Vòng quanh Thế giới

Sóng thần cao 2 m tấn công thành phố ở Indonesia sau động đất 7,5 độ Richter

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Sóng thần cao 2 m vừa tấn công thành phố Palu của Indonesia sau trận động đất mạnh 7,5 độ Richter tại hòn đảo Sulawesi.

Sóng thần tràn vào thành phố Palu. Video: Daily Mail

Một trận sóng thần cao 2 m đã xảy ra ở thành phố Palu, thủ phủ tỉnh Trung Sulawesi. Nước biển đã rút nhưng tình hình rất hỗn loạn. Nhiều người bỏ chạy trên phố, nhiều ngôi nhà bị hư hại, một tàu biển cũng bị sóng thần cuốn lên cạn”, Rahmat Triyono, người đứng đầu bộ phận động đất và sóng thần của Cơ quan Thiên văn, Khí tượng và Địa chất (BMKG) Indonesia cho hay. Palu là thành phố có 350.000 dân và nằm cách tâm chấn trận động đất mạnh 7,5 độ Richter gần 80 km.

Kênh truyền hình Indonesia phát sóng một đoạn video quay bằng điện thoại cho thấy những đợt sóng lớn đánh vào trung tâm của thành phố Palu, với nhiều người la hét và bỏ chạy trong sợ hãi, theo AP.

Trước đó, Cơ quan BMKG đã phát cảnh báo sóng thần và dự báo sóng có thể dâng cao tới 3 m nhưng sau đó rút lại tuyên bố này.

Tâm chấn của trận động đất mạnh 7,5 độ Richter nằm gần đảo Sulawesi. Đồ họa: AFP

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết trận động đất mạnh 7,5 độ Richter xảy ra lúc 17h2 gần đảo Sulawesi, miền trung Indonesia. Tâm chấn nằm ở độ sâu 10 km dưới mặt đất, xuất hiện chỉ vài giờ sau một trận động đất 6,1 độ Richter khiến một người chết và 10 người bị thương.

Các quan chức cho hay, trận động đất 7,5 độ vừa qua đã san phẳng “nhiều tòa nhà”.

“Các báo cáo cho thấy nhiều tòa nhà bị sập trong trận động đất“, người phát ngôn Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) Sutopo Purwo Nugroho cho hay. “Người dân hoảng loạn và chạy khỏi nhà”.

Hình ảnh do BNPB cung cấp cho thấy một trung tâm mua sắm ở Palu bị hư hỏng nặng khi ít nhất một tầng đã đổ sập.

Cơn địa chấn bắt đầu xảy ra khi người dân sắp bắt đầu buổi cầu nguyện buổi tối vào ngày thú Sáu. Lúc này, rất đông người có mặt ở nhà thờ Hồi giáo. Sau cơn rung lắc đầu tiên là hàng loạt dư chấn lớn, trong số đó có đợt mạnh khoảng 5,7 độ Richter.

“Tôi sắp bắt đầu cầu nguyện nhưng sau đó nghe mọi người hét lên 'Động đất! Động đất!' nên tôi dừng lại”, Andi Temmaeli ở Wajo, phía nam thành phố Palu, nói với AFP.

Lisa Soba Palloan, một cư dân của Toraja, cũng ở phía nam Palu, cho biết người dân địa phương cảm nhận thấy vài cơn dư chấn chỉ trong ngày hôm nay. “Đợt cuối cùng là khá mạnh”, cô Lisa nói. “Mọi người đều chạy khỏi nhà, la hét vì sợ hãi”.

Hiện chưa có báo cáo về con số thương vong trong trận động đất mới nhất nhưng cường độ của cơn địa chấn này cao hơn hàng loạt trận động đất khác từng tấn công đảo Lombok mùa hè vừa qua. Cụ thể, ít nhất 557 người thiệt mạng và gần 400.000 người phải sơ tán khỏi nơi ở bởi 4 trận động đất với cường độ dao động từ 6,3 đến 6,9 độ Richter tấn công đảo Lombok của Indonesia từ ngày 29/7 đến ngày 19/8.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất