Vòng quanh Thế giới

Phát hiện bằng chứng về cuộc hiến tế trẻ em lớn nhất từ trước tới nay

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Các nhà khảo cổ học ở Peru đã tìm thấy bằng chứng về cuộc hiến tế lớn nhất từ trước tới nay liên quan tới hơn 140 trẻ em cùng 200 con lạc đà cách đây 550 năm.

Điểm phát hiện các hài cốt trong cuộc hiến tế nằm trên đỉnh một vách đá hướng ra Thái Bình Dương ở La Libertad, một khu vực phía bắc nơi nền văn minh Chimu khởi sinh.

Phát hiện được tìm ra bởi một nhóm nghiên cứu quốc tế do nhà thám hiểm Gabriel Prieto thuộc Đại học Quốc gia Trujillo và John Verano, một nhà nhân chủng học vật lý từ Đại học Tulane ở New Orleans (Mỹ) dẫn đầu. Công việc của họ diễn ra dưới sự tài trợ của Hiệp hội Địa lý Quốc gia.

Thi thể những đứa trẻ nằm trong các hố cát ở Peru. Ảnh: National Geographic

Cuộc khai quật bắt đầu vào năm 2011 khi nhóm nghiên cứu phát hiện thi hài của 42 trẻ em và 76 con lạc đà ở một ngôi chùa 3.500 tuổi gần đó. Trước khi cuộc khai quật hoàn thành 5 năm sau đó, họ phát hiện hơn 140 hài cốt trẻ em và 200 con lạc đà không bướu non cũng như dây thường và đồ dệt có niên đại từ năm 1400 - 1450.

Nằm ở vị trí khoảng 300 m trên mực nước biển, khu vực này nằm giữa một cụm dân cư ở Huanchaco - khu vực giáp ranh với Trujillo.

Theo National Geographic, các bộ hài cốt của trẻ em và cả động vật cho thấy có những vết chém trên xương ức và xương sườn bị chặt, cho thấy phần ngực bị mổ phanh ra, có lẽ để thuận lợi cho việc lôi bỏ trái tim ra ngoài.

Có những vết chém trên xương ức và xương sườn bị chặt, cho thấy phần ngực bị mổ phanh ra. Ảnh: National Geographic

Các nhà nghiên cứu đã xác định, những đứa trẻ ở trong độ tuổi từ 5 đến 14, mặc dù phần lớn là từ 8 đến 12 tuổi, khi chết với thi thể bị chôn vùi ở vị trí đối mặt hướng tây - ra phía biển. Trong khi đó, tất cả số cừu non trong cuộc hiến tế chưa đầy 18 tháng và chúng bị chôn đối mặt phía đông, hướng về dãy Andes.

Đó là nghi lễ hiến tế và nó diễn ra rất có hệ thống”, nhà khảo cổ Verano nói. Theo nhóm nghiên cứu, đây là bằng chứng về “cuộc hiến tế quy mô lớn nhất liên quan tới trẻ em ở châu Mỹ và có thể là lớn nhất trong lịch sử thế giới”.

Đế chế Chimu mở rộng quy mô sống dọc theo bờ biển Peru đến nơi điểm đầu của Ecuador. Người Chimu bị đế chế Inca quy phục vào khoảng năm 1475, chỉ vài thập niên sau cuộc hiến tế tại La Libertad.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất