Vòng quanh Thế giới

'Tổ tiên' những loại rau quả chúng ta hay ăn ngày nay có hình dạng như thế nào?

Theo Bright Side
Chia sẻ

Trải qua nhiều năm phát triển tự nhiên hay được gieo trồng theo phương pháp thích hợp, các loại rau quả dưới đây quả thực đã được "tiến hoá" đáng kể.

Tổ tiên của loài dưa hấu được cho là bắt nguồn từ một loài thực vật mọc ở sa mạc có hoa và quả. Tuy nhiên nó lại có ruột màu trắng, xốp và vị đắng. Trải qua quá trình nhân giống và chọn lọc, chúng ta mới được thưởng thức loại quả ngọt lịm như ngày nay.

Chuối có lẽ là một ví dụ điển hình của quá trình “thuần hóa” thành công. Thuở xa xưa, quả chuối chứa nhiều hạt cứng và to với đường kính 6mm. Ngày nay, chuối là một loại quả mềm, thơm ngon và bổ dưỡng. Chúng có thể dùng để chế biến nhiều món ăn, kể cả khi còn xanh.

Trước đây, ccà tím chỉ đơn thuần là một loại cỏ dại mọc men hai bên đường và từng bị coi là một loại độc dược. Qua thời gian, phần gai của chúng đã tiêu biến, màu sắc cũng chẳng còn giống như xưa.

Cà rốt trước đây được trồng chủ yếu để lấy lá và hạt. Cà rốt mà chúng ta ăn ngày nay xuất hiện lần đầu tiên ở thế kỷ 17 tại Hà Lan. Không chỉ là một loại củ giàu chất dinh dưỡng, chúng còn được cho là rất có ích trong việc thu hút ong bướm, kích thích thụ phấn cho những vườn cà chua được trồng xung quanh.

Bắp ngô chúng ta ăn ngày nay bắt mắt và có vị ngon hơn nhiều so với trước đây. Trước khi được nhân gioosng chọn lọc, ngô chỉ tồn tại ở dạng non và dài 2,5cm.

Cà chua đã chứng minh được rằng chúng là loại thực vật tiến hóa thành côn, về cả màu sắc, kích thước, cũng như hương vị.

Từ xa xưa, dâu tây hoang dã là một loại quả tuy có kích thước nhỏ nhưng rất thơm ngon với mùi hương tinh tế. Ngày nay, dù hình dạng có lớn hơn, dâu tây không còn giữ được mùi vị thơm ngon như “tổ tiên” của chúng nữa.

Khoai tây là một loại củ hoang dã từng mọc rất nhiều trên đất Nam Mỹ. Sau khi được phát hiện và nhân giống, chúng trở thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và phổ biến trên toàn thế giới. Trước đây, chúng thường có màu tím, củ nhỏ và không nhẵn nhụi như “hậu duệ” thời hiện đại.

Chia sẻ

Theo

Bright Side

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất