Vòng quanh Thế giới

Phần lớn cầu thủ nhí Thái Lan bị sút 2 kg sau khi được cứu khỏi hang

Trọng Hiếu
Chia sẻ

Phần lớn 12 bé trai của đội bóng Lợn Hoang được giải cứu khỏi hang Tham Luang bị sụt trung bình mất 2 kg nhưng vẫn giữ được sức khỏe tốt, một quan chức cấp cao của Thái Lan cho biết hôm nay.

“Theo đánh giá của chúng tôi, các bé đang trong tình trạng tốt và không bị căng thẳng. Hầu hết bé trai sụt bình quân 2 kg”, bác sĩ Thongchai Lertwilairatanapong, thanh tra của Sở y tế Thái Lan, cho biết sáng nay.

Không ai trong số các em gặp vấn đề nghiêm trọng phát sinh do bị đói. Bạn có thể tồn tại nhiều tháng mà không cần thức ăn nhưng không thể thiếu nước”, bác sĩ nói thêm. “Nhìn chung, 13 người đang trong tình trạng rất tốt”.

Cũng theo bác sĩ, do các thành viên đội bóng đều ở cùng nhau trong suốt những ngày kẹt trong hang nên tinh thần được kiểm soát. “Họ giúp đỡ lẫn nhau, dưới sự chỉ đạo của huấn luyện viên (trợ lý huấn luyện viên Ekkapol Chantawong)”.

13 thành viên đội bóng Lợn Hoang. Ảnh: Facebook

Một trong 5 người cuối cùng thoát khỏi hang hôm qua, đợt thứ 3, đã được chuyển tới bệnh viện vào buổi tối và có dấu hiệu của một số bệnh liên quan tới phổi. Hai bé trai khác cũng có triệu chứng viêm phổi nhưng đang được điều trị bằng thuốc.

Tất cả 12 cậu bé, từ 11 đến 16 tuổi, và huấn luyện viên 25 tuổi đang được chăm sóc tại bệnh viện.

Các chàng trai trong nhóm thứ 3 và huấn luyện viên của họ đã được tiêm vắc-xin kháng sinh, và bệnh dại và vắc-xin uốn ván. Các mẫu máu của họ cũng đã được gửi đến một phòng thí nghiệm ở Bangkok để kiểm tra liệu có dấu hiệu mắc bất kỳ bệnh nào sau thời gian dài ở trong hang hay không.

Kết quả khám sức khỏe của hai nhóm đầu tiên được cứu khỏi hang cho thấy các em không có dấu hiệu mắc các bệnh như melioidosis, bệnh leptospirosis, bệnh sốt phát ban hoặc virus nipah.

Các bác sĩ lo ngại các bé trai có thể tiếp xúc với các bệnh do những con dơi đem tới hay nhiễm nấm - đôi khi còn gọi là bệnh “hang động” hoặc bệnh leptospirosis do vi khuẩn gây ra khi ở trong điều kiện nước một thời gian dài. Tuy nhiên, theo các cầu thủ nhí, họ không nhìn thấy dơi hay bất kỳ loài động vật nào khác trong hang.

Tất cả các cầu thủ nhí vẫn đang ở trong phòng cách ly của bệnh viện trong 7 ngày để đảm bảo không lây bệnh cho người khác trước khi được về nhà.

Liên quan tới tin đồn rằng các cậu bé đã phải chịu đánh thuốc mê để dễ dàng hơn cho cuộc giải cứu cũng như tăng tính an toàn hơn, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha ngày 10/7 khẳng định hoàn toàn không có chuyện này. Ông cho biết các cậu bé chỉ được “cho một ít thuốc làm dịu thần kinh để chúng không quá căng thẳng và sợ hãi” trong quá trình được thợ lặn đưa ra khỏi hang.

13 thầy trò đội bóng Lợn Hoang đi vào hang Tham Luang gần biên giới với Myanmar ngày 23/6 và mắc kẹt bên trong hang động dài tới 10 km suốt 9 ngày trước khi được các thợ lặn phát hiện. 3 đợt giải cứu diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 8 đến 10/7 đã đưa toàn bộ thành viên đội bóng khỏi hang một cách an toàn.

Chia sẻ

Bài viết

Trọng Hiếu

Tin liên quan

Loading...Loading...Loading...
Tin mới nhất