Vòng quanh Thế giới

Quảng cáo thuốc tẩy 'phân biệt chủng tộc' bị tố ăn cắp ý tưởng từ người Ý

Chia sẻ

Dư luận trong tuần vừa rồi đã lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ sự phân biệt chủng tộc rõ ràng thể hiện trong một thước phim quảng cáo thuốc tẩy chiếu trên kênh truyền hình Trung Quốc. Nhưng thật bất ngờ khi đây cũng chỉ là sản phẩm của sự “copy sáng tạo” từ một clip quảng cáo của Ý từ năm 2006.

Màn quảng cáo gây bão mạng xã hội trong tuần vừa qua là về sản phẩm thuốc tẩy rửa quần áo có thể “hô biến” một chàng trai da đen thành một chàng trai châu Á nguyên bản trắng bóc. Dư luận khắp nơi trên thế giới lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ video clip quảng cáo này bởi sự phân biệt chủng tộc được thể hiện khá “phô” và động chạm đến những những người da màu.

2905QuangCao (6)

Chàng trai da màu trong quảng cáo của Trung Quốc…

2905QuangCao (7)

… biến thành chàng trai Châu Á trắng bóc.

Tuy nhiên, bất ngờ là ngay sau đó cư dân mạng cũng đã bóc mẽ rằng đây cũng chỉ là một sản phẩm “đạo nhái” ý tưởng của các nhà sản xuất Trung Quốc mà thôi. Họ đã lùng sục được video gốc “truyền cảm hứng” cho video quảng cáo ở trên. Cũng được đánh giá là “ghê tởm” và “phân biệt chủng tộc” không kém nhưng ở phiên bản gốc, một người chồng gầy nhỏm da trắng sau màn tẩy rửa từ máy giặt bước ra đã biến thành một người đàn ông cơ bắp lực lưỡng nhưng … đen kịt! Và khẩu hiệu của quảng cáo đến từ công ty sản phẩm tẩy rửa Coloreria Italiana - Ý lại là: “Với Coloreria Intaliana, màu sắc sẽ đẹp đẽ hơn!!”.

2905QuangCao (1)

Người đàn ông da trắng trong quảng cáo của Ý…

2905QuangCao (2)

… bị đưa vào máy giặt…

2905QuangCao (3)

Với sản phẩm tẩy giữ màu Coloreria…

2905QuangCao (4)

… biến thành chàng trai da màu, cơ bắp lực lưỡng.

2905QuangCao (5)

“Với Coloreria Intaliana, màu sắc sẽ đẹp đẽ hơn!!”

Điều bất ngờ hơn nữa là thước phim quảng cáo đến từ Ý này đã được thực hiện từ cách đây hơn 10 năm! Và với những điểm tương đồng quá lớn về mặt nội dung, chỉ khác biệt về “quy trình” tẩy màu với một bên là từ trắng thành đen và ngược lại, mọi người hầu như có thể chắc chắn rằng tác giả của màn quảng cáo thuốc tẩy trên truyền hình Trung Quốc đã “học lỏm” ý tưởng một cách sáng tạo từ video quảng cáo đến từ Ý.

Việc “copy sáng tạo” này một lần nữa cho thấy khả năng nhạy bén trong việc làm giả làm nhái của người Trung Quốc, chỉ có điều lần này lại hiệu quả đi kèm lại là tác động không ngờ đến dư luận trên toàn thế giới mà thôi!

Chia sẻ

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất