Vòng quanh Thế giới

Phát hiện em bé 'hóa đá' ở trong bụng người phụ nữ suốt 15 năm, đến bác sĩ cũng rụng rời chân tay

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Các bác sĩ ở Ấn Độ đã sốc khi phát hiện bào thai 4 tháng tuổi tồn tại suốt 15 năm trong bụng người phụ nữ. 

Người phụ nữ năm nay 52 tuổi, sống ở ngôi làng nhỏ gần Nagpur, bang Maharashtra, phía tây Ấn Độ. Cách đây 15 năm, bà từng phá thai vì gia đình không chấp nhận chuyện sinh thêm con. Khi đó, các bác sĩ sản khoa và phụ khoa đều xác nhận ca phẫu thuật thành công.

Trong suốt nhiều năm qua, những cơn đau bụng quằn quại vẫn hành hạ bà mỗi ngày. Bà đã tìm đến nhiều bác sĩ để điều trị dứt điểm, nhưng tới khám, bác sĩ chỉ cho thuốc giảm đau. Ba năm trở lại đây, bà còn thường xuyên nôn mửa, triệu chứng nguy hiểm đến sức khoẻ.

Thai nhi “hoá đá” trong bụng suốt 15 năm mà bệnh nhân không hay biết.

Mãi cho tới khi gặp một tiến sĩ Nilesh Junankar, chuyên gia sản khoa uy tín của Ấn Độ, người này mới phát hiện nguyên nhân khiến bà đau đớn suốt 15 năm qua. Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy một khối lớn, gây tắc nghẽn đường ruột và chèn ép hệ tiêu hoá của bệnh nhân.

“Vì tình trạng này khá bất thường, chúng tôi tiến hành nọi soi và phát hiện một bất ngờ lớn: một bào thai 4 tháng tuổi trong bụng bệnh nhân. Chúng tôi đều sốc. Điều này rất hiếm thấy”, ông nói.

Sau ca phẫu thuật kéo dài hai giờ hôm 23/11, ông cho biết đã loại bỏ thành công em bé “hoá đá” trong bụng người phụ nữ. Ngoài hệ tiêu hoá bị ảnh hưởng, tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng của bệnh nhân vẫn hoàn toàn bình thường. Theo vị bác sĩ, bệnh nhân mất kinh từ cách đây 5 năm và không còn ở độ tuổi sinh nở nên rất khó phát hiện. Vì không siêu âm nên không ai nghĩ rằng bào thai vẫn ở đó.

Thai hoá đá, hay Lithopedion theo thuật ngữ y tế, là tình trạng hiếm gặp. Trong 400 năm qua, các bác sĩ mới ghi nhận 300 trường hợp trên toàn thế giới. Tỷ lệ thai trong ổ bụng là 1:11.000 ca và chỉ 1,5-1,8% trường hợp trở thành Lithopedia.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
tag-icon
Tin mới nhất