Vòng quanh Thế giới

Tổng thống Trump đến Việt Nam: Bí ẩn của 'pháo đài bay' Không lực Một

Hà Phương
Chia sẻ

Chuyên cơ Không lực Một hay Air Force One của tổng thống Mỹ được ví như "Nhà Trắng trên không", có thể trở thành trung tâm chỉ huy từ trên không nếu cần thiết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có chuyến công du châu Á từ ngày 3 đến 14/11. Theo thông cáo của Nhà Trắng, Tổng thống Trump và Đệ nhất phu nhân sẽ tới Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines và Việt Nam. Ông Trump sẽ tới Đà Nẵng ngày 10/11 để tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), sau đó ra Hà Nội ngày 11/11 bắt đầu chuyến thăm chính thức.

Trong mỗi chuyến công du nước ngoài của tổng thống Mỹ, người ta không thể không nhắc tới Không lực Một. Không lực Một trên thực tế không phải chuyên cơ, nó là tên gọi dành cho bất kỳ máy bay nào đảm nhiệm trọng trách chuyên chở tổng thống, nhằm tránh nhầm lẫn với các máy bay khác. Air Foce One gần như luôn là một chiếc Boeing 747-290, phi cơ được thiết kế đặc biệt cho tổng tư lệnh Mỹ. 

Air Force One di chuyển với tốc độ tối đa 965 km/h, có thể đạt độ cao tối đa 13.750 m trong suốt chuyến bay. Máy bay có thể bay không ngừng nghỉ vì được tiếp nhiên liệu trên không. 

Sơ đồ bên trong chuyên cơ Không lực Một.Máy bay có đủ trang thiết bị hiện đại, đảm bảo hoạt động cho tổng thống như ngồi trong Nhà Trắng.

Khu vực bên trong rộng hơn 300 m2, Air Force One được chia thành 3 tầng với một văn phòng, phòng họp, phòng ngủ, nhà bếp cùng một phòng y tế đủ trang thiết bị để thực hiện cả những ca phẫu thuật Không lực Một có thể chở hơn 100 người với không gian cho 26 thành viên tổ bay cũng như 76 hành khách. Trong mỗi chuyến bay đều có 2 phi công, 1 kỹ sư bay và tổ bay. 

Những không gian quan trọng nhất của chuyên cơ nằm ở gần lối đi vào mặt trước máy bay. Đây là nơi đặt văn phòng riêng của tổng thống Mỹ. Máy bay được thiết kế khả năng chịu được bức xạ điện từ và phóng xạ. Theo kế hoạch thay mới Air Force One, chuyên cơ sẽ được nâng cấp cả hệ thống điện lên cấp quân sự cùng hai hệ thống năng lượng dự phòng. Nhờ đó, chuyên cơ có thể chống lại xung điện từ trong trường hợp vũ khí hạt nhân phát nổ. 

Phòng họp trong chuyên cơ có tới 85 đường dây điện thoại và 19 chiếc ti vi giống hệt nhau, cho phép Nhà Trắng giữ liên lạc với các sự kiện trên mặt đất. Máy bay còn có phòng riêng cho cố vấn cấp cao, nhân viên Mật vụ, phóng viên và khách mời đi cùng. 

Trong mỗi chuyến bay của tổng thống Mỹ thường có sự đồng hành của Phu nhân Melania Trump. Hai người có thể tới khu vực dành cho báo chí để trò chuyện và trả lời phỏng vấn.

Không lực Một được coi là biểu trưng cho sức mạnh và bản sắc Mỹ, một hình ảnh đại diện cho người Mỹ. Năm 2015, Không quân Mỹ lựa chọn Boeing 747-8 VIP làm chuyên cơ mới phục vụ tổng thống, thay thế hai chiếc Boeing 747-200 đã hoạt động 25 năm. Đây là mẫu máy bay lớn và sang trọng bậc nhất thế giới, được ví như “lâu đài bay”. 

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất