Vòng quanh Thế giới

Sốc: Robot được lập trình làm thầy cúng trong các đám tang

Theo The Guardian
Chia sẻ

Tập đoàn Soffbank vừa tung ra thị trường một loại robot đặc biệt tên "Pepper", robot này khoác trên mình lễ phục giống như những thầy tu Phật giáo và trực tiếp thực hiện những nghi lễ đã được lập trình sẵn trong các đám tang. Pepper được hứa hẹn sẽ cho thuê với mức giá phù hợp.

Robot Pepper trong trang phục của một tu sĩ Phật giáo đang hành lễ trước ban thờ tại Triển lãm Công nghiệp Tang lễ 2017 (Tokyo, Nhật Bản).

Tại Nhật Bản, “trí tuệ nhân tạo” trở nên thịnh hành trong xã hội thời gian gần đây, người ta có thể dùng robot để phục vụ nhiều hoạt động trong cuộc sống, như là bạn đồng hành với những người độc thân, trợ giúp sinh hoạt cho người già, diễn xuất trong các chương trình giải trí, thậm chí còn đóng vai trò là đối tác tình dục,… Tuy nhiên, vào thời điểm hiện tại, robot hình người của Tập đoàn SoftBank tên Pepper đã được lập trình để có thể làm việc như một tu sĩ Phật giáo trong các đám tang.

Theo ý tưởng của các nhà sáng chế, mã mới của Pepper sẽ cho phép robot này tụng kinh bằng giọng nói trên máy vi tính khi gõ một tiếng mõ. Với các gia đình ở xứ mặt trời mọc, Pepper có thể là một sự thay thế với mức chi phí rẻ hơn so với việc thuê một tu sĩ thật để tiễn những người đã mất.

Robot Pepper đang tụng kinh, gõ mõ.

Theo Hiệp hội người tiêu dùng Nhật Bản năm 2008, chi phí trung bình cho một đám tang ở Nhật Bản là khoảng 25.600 USD, trong đó tiền thuê thầy tu đã là 2.180 USD, hãng sản xuất khuôn nhựa Nissei Eco đang tìm cách giảm chi phí này bằng cách tung ra thị trường robot Pepper chỉ với giá 450 USD mỗi đám tang

Theo Michio Inamura, cố vấn của Nissei, người dân ở Nhật đang già đi, đồng nghĩa với việc số lượng người mất đi cũng gia tăng, trong khi đó nhiều tu sĩ Phật giáo ít nhận được hỗ trợ tài chính từ các tín đồ thập phương, khiến nhiều người trong số họ phải tìm kiếm các công việc làm thêm ngoài việc thờ cúng tại các đền, chùa. Nếu robot Pepper phổ biến trên thị trường sẽ khiến “thị trường” của các thầy tu Phật giáo bị thu hẹp lại.

Robot Pepper đang hành lễ.

Những chủ tang lễ có thể tùy ý lựa chọn Pepper vào từng công việc trong đám tang, ngoài việc đóng vai trò là một thầy cúng với lễ phục của một tu sĩ Phật giáo, robot này thậm chí cũng có thể thay trang phục khác để đóng vai người dự tang lễ cho những ai không thể đến viếng tang được.

Một tu sĩ Phật giáo đang nhìn Pepper tại Triển lãm.

Tetsugi Matsuo, một tu sĩ Phật giáo cho biết, ông đã đến hội chợ để xem liệu Pepper có thể “truyền đạt” khía cạnh “tâm linh” tới máy móc được không vì ông tin rằng tâm linh” là nền tảng của tôn giáo và rất khó để truyền tải chỉ thông qua máy móc.

Mặc dù robot Pepper vẫn chưa được thuê, nhưng với sự phát triển không ngừng của các loại hình robot trong hầu hết các mặt của cuộc sống, sự lên ngôi của cách mạng “trí tuệ nhân tạo” thì dường như việc robot Pepper được sử dụng trong các tang lễ là một điều không thể tránh khỏi trong một tương lai gần.

Chia sẻ

Theo

The Guardian

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất