Vòng quanh Thế giới

Phát hiện mộ tập thể chứa hài cốt của 269 trẻ em làm 'vật tế thần' ở Peru

Bích Kiên
Chia sẻ

Hình ảnh về một nơi chôn cất cổ xưa ở Peru có chứa hài cốt của gần 270 trẻ em vừa được công bố mới đây.

Những nạn nhân vô tội đều ở độ tuổi từ 5 đến 14 khi các em được “hiến tế cho các vị thần” từ hơn 500 năm trước.

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra khu vực chôn cất có từ thế kỷ 15 này ở khu vực ven biển phía bắc Peru vào năm 2011 và dần khám phá ra những bí mật của nơi đây kể từ đó. Lần đầu tiên ngôi mộ tập thể được tìm thấy có xương của 137 trẻ em. Kể từ đó, nhóm nghiên cứu phát hiện thêm thi hài của 132 em khác, nâng tổng số trẻ em trong mộ tập thể này lên 269. Ngoài 269 trẻ em, 260 con lạc đà cũng được tìm thấy ở ngôi mộ này.

Những bức ảnh cho thấy trẻ em xếp chồng lên nhau và bị chôn trong cùng một chỗ. Một số hài cốt khác cho còn có những mảnh vải rách quấn quanh đầu.

Các thành viên của bộ tộc Chimú đã thực hiện vụ thảm sát này. Đây là vụ hiến tế trẻ em quy mô lớn nhất trong lịch sử thế giới, theo The Sun.

Vẫn còn trông thấy những vết cắt ở vùng xương ức nghi do dao gây ra. Lồng xương sườn bị trật khớp cho thấy người thực hiện lễ hiến tế đẫm máu đã cố xé nát trái tim của nạn nhân.

Người ta cho rằng những đứa trẻ này bị đem làm “vật tế thần” để ngăn chặn cơn lũ tàn phá bờ biển Peru. Thực chất, những trận lũ lụt này là kết quả của hiện tượng El Nino.

Các nhà khoa học đã dành 9 tháng qua để cố gắng ghép lại những gì đã khiến Chimú phạm phải một tội ác ghê rợn như vậy. Họ cho rằng bão El Nino tàn phá thủy sản của nền văn minh và hệ thống tưới tiêu phức tạp sử dụng cho nông nghiệp, khiến hàng nghìn người chết đói trên khắp lãnh thổ 300 dặm.

Các linh mục ở Chimú và chỉ huy bộ lạc đã ra lệnh thực hiện nghi thức hiến tế trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm “xoa dịu các vị thần và cứu bộ lạc”.

Giáo sư Gabriel Prieto, Đại học Quốc gia Trujillo, người đứng đầu cuộc khai quật cho biết: “Họ có thể đã hiến tế cho các vị thần thứ quan trọng nhất mà họ có trong xã hội”.

Prieto tiết lộ tất cả những đứa trẻ bị chôn theo hướng đối diện với biển, trong khi những con lạc đà bị chôn ở vị trí đối mặt với dãy núi Andes ở phía đông.

Jeffrey Quilter, giám đốc Bảo tàng Khảo cổ và Dân tộc học Peabody tại Đại học Harvard, mô tả địa điểm này phát hiện à một “khám phá đáng chú ý”.

Ông cho biết địa điểm này cung cấp “bằng chứng cụ thể” rằng các vụ hiến tế trẻ em quy mô lớn xảy ra vào thời cổ đại ở Peru.

Các báo cáo về sự hiến tế quy mô lớn được biết tới từ các nơi khác nhau trên thế giới nhưng thật khó để biết liệu các con số có bị phóng đại hay không”, Quilter nói.

Quilter đang đứng đầu một nhóm các nhà khoa học sẽ phân tích các mẫu DNA từ hài cốt để xem chúng có liên quan tới nhau hay không và tìm ra nguồn gốc của đế chế Chimú.

Trước khi phát hiện ra ngôi mộ, nghi lễ hiến tế trẻ em được biết đến lớn nhất thế giới là tại một ngôi đền gần Mexico City, nơi 42 trẻ em bị sát hại cách đây 600 năm.

Một số nền văn hóa cổ đại bao gồm Maya, Aztec và Inca đã tiến hành các nghi thức hiến tế con người, nhưng trẻ em là nạn nhân của nghi thức này lại là điều hiếm.

Phát hiện trên mới được công bố trên tạp chí PLOS ONE.

Chia sẻ

Bài viết

Bích Kiên

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất