Vòng quanh Thế giới

Rộ tin Ethiopian Airlines lấp liếm sự cố kỹ thuật trước khi máy bay gặp nạn

Ngọc Bích
Chia sẻ

Một nhà ngoại giao từng ở trên chính chiếc máy bay gặp nạn của Ethiopian Airlines hôm qua cho rằng dường như động cơ của nó gặp vấn đề, thể hiện ngay trong chính chuyến bay chở ông chỉ 3 ngày trước đó.

Ông Hanan Godar.

Theo Đại sứ Israel tại Nam Sudan, ông Hanan Godar, máy bay của Ethiopian Airlines đã gặp vấn đề 3 ngày trước khi thảm kịch xảy ra.

Máy bay chở 157 người lao xuống một cánh đồng sau khi cất cánh từ sân bay ở thủ đô của Ethiopia, khiến toàn bộ hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Ít nhất 35 quốc gia nằm trong danh sách các nước có người tử nạn trong vụ máy bay rơi này.

Theo Godar, ông từng là hành khách trên chiếc máy bay Boeing 737 Max 8 vào đêm 7/3 với hành trình từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia tới Tel Aviv, Israel. Ông cho biết trước khi máy bay cất cánh, các hành khách phát hiện ra một số điểm bất thường. “Không khí bên trong khoang trở nên nóng nực. Họ không cung cấp nước cho chúng tôi”, ông Godar cho biết.

Phi công khi đó thông báo cho các hành khách rằng có một động cơ dường như gặp trục trặc. “Chúng tôi sẽ vận hành một động cơ để xem nó có hoạt động hay không, nếu có, chúng tôi sẽ bật các động cơ còn lại”, ông Godar dẫn lời phi công chuyến bay ngày 7/3 cho hay.

Sau khi chạy thử, máy bay khởi hành và đến Tel Avil an toàn. Từ đây, máy bay quay trở lại Addis Ababa và sau đó thực hiện hành trình cuối cùng tới Nairobi hôm 10/3.

Hiện trường đầy mảnh vỡ máy bay của Ethiopian Airlines.

Máy bay của Ethiopian Airlines cất cánh vào khoảng 8h38 sáng từ sân bay Bole ở Addis Ababa nhưng chỉ vài phút sau đó, phi công bất ngờ thông báo về một sự cố và yêu cầu được quay đầu trở lại sân bay xuất phát.

8h44, 6 phút sau khi cất cánh, máy bay mất liên lạc với kiểm soát viên không lưu. Theo các nhân chứng, máy bay đã bốc cháy khi đâm xuống mặt đất.

Các mảnh vỡ sau đó được tìm thấy ở thị trấn Bishoftu, cách thủ đô Addis Ababa 62 km.

Theo trang chuyên theo dõi dữ liệu bay flightradar24, chiếc phi cơ gặp nạn di chuyển “theo phương thẳng đứng với tốc độ không ổn định” sau khi cất cánh, hạ rồi tăng độ cao đột ngột trong những giây cuối cùng trước khi rơi.

Các chuyên gia hàng không nói rằng đây là một điều hết sức bất thường bởi một khi đã cất cánh thành công, tốc độ bay thẳng đứng thường sẽ tăng hoặc giữ nguyên.

Hiện thời chưa rõ nguyên nhân khiến máy bay của Ethiopian Airlines gặp nạn. Nhưng nhưng sự cố lần này được cho có tình tiết khá tương tự như vụ rơi máy bay của hãng Lion Air xuống biển Java, Indonesia vài tháng trước đây làm 189 người chết. Cả 2 máy bay gặp sự cố đều là Boeing 737 Max 8 và tai nạn đều xảy ra chỉ vài phút sau khi máy bay cất cánh.

Chia sẻ

Bài viết

Ngọc Bích

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất