Vòng quanh Thế giới

Tổng thống Mỹ được chăm sóc sức khoẻ như thế nào trong mỗi chuyến công du nước ngoài?

Hà Phương
Chia sẻ

Không có bệnh nhân nào được chăm sóc kỹ lưỡng như tổng thống Mỹ. Một đội ngũ y bác sĩ luôn túc trực bên người đứng đầu nước Mỹ và sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Ngoài vấn đề an ninh được thắt chặt, chuyện chăm sóc sức khỏe và ăn nghỉ của tổng thống Mỹ trong mỗi chuyến công du cũng là vấn đề được quan tâm đặc biệt. Đơn vị Y tế Nhà Trắng (VHMU) thuộc Văn phòng Quân sự Nhà Trắng là bộ phận chịu trách nhiệm chăm sóc sức khỏe của gia đình tổng thống cũng như phó tổng thống và các quan chức cấp cao.

Ngoài chuyên môn, bác sĩ thuộc VHMU còn được huấn luyện về kỹ năng chiến đấu và trải qua thêm một năm huấn luyện chuyên biệt trước khi nhận nhiệm vụ. Trách nhiệm của họ càng nặng nề hơn khi tổng thống công du nước ngoài.

Công tác chăm sóc sức khỏe tổng thống Mỹ 

Hai đội y tế gồm 6 bác sĩ và y tá sẽ làm nhiệm vụ trong mỗi chuyến công du của tổng thống. Một đội luôn túc trực cạnh tổng thống trên chuyên cơ Air Force One, còn một đội sẽ tới điểm đến từ trước.

Trên chuyên cơ Air Force One có một phòng y tế được trang bị đầy đủ từ bàn mổ, thiết bị y tế, màn hình y tế và một tủ thuốc với đầy đủ các loại thuốc. Không chỉ vậy, trong mỗi chuyến công du, đội y tế luôn mang theo nhóm máu của tổng thống và đệ nhất phu nhân để phòng trường hợp ám sát hoặc tai nạn xảy ra.

Đội y tế luôn nằm trong “vùng chết” tức càng gần tổng thống càng tốt để sẵn sàng chữa trị trong những trường hợp khẩn cấp.

Đối với đội đi tiền trạm, họ sẽ tới điểm đến trước để khảo sát về môi trường, hạ tầng y tế và trao đổi với các bác sĩ chủ nhà. Eleanor Mariano, cựu Giám đốc WHMU, cho biết: “Trong khi Mật vụ rà soát bom đạn, chúng tôi kiểm tra các điều kiện của môi trường”.

Là người từng chăm sóc sức khoẻ cho ba đời tổng thống Mỹ là George W.H Bush, Bill Clinton và George W.Bush, Mariano chia chia sẻ rằng không có bệnh nhân nào được chăm sóc kỹ lưỡng như tổng thống Mỹ. Theo sát tổng thống là đội ngũ y bác sĩ luôn sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra.

Một điều đáng chú ý khác là đội ngũ y tế thường mặc đồ dân sự, bởi quân phục thường dễ bị chú ý bị tấn công.

Chuyện ăn uống của tổng thống Mỹ trong mỗi chuyến công du

Từ sau vụ ám sát Tổng thống Mỹ Ronald Reagan năm 1981, không chỉ vấn đề an ninh mà chuyện ăn uống của chủ nhân Nhà Trắng cũng được thắt chặt hơn. Chuyện ăn uống của tổng thống có lẽ không ai nắm rõ hơn John Doherrty - bếp trưởng của khách sạn Waldorf Astoria ở New York. Được biết, ông đã đảm nhiệm vị trí này hơn 30 năm.

Các đầu bếp thường làm những món mà tổng thống yêu thích để ông cảm thấy như đang ở nhà.

Theo lời kể Doherrty, chỉ có khoảng 1-2 người được giao nhiệm vụ chuẩn bị bữa ăn cho tổng thống. Họ thường chế biến những món mà vị khách đặc biệt này thích để ông cảm thấy như đang ở nhà. Những ai có thể tiếp xúc với thức ăn của tổng thống đều phải qua kiểm tra an ninh và không có người nếm thức ăn chính thức.

Trong khi đó theo tiết lộ của Jeffrey Robinson, đồng tác giả cuốn Standing Next to History, một mật vụ đã có hơn 20 năm làm việc tại Nhà Trắng, các nhân viên thường mang theo thực phẩm mỗi khi tổng thống công du nước ngoài. Trong đoàn tháp tùng có một đoàn đầu bếp và người phục vụ. Nhằm hạn chế rủi ro tối đa, mọi quy trình từ mua sắm đến chế biến đều được Mật vụ kiểm tra nghiêm ngặt. Trong trường hợp món ăn được đầu bếp nước chủ nhà chế biến, nhân viên bếp Nhà Trắng sẽ có mặt trong quá trình đầu bếp chế biến

Trong khi đó, để đảm bảo an ninh, đội tiềm trạm của Nhà Trắng sẽ có mặt từ nơi đến nhiều ngày trước, làm nhiệm vụ trinh sát, đánh giá tình hình. Trước khi tổng thống có mặt, các vị khách đến khách sạn đều được kiểm tra an ninh.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất