Vòng quanh Thế giới

Sửng sốt phát hiện chân dung một phụ nữ khác dưới bức họa Mona Lisa

Chia sẻ

Các nhà khoa học vừa hé lộ một phát hiện mới về "bức chân dung ẩn" nằm dưới lớp vẽ nàng Mona Lisa.

Nhà khoa học Pascal Cotte vừa thông báo trong buổi họp báo ngày 8/12 tại buổi triển lãm Da Vinci, Thượng Hải rằng ông đã phát hiện thấy một bức chân dung khác phía dưới bức họa nàng Mona Lisa. 

Hình ảnh này phát lộ sau khi ông sử dụng một công nghệ tiên phong có tên là Phương pháp khuếch đại lớp (LAM). Công nghệ này sử dụng ánh sáng đặc biệt chiếu vào bức họa và đo lường mức độ phản xạ bằng một camera đa ống kính. MonaLisa (2)

Bức tranh Mona Lisa được họa sĩ Leonard da Vinci vẽ nên trong khoảng thời gian từ năm 1503 - 1517. Vô số cuộc tranh luận về danh tính của bức họa này đã kéo dài hàng thế kỷ. Theo những lập luận và nghiên cứu được nhiều ủng hộ nhất thì đây là chân dung của nàng Lisa Gherardini, hôn thê của một thương lái buôn lụa xứ Florence. Nhưng theo nhà khoa học Pascal Cotte, Lisa Gherardini lại là một phụ nữ bí ẩn khác nằm dưới hình ảnh nàng Mona Lisa.

MonaLisa (3)

Nhà khoa học trình bày những hình ảnh chụp cắt lớp và phát hiện một bức vẽ người phụ nữ khác dưới hình Mona Lisa.

BBC dẫn lời nhà khoa học cho biết “Khi tôi hoàn thành việc phục chế Lisa Gherardini, bất ngờ thay trước mắt tôi là bức chân dung của một người phụ nữ khác hoàn toàn không phải là hình ảnh của nàng Mona Lisa như mọi người vẫn thấy. Họ không phải là một người”. 

Nhà khoa học này cũng phục chế thêm hai lớp nữa dưới bức chân dung bị che giấu và phát hiện ra một bản thảo khá mờ với hình ảnh một phụ nữ có “đầu và mũi to hơn, tay lớn hơn nhưng miệng lại nhỏ hơn”. Nàng còn đeo trên đầu chuỗi hạt ngọc trai theo kiểu Madonna, theo BBC. 

MonaLisa (1)

Thế giới một lần nữa lại đi tìm lời giải về chân dung nàng Mona Lisa?

Pascal Cotte đã đi đến kết luận này sau hơn 10 năm nghiên cứu trên công nghệ LAM sau khi bảo tàng Louvre tại Paris cho phép ông tiếp cận bức họa từ năm 2004. Tuy nhiên phía bảo tàng Louvre từ chối bình luận về phát hiện của nhà khoa học này. Một số chuyên gia nghệ thuật cũng chưa hoàn toàn tin vào kết luận của ông. Họ cho rằng việc nghệ sĩ vẽ đè lên một hình ảnh nào đó là chuyện khá bình thường. 

12341384_1089222471118572_5293460307074719200_n

Các hiện vật của danh họa Da Vinci được trưng bày tại buổi triển lãm tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Nếu đúng là còn một người phụ nữ khác ẩn dưới hình ảnh nàng Mona Lisa, các nhà khoa học và nghệ thuật sẽ một lần nữa “đào mộ” lại lịch sử và tìm những lời giải mới quanh bức chân dung khiến cả thế giới phải bàn tán biết bao nhiêu năm nay. Kết quả sẽ được trưng bày tại buổi triển lãm “Da Vinci - Một thiên tài” tại Thượng Hải từ ngày 8/12/2015 - 7/4/2016 cùng với 200 tác phẩm của người nghệ sỹ - nhà khoa học người Ý uyên bác này.

Chia sẻ
Tin mới nhất