Vòng quanh Thế giới

Tìm thấy tàu ngầm Mỹ mất tích sau 75 năm

Theo Mirror
Chia sẻ

Sau 75 năm, mới đây,  một nhà thám hiểm đại dương có tên Tim Taylor và nhóm Lost 52 Project (Dự án tìm kiếm 52 tàu Mỹ mất tích trong Thế chiến thứ 2) đã tìm ra "nơi an nghỉ" cuối cùng của chiếc tàu bí ẩn này ở vùng biển gần tỉnh Okinawa, Nhật Bản.

Vào năm 1994, chiếc tàu ngầm Mỹ mang số hiệu WW2 có tên USS Grayback đã mất liên lạc sau khi bị máy bay Nhật Bản bắn trúng trong Thế chiến thứ 2. Khi đó, trên tàu có 80 thủy thủ. Sau 75 năm, mới đây, một nhà thám hiểm đại dương có tên Tim Taylor và nhóm Lost 52 Project (Dự án tìm kiếm 52 tàu Mỹ mất tích trong Thế chiến thứ 2) đã tìm ra “nơi an nghỉ” cuối cùng của chiếc tàu bí ẩn này ở vùng biển gần tỉnh Okinawa, Nhật Bản.

Vào Thế chiến thứ 2, chiếc tàu ngầm Mỹ có tên USS Grayback đã bị mất liên lạc ở Nhật Bản.

Tiến sĩ Robert S. Neyland - nhà sử học Hải quân và Chỉ huy trưởng Chi nhánh Khảo cổ học dưới nước, đã tuyên bố: “Mỗi một chiếc tàu được tìm thấy là cơ hội để tưởng nhớ và vinh danh những thủy thủ đã phục vụ. Biết được nơi an nghỉ cuối cùng của họ, bằng một cách nào đó, rút ngắn khoảng cách giữa các thuyền viên và gia đình họ, cũng như giúp đội chúng tôi hiểu hơn hoàn cảnh khi chiếc tàu bị mất. Chúng tôi biết ơn công việc đáng kính mà nhóm nghiên cứu của Tim Taylor đã làm, cũng như cơ hội mà họ mang lại để chúng tôi có thể tưởng nhớ và vinh danh lịch sử”.

Sau 75 năm, một nhóm nghiên cứu đã tìm ra “nơi an nghỉ” cuối cùng của chiếc tàu bí ẩn này ở vùng biển gần tỉnh Okinawa, Nhật Bản.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy xác tàu Grayback ở độ sâu 435 m bằng cách sử dụng phương tiện tự động dưới nước (AUV) để tuần tra vùng biển. Đến 2 ngày trước khi dự án kết thúc, Grayback mới được tình cờ tìm thấy khi nhóm nghiên cứu xem lại những hình ảnh được chụp bởi AUV. Lúc đó, Taylor nhận ra một số điều kỳ lạ dưới đáy biển nên đã gửi một máy bay không người lái hoạt động từ xa xuống để khám phá thêm. Cuối cùng, họ đã lướt qua thân tàu của chiếc Grayback. Grayback nằm cách 161 km nơi nó được Hải quân Mỹ dự đoán đã chìm vào 75 năm về trước.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy xác tàu Grayback ở độ sâu 435 m bằng cách sử dụng phương tiện tự động dưới nước (AUV) để tuần tra vùng biển.

“Thật đáng kinh ngạc, nhóm đã tuyệt vọng nghĩ rằng tất cả sẽ quay trở lại cảng và không thể hoàn thành công việc tìm kiếm trong năm nay. Chiếc AUV đã được thu lại sớm hơn dự kiến với một trục trặc kỹ thuật nhỏ và chúng tôi đã có một vài dòng dữ liệu sonar để xem xét” - ông Taylor phát biểu.

“Khi cả nhóm đang xem đoạn cuối của cuộn dữ liệu trên màn hình, bạn có thể cảm thấy chúng tôi xôn xao và sẵn sàng di chuyển ngay lập tức. Điều tiếp theo chúng tôi thấy trong phần cuối cùng của dòng dữ liệu cuối chính là chiếc USS Grayback sượt qua màn hình” - ông Taylor kể lại. Hải quân Hoa Kỳ đã phát hiện ra con tàu Grayback sau 75 năm và ban hành luật bảo vệ hợp pháp để chống lại những người có ý định cướp xác con tàu để tìm kiếm kim loại hoặc kho báu bị chìm.

Chia sẻ

Theo

Mirror

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất