi, nói. Một người đàn ông khác cho biết ông mang theo 4 con gái tham gia đoàn biểu tình bởi những đứa trẻ mới là tương lai của Zimbabwe.

Zimbabwe là một trong những quốc gia kém phát triển nhất trên thế giới. Trong khi người dân sống trong cảnh nghèo khổ thì tổng thống của “xứ tỷ phú chết đói” vẫn ung dung tận hưởng cống trong giàu có, xa hoa. Ông bị quân đội quản thúc từ hôm 15/11.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất