Vòng quanh Thế giới

Phiến quân Hồi giáo bắt cóc 170 con tin tại Mali

Chia sẻ

Các phần tử khủng bố trang bị vũ khí và chất nổ đã tấn công và bắt giữ 170 con tin trong một khách sạn tại Mali - từng là thuộc địa của Pháp. 9 người được cho là đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

170-people-have-been-taken-hostage-at-the-hotel-394754

Vụ tấn công xảy ra vào sáng nay (20/11) tại một khách sạn cao cấp tại Mali - từng là thuộc địa của Pháp. 2 nhân viên an ninh khách sạn đã bị giết.

Theo Reuters, quản lý khách sạn Radison Blu tại thủ đô Mali báo cáo có hai tay súng đã đột nhập và bắn hạ 2 nhân viên an ninh vào hồi 7h sáng nay. 140 khách và 30 nhân viên khách sạn hiện đang bị giam giữ trong khách sạn. Đây là nơi nghỉ dưỡng cao cấp quen thuộc của phi hành đoàn Air France cũng như nhiều khách du lịch. Người dân nghe thấy tiếng nổ và súng bắn từ phía khách sạn.

Pháp đã triển khai quân đội gìn giữ an ninh tại Mali từ 2013. Vụ tấn công xảy ra chỉ 1 tuần sau vụ khủng bố tại Paris.

APF đưa tin hai tay súng đã nã đạn tại khu hành lang và hô lớn khẩu hiệu quen thuộc “Allahu Akbar” (Chúa vĩ đại). Theo Daily Express, nhóm khủng bố đã đâm xe qua hàng rào an ninh. Hiện có khoảng 10 tay súng đang ở trong tòa nhà.

Mali-hotel-gunmen-394758

Một nhóm các tay súng Hồi giáo đã đâm xe qua cổng an ninh tại khách sạn và bắt giữ 170 người làm con tin. Vụ tấn công xảy ra 1 tuần sau vụ khủng bố Paris.

Thông báo từ tập đoàn khách sạn Rezidor cho hay đội an ninh đang giữ liên lạc với chính quyền và cảnh sát địa phương để hỗ trợ khách sạn ngay lập tức trong nỗ lực giải cứu con tin và tái lập an toàn tại đây. Đại sứ quán Anh, Pháp và Mỹ đã cảnh báo toàn bộ công dân nước mình tìm chỗ trú ẩn tại thủ đô Bakamo (Mali), đồng thời liên lạc với gia đình và theo sát thông tin an ninh khu vực. 

Mali là một nước từng là thuộc địa của Pháp. Vụ việc xảy ra chỉ một tuần sau vụ khủng bố đẫm máu tại Paris hôm thứ 6 (13/11) khiến 129 người chết.

Chaos-on-the-streets-around-the-hotel-in-Mali-394759

Mali-Hotel-394756

Quân đội tác chiến đã phong tỏa khu vực xung quanh khách sạn.

Thông tin ban đầu từ báo Tân Hoa Xã cho biết có một số khách du lịch người Trung Quốc đang bị giam trong khách sạn. Ngoài ra có khoảng 6 nhân viên của hãng hàng không Turkish Airlines cũng có mặt trong số các con tin.

Mali-forces-394762

Lực lượng cảnh sát có mặt tại hiện trường.

Hai người phụ nữ đã được thả cho ra khỏi khách sạn sau khi đọc được một đoạn trích dẫn từ kinh Koran.

Cảnh sát đang phong tỏa các đường phố và tòa nhà liền kề trong cuộc giải cứu con tin khỏi tay nhóm khủng bố. 

Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm vụ tấn công. Khu vực phía Bắc Mali hiện nằm dưới sự chiếm đóng của phiến quân Hồi giáo có liên hệ với al Qaeda. Dù quân đội Pháp đã triển khai lực lượng gìn giữ an ninh tại khu vực này từ 2013, tình trạng bạo lực và khủng bố vẫn không có dấu hiệu suy giảm, thậm chí 2 nhân viên cảnh sát cũng bị bắn chết.

Mali-Terror-attack-394795

Khách du lịch được cảnh báo không nên đến Mali vào thời điểm này. Khu vực này hiện đang bị nhóm phiến quân có liên hệ với al Qaeda chiếm giữ.

Theo Daily Express, một vụ tấn công khác cũng vừa giết chết 13 người bao gồm các nhân viên Liên Hiệp Quốc tại trung tâm thị trấn Savare ngày hôm nay.

Chia sẻ
Tin mới nhất