Vòng quanh Thế giới

Quốc vương Bhumibol - vị vua quốc dân trong lòng người Thái

Hà Phương
Chia sẻ

"Đây là lần cuối cùng trong đời tôi có thể bày tỏ lòng tôn kính với cố Quốc vương Bhumibol”, người đàn ông khuyết tật ngậm ngùi nói, khi đang gấp rút hoàn thành chặng đường 360 km bằng xe lăn để tới Bangkok dự tang vị vua đáng kính.

Sự ra đi của cố Quốc vương Bhumibol Adulyadej - “vị thánh sống” của người dân Thái Lan, là nỗi mất mát quá lớn đối với xứ sở Chùa Vàng. Dù hơn một năm trôi qua, nỗi đau đó vẫn chưa nguôi ngoai để khi đám tang của Quốc vương diễn ra, người dân từ khắp nơi về với thủ đô Bangkok, cùng vị vua vĩ đại ấy đi nốt đoạn đường cuối cùng.

Nhiều người đã vượt hàng trăm cây số tới đây để được gần Quốc vương thêm chút nữa. Nhưng có lẽ câu chuyện về người đàn ông ngồi xe lăn vượt 360km tới tiễn đưa Quốc vương Bhumibol khiến không ít người xúc động.

Mang ơn sâu nặng với cố Quốc vương Bhumibol, ông Sathit Jantarangsri (55 tuổi) ở Phitsanulok, Thái Lan, luôn tìm cách thể hiện lòng thành kính của mình với nhà vua quá cố bất cứ khi nào có cơ hội. Vì vậy, khi biết tin lễ tang của quốc vương sắp diễn ra, ông Sathit đã chuẩn bị để tới Bangkok.

Ngày 15/10, ông rời nhà và bắt đầu chuyến đi dài 360km từ Phitsanulok tới Bangkok bằng xe lăn. Chuyến đi kéo dài tới chín ngày.

Ông Sathit Jantarangsri ngồi xe lăn vượt 360km tới tham dự đám tang Quốc vương Bhumibol.

Sau một cú ngã vào năm 2004, các tế bào thần kinh trong cơ thể ông đã bị tổn thương nghiêm trọng. Ông mắc bệnh xơ cứng teo cơ một bên và không thể đi lại như bình thường.

Không còn ai nương tựa, ông đành viết thư gửi Quốc vương Bhumibol vào năm 2007 mong nhận được sự giúp đỡ. Sau khi đọc được lá thư đó, nhà vua đã đứng tên bảo trợ để đưa ông Sathit đến bệnh viện Rajavithi ở thủ đô Bangkok điều trị. Vị vua đáng kính còn tặng cho ông Sathit một chiếc xe lăn để tiện đi lại.

Khai pháo bắt đầu nghi thức hỏa táng Quốc vương quá cố Bhumibol.

Hành trình vào ngày 15 vừa rồi không phải là chuyến đi đầu tiên của ông. Vào tháng 11/2014, ông Sathit cũng từng di chuyển bằng xe lăn từ nhà đến Bangkok để cầu nguyện cho nhà vua Bhumibol khi ngài điều trị bệnh tại bệnh viện Siriraj. Ông cũng ba lần đến viếng thăm cố Quốc vương tại cung điện Dusit Maha Prasat (Bangkok) bằng xe lăn. Mỗi khi lên đường, ông Sathit đều mang theo vài bộ quần áo và một chiếc lều ngủ để không phải làm phiền bất kì ai.

Đối với Sathit, sứ mệnh cuối cùng này là điều quan trọng nhất đối với ông. “Đây là lần cuối cùng trong đời tôi có thể bày tỏ lòng tôn kính với cố Quốc vương Bhumibol”, Sathit nói khi đang tạm nghỉ tại Đại học Naresuan ở Phitsanulok.

Làn khói nghi ngút bốc ra từ giàn hỏa thiêu.

Không chỉ Sathit, rất nhiều người dân Thái Lan khác đều cảm thấy tới tham dự đám tang cố quốc vương Bhumibol là việc quan trọng trong đời. Thậm chí, để được đứng gần Quốc vương một chút, họ đã tới nơi tổ chức đám tang trước vài ngày, dầm mưa dãi nắng và ngủ qua đêm ở đây.

Không gian quanh nơi tổ chức tang lễ được bao phủ một màu đen. Đó là màu áo của đoàn người đang xếp hàng, đứng dọc quanh quảng trường Sanam Luang và những con đường ở thủ đô Bangkok.

Hàng trăm nghìn người về thủ đô Bangkok để tiễn đưa Quốc vương.

Giọt nước mắt lăn dài trên má của người dân khi thấy khói bốc lên.

Trị vì 70 năm, Quốc vương Buhmibol là nhân vật được người dân Thái Lan sùng kính, trở thành biểu tượng hoà hợp dân tộc ở đất nước vốn phân cực sâu sắc về chính trị.

Ở Thái Lan, hầu hết người dân không biết đến vi vua nào khác ngoài Quốc vương Bhumibol. Hình ảnh ông được treo gần như ở khắp mọi căn nhà, trường học hay văn phòng. Đối với hàng triệu người dân, hình ảnh nhà vua trong trái tim họ luôn là một vị vua nhân từ và đáng kính, người đã dạy cho họ những bài học về đạo làm người, không câu nệ bề trên và luôn gần gũi với nhân dân.

Nhìn khói bốc lên nghi ngút từ giàn hỏa thiêu, ai ai cũng không thể cầm nổi nước mắt. “Hỏa táng thực sự diễn ra rồi. Tôi cảm thấy quốc vương đang dần dần rời xa chung tôi, bầu trời như đang sụp xuống vậy”, một người dân Thái Lan có mặt gần Tháp Hỏa táng Hoàng gia nghẹn ngào.

“Trái tim tôi nặng trĩu khi nhìn thấy khói bốc ra từ giàn hoả thiêu mạ vàng”, một người khác gạt nước mắt.

Đám tang của Quốc vương Thái Lan được tổ chức theo nghi thức Phật giáo và kéo dài trong 5 ngày, bắt đầu từ ngày 25/10. Ngày thứ nhất, lễ cúng viếng được tổ chức tại Cung điện Dusit Maha Prasat, nơi đặt linh cữu nhà vua. Ngày thứ hai, lĩnh cữu của đức vua sẽ được hỏa táng tại đài hoá thân ở quảng trường Sanam Luang. Ngày thứ ba, tro cốt của nhà vua sẽ được thu nhặt và ngày thứ tư sẽ tổ chức lễ cúng để cầu phúc cho tro cốt của nhà vua quá cố. Ngày cuối cùng, tro cốt nhà vua sẽ được chuyển về hoàng cung.

Chia sẻ

Bài viết

Hà Phương

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất