Vòng quanh Thế giới

Thêm 2 người Việt nhận tội tại phiên toàn xét xử đường dây kết hôn giả tại Mỹ

Thiên Ngân
Chia sẻ

Trả lời chất vấn tại Tòa án thành phố Houston, bang Texas ngày 15/7 theo giờ địa phương, hai cư dân quốc tịch Việt Nam đã thừa nhận hành vi kết hôn giả để nhằm mục đích được nhập cư vào Mỹ.

Theo tờ Houston Chronicle cho biết, 2 người Việt này thừa nhận đã tham gia đường dây kết hôn giả, cung cấp dịch vụ trọn gói gồm nhẫn, album cưới với hi vọng được nhập cư vào Mỹ và nhận được thẻ xanh.

Ảnh cưới của nghi phạm Nam Phuong Hoang và Brandy Lynn Esley, đây là một trong số bằng chứng làm giả được tòa đưa ra - Ảnh: Houston Chronicle

Các bị cáo đã cung cấp thêm thông tin cho công tố viên rằng người phụ nữ tên Ashley “Duyen” Yen Nguyen, 53 tuổi, quốc tịch Mỹ, làm nghề điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, đã dàn xếp vụ kết hôn giả với chi phí lên tới 70.000 USD/người ngay tại nhà riêng của bà ta.

Hiện đã có 11 người trong số 96 nghi phạm nhận tội kết hôn giả. 10 người khác có thể nhận tội trong tuần tới. Sự việc được đánh giá là vụ lừa đảo lớn nhất lịch sử nước Mỹ.

Bị cáo đầu tiên là Minh Le Pham, 24 tuổi, tốt nghiệp ngành kỹ sư, thừa nhận đã trả cho Ashley Yen Nguyen 30.000 USD trong tổng số 50.000 USD để bà ta dàn xếp kết hôn với Khrystyna Rea Gonzalez. Minh Le Pham và Khrystyna Rea Gonzalez gặp nhau lần đầu tiên là tại lễ cưới. Hiện đối tượng Gonzalez đã được thả tự do sau khi trả 50.000 USD tiền bảo lãnh.

Ảnh được ghép lộ liễu của nghi phạm Nam Phuong Hoang và Brandy Lynn Esley - Ảnh: Houston Chronicle

Bị cáo thứ 2 là Hoa Vinh Truong, 36 tuổi, cũng thừa nhận tội lên kế hoạch kết hôn giả với công dân Mỹ. Bị cáo Truong khai trước tòa rằng đã trả cho Ashley Yen Nguyen 29.000 USD trong tổng số 45.000 USD tiền phí kết hôn với đối tượng Crystal Gates vào năm 2016. Tuy nhiên, cô này không được đề cập là đồng phạm của Truong trong các hồ sơ của toà.

Cả 2 bị cáo là Minh Le Pham và Hoa Vinh Truong đều thừa nhận trước tòa tội danh cố ý kết hôn giả nhưng có thể được các công tố viên xóa bảy cáo buộc liên quan và dự kiến sẽ cùng bị kết án vào ngày 7-10 tới.

Đứng trước tòa, bà Ashley Yen Nguyen, 53 tuổi cho biết bản thân không đủ tiền để trả cho luật sư được tòa chỉ định. Tuy nhiên, các công tố viên cho rằng bà Nguyen đang cố ý che giấu việc nhận được rất nhiều tiền từ các đồng phạm. Thẩm phán Frances H. Stacy sau đó đã yêu cầu bà Nguyen trả dần tiền thuê luật sư với giá 1.000 USD/ tháng.

Theo tài liệu của tòa án, bà Ashley Yen Nguyen đăng quảng cáo trên tài khoản Facebook bằng tiếng Việt. Có ít nhất 150 người Việt đã đăng ký và trả khoản phí lên tới 70.000 USD/người để được lo liệu định cư tại Mỹ. Đường dây môi giới và dàn xếp kết hôn giả của bà ta vô cùng tinh vi, cung cấp dịch vụ kết hôn với các đối tượng người Mỹ cùng độ tuổi, hô biến album ảnh cưới bằng kỹ thuật photoshop và chuẩn bị cả giấy tờ để giúp những “khách hàng” thông qua vòng phỏng vấn. Một số thông tin cho rằng, không ít những công dân Mỹ được môi giới kết hôn với người Việt là thành viên của băng đảng xã hội đen.

Chia sẻ

Bài viết

Thiên Ngân

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất