Vòng quanh Thế giới

Phát hiện chiếc hộp bí ẩn đựng hài cốt hỏa táng của Đức Phật tại Trung Quốc?

Theo Dailymail
Chia sẻ

Các nhà khảo cổ học mới phát hiện ra những mảnh xương 1.000 năm tuổi được cho là của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tại Cam Túc, Trung Quốc.

Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những mảnh xương 1000 năm tuổi được cho là của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Ngoài ra, cũng tìm thấy một bộ sưu tập 260 bức tượng Phật cao tới 2m.

Một hộp sứ chứa hài cốt hỏa táng được cho là của Đức Phật, cùng với 260 bức tượng Phật giáo, được tìm thấy tại Kính Xuyên, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc, hôm 14/11.

Theo Daily Mail, tại đây các nhà khảo cổ phát hiện dòng chữ trên hộp sứ ghi: “Các nhà sư Vân Cương và Chấp Minh thuộc trường phái Pháp Hoa ở điện thờ Văn Thù Bồ Tát trong chùa Long Hưng tại Kinh Châu, thu thập hơn 2.000 mảnh xá lợi cũng như răng và xương của Đức Phật rồi chôn cất ở phòng thờ Mañjuśrī của ngôi điện này”.

Hộp sứ hài cốt hỏa táng cùng 260 bức tượng được tìm thấy tại chùa Long Hưng tại Kinh Châu, Trung Quốc.

Đức Phật là bậc thầy giác ngộ, người sáng lập ra Phật giáo. Ngài vốn là thái tử Tất Đạt Đa Cồ Đàm của một vương quốc cổ xưa (nay thuộc Nepal) từ khoảng thế kỷ 6-4 TCN.

Phật Thích Ca Mâu Mi viên tịch khoảng 2.500 năm trước. Sau khi Đức Phật về cõi niết bàn, thi thể ngài được hỏa táng ở gần sông Hirannavati, Ấn Độ. Hoàng đế cai trị Ấn Độ thời đó là Ashoka quyết định bảo quản di cốt của Đức Phật bằng cách chia thành 84.000 phần. Trung Quốc được giao lưu giữ 19 phần.

Cuộc khảo cổ này được bắt đầu từ 5 năm trước, nhưng mới đây mới chính thức được công bố. Tuy nhiên, hiện các nhà khảo cổ chưa rõ những bức tượng Phật có được chôn cùng thời điểm với hài cốt hỏa táng hay không. Các bức tượng được tạc trong khoảng thời gian giữa triều Bắc Ngụy (năm 386 - 534) và triều Tống (năm 960 - 1279).

Các nhà khảo cổ học chưa lên tiếng khẳng định mảnh xương sọ có thực sự thuộc về Đức Phật hay không.

Trước đó, một mảnh xương sọ được cho là thuộc về Đức Phật Thích Ca Mâu Ni cũng được tìm thấy trong một quan tài nhỏ bằng vàng cất giấu trong hầm mộ sâu dưới lòng đất dưới chân tháp Lưu Ly, thuộc chùa Đại Báo Ân tại Nam Kinh, Trung Quốc.

Chiếc rương cao 8cm được tìm thấy trong một quan tài bằng vàng và bạc cao 20cm. Quan tài được khóa ở bên trong một bảo tháp cao 117 cm và rộng 45 cm, chạm khắc tinh xảo.

Các bản khắc và các bộ phận khác nhau của bảo tháp trên được xây dựng dưới triều đại hoàng đế Tống Chân Tông ở thế kỷ 11.

Chiếc quan tài vàng tinh xảo chứa xương sọ Đức Phật.

Rương được giấu trong quan tài, quan tài được giấu trong chiếc bảo tháp này.

Chia sẻ

Theo

Dailymail

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất